Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

188 triệu cử tri Ấn Độ bắt đầu bỏ phiếu vòng 3 trong cuộc bầu cử ‘đáng kinh ngạc’

188 triệu cử tri Ấn Độ bắt đầu bỏ phiếu vòng 3 trong cuộc bầu cử ‘đáng kinh ngạc’ http://bit.ly/2KZw3AT

Bỏ phiếu giai đoạn thứ 3 đã bắt đầu ở Ấn Độ, trong một cuộc tổng tuyển cử đáng kinh ngạc của nước này. Cuộc trưng cầu dân ý tiến hành trên cứ địa của Thủ tướng Narendra Modi là Gujarat, và miền nam Kerala ủng hộ đứng đầu đảng Quốc Đại cầm quyền đối lập Rahul Gandhi, theo Aljazeera.

Bỏ phiếu ở Ấn Độ được thực hiện bằng "máy bỏ phiếu điện tử" (electronic voting machines - EVM), công cụ được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1982.

Hơn 2,3 triệu chiếc EVM sẽ được sử dụng trong cuộc bầu cử năm 2019 so với 1,8 triệu chiếc trong năm 2014.

Để kiểm tra các phiếu bầu "chơi xấu", các phương tiện vận chuyển những chiếc máy EVM sẽ được gắn thiết bị GPS để theo dõi chuyển động của chúng. Máy bỏ phiếu EVM cho phép kiểm phiếu được hoàn thành trong tối đa 3 giờ, so với đếm phiếu thủ công có thể mất đến 30 - 40 giờ. 

[caption id="attachment_1130156" align="aligncenter" width="700"] Công tác chuẩn bị bỏ phiếu. (Ảnh: Amit Dave, Reuters / NTB scanpix)[/caption]

Cuộc tổng tuyển cử, có 7 giai đoạn, bắt đầu vào ngày 11/4 và sẽ kết thúc vào ngày 19/5. Phiếu bầu sẽ được kiểm đếm vào ngày 23/5. Khoảng 900 triệu cử tri - nhiều hơn cả dân số kết hợp của cả Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu - đủ điều kiện tham gia vào màn bầu cử lớn nhất thế giới của Ấn Độ. Cuộc bầu cử được coi là một cuộc trưng cầu dân ý về vai trò 5 năm của Thủ tướng Modi.

Cuộc bầu cử hôm thứ Ba (23/1), nhằm chọn ra các đại biểu cho 117 ghế đại biểu Nghị viện ở 13 bang, và 2 Lãnh thổ trực thuộc liên bang (Union Territory) - có nghĩa là các cuộc bầu cử được tiến hành chọn đại biểu cho 543 ghế ở Hạ viện.

Tổng cộng, 188 triệu cử tri đủ điều kiện để bỏ phiếu trong 117 khu vực bầu cử trong ngày - khắp cả 15 tiểu bang và các lãnh thổ do liên bang kiểm soát.

[caption id="attachment_1130145" align="aligncenter" width="700"] Biểu đồ mô tả cuộc bầu cử Ấn Độ năm 2019, với 1 triệu điểm bỏ phiếu, 900 triệu cử tri đủ điều kiện bầu cử, 2.354 chính trị gia. Cuộc tổng tuyển cử tiến hành trên 29 bang và 7 lãnh thổ thuộc liên bang. (Ảnh chụp màn hình Aljazeera)[/caption]

Ông Modi đã cố gắng giành được đa số phiếu của người Hindu (Ấn Độ giáo) bằng cách đưa ra lập trường cứng rắn chống lại nước láng giềng Pakistan.

Theo Aljazeera, phe đối lập đang thách thức ông Modi về tỷ lệ thất nghiệp cao 6,1%, và "sự đau khổ ngày thêm trầm trọng của người nông dân" vì giá cây trồng thấp.

Cho đến nay, Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi đã ráo riết đẩy mạnh các hồ sơ thành tích an ninh quốc gia của ông trong khi tìm cách bù đắp các cáo buộc kinh tế sai lầm, tạo việc làm không đủ, và làm suy thoái nông nghiệp trên diện rộng.

"Tôi nghĩ tạo việc làm, phát triển bền vững, và hoàn hợp xã hội nên là những ưu tiên hàng đầu của chính phủ sắp tới", Ubaidullah Mohyideen, 26 tuổi, người đã bỏ phiếu hôm thứ Ba ở Wayanad, Kerala.

Thành Minh

[videobottom id="2340"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét