Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Hệ thống camera giám sát của Trung Quốc đã ‘xuất khẩu’ sang 18 nước

Hệ thống camera giám sát của Trung Quốc đã ‘xuất khẩu’ sang 18 nước http://bit.ly/2ULDsTZ

Hệ thống giám sát người dân công nghệ cao kiểu Trung Quốc đã được "xuất khẩu" sang 18 quốc gia, "núp bóng" dự án Vành đai Con đường.

Tờ New York Times, bản tiếng Trung ngày 25/4 đưa tin, công việc của cảnh sát Ecuador là nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính cả ngày, xem hình ảnh từ 4.300 máy ảnh trên cả đất nước.

Những máy quay hiệu suất cao này, được treo trên cột và mái nhà, gửi hình ảnh chụp được đến 16 trung tâm giám sát ở Ecuador. Hệ thống giám sát này được gọi là ECU-911, được chính phủ Ecuador lắp đặt vào năm 2011. Thiết bị giám sát do Tập đoàn xuất nhập khẩu điện tử quốc gia Trung QuốcHuawei sản xuất.  

Theo giới báo chí Trung Quốc, bản sao của hệ thống giám sát này đã được bán lại cho Venezuela, Bolivia và Angola.

Mặc dù chính phủ Ecuador tuyên bố, việc sử dụng thiết bị giám sát quy mô lớn dùng để kiểm soát tỷ lệ tội phạm giết người và tội phạm ma túy, nhưng người dân nước này cho biết, ECU-911 đã không ngăn chặn tội phạm một cách hiệu quả, những camera giám sát này cũng được các cơ quan tình báo sử dụng để theo dõi, đe dọa và tấn công các đối thủ chính trị.

[caption id="attachment_1132665" align="aligncenter" width="366"] Cảnh sát Trung Quốc thay vì bảo vệ người dân, công việc hàng ngày của họ là giám sát người dân, cảnh sát Trung Quốc được trang bị cái camera giám sát ở mắt, có thể truyền dữ liệu đến các trung tâm giám sát ở đồn công an. (Ảnh: ET ghép ảnh).[/caption]

Bài báo trích dẫn một cuộc khảo sát do tổ chức phi chính phủ Hoa Kỳ "Freedom House" công bố vào tháng 10/2018, nói rằng ở 18 quốc gia gồm Zimbabwe, Uzbekistan, Pakistan, Kenya, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Đức đang sử dụng hệ thống giám sát của Trung Quốc. Hiện có 36 nước đã được đào tạo về "hướng dẫn truyền thông" - thực chất là "uyển ngữ" của từ "chế độ giám sát"

Bài báo còn nói rằng, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng "Vành đai Con đường" của Trung Quốc đồng thời cũng đang mở rộng việc sử dụng hệ thống giám sát của Bắc Kinh.

Trung tâm an ninh mới Hoa Kỳ (The Center for a New American Security) cho biết trong một báo cáo, Vành đai Con đường là công cụ cốt lõi để Bắc Kinh thúc đẩy tham vọng chính trị của họ, và nó sẽ mang lại 7 rủi ro lớn gồm: xói mòn chủ quyền quốc gia, hợp đồng và tài chính thiếu minh bạch,bẫy nợ không có khả năng chi trả, không xuất phát từ nhu cầu địa phương mà từ lợi ích Trung Quốc, hỗ trợ hoạt động gián điệp kinh tế Trung Quốc, tác động xấu gây ô nhiễm môi trường cùng tệ nạn tham nhũng giữa các chính trị gia.

Lạc Tiên

[videobottom id="2355"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét