Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Sinh viên 19 tuổi tới cảnh sát tự thú sau khi xả súng nhà thờ Do Thái ở Mỹ

Sinh viên 19 tuổi tới cảnh sát tự thú sau khi xả súng nhà thờ Do Thái ở Mỹ http://bit.ly/2ZJkJwi

Một nam giới 19 tuổi, người mà chính quyền nói rằng đã đến cảnh sát tự thú sau khi thực hiện một vụ nổ súng gây chết người trong giáo đường Nam California trong khi những tín đồ đang tới lễ Sabbath, người này cũng đang trong một điều tra đốt một nhà thờ Hồi giáo, theo Reuters.

Tay súng bước vào giáo đường ngoại ô San Diego vào sáng thứ Bảy, ngày cuối cùng của lễ Vượt qua của người Do Thái đã kéo dài một tuần. Người thanh niên 19 tuổi đã nổ súng bằng khẩu súng trường tấn công, giết chết 1 người phụ nữ bên trong giáo đường, làm bị thương 3 người khác, bao gồm các giáo sỹ, nhà chức trách cho biết.

Cũng ngay trong hôm thứ Bảy, Tổng thống Trump nố rằng, vụ xả súng tại giáo đường California là một tội ác, theo Washingtontimes.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm Chủ nhật với chương trình "Today" của NBC, Giáo sĩ Yisroel Goldstein đã mô tả lại vụ tấn công.

"Tôi đã đối mặt với kẻ giết người, tên khủng bố, anh ta cầm một khẩu súng trường và nhìn thẳng vào tôi", Goldstein nói. "Ngay khi anh ta nhìn tô, anh ta bắt đầu bắn về phía tôi. Những ngón tay tôi đã bị bắn nát".

Goldstein nói rằng người phụ nữ đã bị sát hại là bà Lori Kaye, một thành viên sáng lập của giáo đường 3 thập niên. Bà Audrey Jacobs cho biết là bạn của Kaye, viết trên facebook rằng, Kaye bỏ lại người chồng và một cô con gái 22 tuổi.

Hai người khác bị thương, đó là một bé gái 8 tuổi người Israel và chú của cô bé. Gia đình họ đã chuyển tới Hoa Kỳ để tìm kiếm một cuộc sống an toàn hơn sau khi ngôi nhà của họ ở Sderot ở biên giới Gaza bị tấn công nhiều lần bởi các cuộc tấn công tên lửa của người Palestine.

Cảnh sát trưởng cho biết họ đã bị mảnh đạn tấn công nhưng hiện nay đang được bệnh viện địa phương chăm sóc tốt.

Sau vụ xả súng nghi phạm đã bỏ trốn trong một chiếc ô tô, thoát khỏi sự truy đuổi của một điệp viên của lực lượng biên giới Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ, người này đã bắn vào xe của kẻ chạy trốn nhưng mất dấu vết của nghi phạm. Nghi phạm đã trốn một thời gian ngắn và đầu hàng cảnh sát sau đó.

Nghi phạm được xác định là John Earnest, 19 tuổi, ở San Diego, đã từng tuyên bố đốt một nhà thờ Hồi giáo gần đó vào tháng trước, và tuyên bố "lấy cảm hứng" từ tay súng đã giết chết gần 50 người tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand.

Cánh sát San Diego, Bill Gore nói rằng cảnh sát và FBI đang điều tra khả năng Earnest có tham gia vào vụ đốt phá nhà thờ Hồi giáo trước bình minh hôm 24/3 tại Trung tâm Hồi giáo Escondido, một thị trấn khoảng 24 km về phía bắc của Poway. Không ai vị thương trong việc này.

Ông Gore nói rằng, Earnest không có tiền án tiền sự. Earnest đã ghi danh tại Đại học California ở San Marcos. Trong một tuyên bố, chủ tịch của trường đại học cho biết trường đã "mất tinh thần và nhuệ khí" khi Earnest là một sinh viên của trường và đang phải làm việc với cảnh sát. 

Bạo lực súng nổ ra hôm thứ Bảy, tại đền thờ thánh Chabad tại thị trấn Poway, California, khoảng 37km về phía bắc trung tâm thành phố San Diego. Vụ việc xảy ra sau 6 tháng kể từ khi giáo đường Tree of Life ở Pittsburgh đã bị tấn công bởi một tay súng xông vào sát hại 11 tín đồ là làm bị thương 6 người trong lúc hét lên "Tất cả người Do Thái phải chết".

Kẻ tấn công thảm sát trong vụ tấn công được cho là nguy hiểm nhất đối với người Do Thái trên đất Mỹ cũng đã bị bắt giữ.

Bạo lực trong ngày cuối của lễ Vượt qua diễn ra trong bối cảnh các báo cáo về chủ nghĩa bài Do Thái trên nước Mỹ và nước ngoài bùng nổ, theo sau một loạt các cuộc tấn công chết người gần đây nhắm vào các địa điểm thờ phượng trên khắp thế giới.

Đánh bom tự sát trong ngày lễ Phục sinh Chủ nhật ở một số nhà thờ ở Sri Lanka đã giết chết hơn 250 người. Một tay súng đã nổ súng tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand, hôm 15/3 đã khiến 49 người chết và hơn 40 người bị thương.

Thành Minh

[videobottom id="2367"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét