Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Cố vấn Bolton: Mỹ muốn đơn phương phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Cố vấn Bolton: Mỹ muốn đơn phương phi hạt nhân hóa Triều Tiên http://bit.ly/2ZEq3AQ

Cố vấn an ninh Mỹ hôm Chủ nhật (28/4) cho biết Hoa Kỳ không quan tâm đến việc hợp tác với các quốc gia khác trong nỗ lực phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo SCMP, Hoa Kỳ không cố gắng loại các quốc gia khác ra khỏi cuộc đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng, ông John Bolton nói với Fox News, “nhưng tôi nghĩ đó không phải là ưu tiên của chúng tôi”. “Tôi nghĩ rằng cho đến bây giờ, Kim Jong Un chỉ muốn đối thoại một đối một với Hoa Kỳ,” ông Bolton nói thêm.

Sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều lần đầu hôm 25/4, Tổng thống Nga Putin cho biết ông Kim sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng chỉ khi nhận được đảm bảo về an ninh bằng thỏa thuận đa quốc gia.

Ông Bolton cho biết Tổng thống Trump vẫn sẵn sàng cho hội nghị thượng đỉnh lần 3 với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Nhưng đàm phán 6 bên trước kia đã thất bại nên sẽ không được chấp nhận.

“Ông ấy [Tổng thống Trump] cảm thấy khá mạnh mẽ về điều đó. Ông ấy nói nhiều lần rằng ông có mối quan hệ tốt với Kim Jong Un và cách tiếp cận sáu bên đã thất bại trong quá khứ,” ông Bolton nói.

Ông Bolton cũng cho biết tổng thống Trump không ủng hộ mong muốn của Kim về cách tiếp cận từng bước đối với phi hạt nhân hóa, nơi Triều Tiên sẽ nhận được một số biện pháp trừng phạt để đổi lấy việc thực hiện các bước tiến tới phi hạt nhân hóa.

“Tôi nghĩ rằng nếu bạn nhìn vào các chính sách trong quá khứ, câu trả lời là không. Các chính sách trước đây đã thử cách tiếp cận từng bước đều thất bại,” ông Bolton nói. “Kim hoặc cha của Kim đã nhận được viện trợ về kinh tế và sau đó bằng cách nào đó chưa bao giờ nhận được cam kết phi hạt nhân hóa.”

Nhã Phúc

[videobottom id="2367"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét