Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Mỹ đưa ra cảnh báo với tàu cá Trung Quốc trên Biển Đông

Mỹ đưa ra cảnh báo với tàu cá Trung Quốc trên Biển Đông http://bit.ly/2VzpU2q

Người đứng đầu Hải quân Hoa Kỳ cảnh báo Trung Quốc, hành vi thù địch từ lực lượng dân quân biển và các tàu cá của Trung Quốc sẽ không được đối xử khác biệt gì so với tàu hải quân của họ, thời báo Financial Times (FT) đưa tin hôm Chủ nhật (28/4).

Trong một cuộc phỏng vấn với FT, Đô đốc John Richardson nói rằng ông đã nói với với phó đô đốc Trung Quốc Shen Jinlong hồi tháng 1, rằng Washington sẽ đáp trả các hành động gây hấn của các tàu không phải là tàu hải quân này - cũng giống như cách đối mà Hoa Kỳ đối với tàu của quân đội Trung Quốc, CNBC đưa tin.

Đó là bởi vì các tàu không phải là tàu hải quân đã được Bắc Kinh sử nhằm góp phần vào tuyên bố chủ quyền của họ tại Biển Đông đang tranh chấp, tờ báo có trụ sở ở London dẫn lời đô đốc Richardson cho hay hải quân Hoa Kỳ "sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động thường xuyên và hợp pháp trên khắp thế giới", ông Richardson nói với tờ báo.

Cảnh báo từ Hải quân Hoa Kỳ được đưa ra khi Trung Quốc ngày càng dựa vào lực lượng bảo vệ bờ biển và dân quân hàng hải - hoặc các công nhân trong ngành công nghiệp hàng hải được đào tạo cùng với hải quân của họ - nhằm mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực.

Theo báo cáo năm 2018 từ Lầu Năm góc, lực lượng dân quân hàng hải Bắc Kinh "đóng vai trò chính trong các hoạt động cưỡng chế nhằm đạt được các mục tiêu chính trị của Trung Quốc mà không cần chiến đấu".

Tin tức đã cho biết, các tàu không phải là tàu hải quân đã đuổi theo và bắn pháo nước vào các tàu cá Việt Nam và Philippines.

Trung Quốc đã tranh chấp yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông với Việt Nam, Đài Loan, Malaysia, Philippines và Brunei. Trong khi cuộc xung đột vẫn chưa được giải quyết, tuyến đường thủy đã trử thành một điểm nóng trong quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc trong những năm gần đây.

Hôm Chủ nhật, quân độ Hoa Kỳ nói rằng 2 trong số các tàu chiến của hải quân đã đi qua Eo biển Đài Loan - ngăn cách Trung Quốc đại lục đối với đảo Đài Loan, Reuters đưa tin.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn dưới chính sách "Một Trung Quốc", và phản đối các quốc gia khác có mối quan hệ ngoại giao với hòn đảo tự trị.

Thành Minh

[videobottom id="2373"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét