Thứ Hai, 29 tháng 4, 2019

Khủng hoảng Venezuela 28/4: Maduro cản đường Guaido gặp những người ủng hộ

Khủng hoảng Venezuela 28/4: Maduro cản đường Guaido gặp những người ủng hộ http://bit.ly/2UQwv4k

Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido đang kêu gọi tổ chức một cuộc biểu tình lớn chưa từng có trong lịch sử đất nước vào ngày 1/5, nhằm yêu cầu Tổng thống Nicolas Maduro từ bỏ quyền lực.

Sau nhiệm kỳ đầu tiên điều hành đất nước chìm trong khủng hoảng kinh tế, ông Maduro cương quyết không từ bỏ nhiệm kỳ thứ 2 (2019-2025), bất chấp các cuộc biểu tình trong nước và quốc hội do dân bầu đã bác bỏ tính hợp pháp của ông.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến Chủ nhật ngày 28/4/2019:

Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Venezuela, ông Juan Guaido, hôm Chủ nhật đã hủy bỏ một cuộc mít tinh tại quốc gia thành phố lớn thứ tư của đất nước, nói rằng "chế độ độc tài" đã cản đường ông, theo Reuters.

"Hôm nay, chế độ độc tài đã chặn đường tôi, chế độ độc tài không cho chúng tôi đến Barquisimeto, nhưng điều đó sẽ không ngăn trở được chúng ta gặp nhau", ông Guaido nói qua tệp thu âm và gửi tới những người ủng hộ. Ông nói rằng ông sẽ tổ chức lại một cuộc mít tinh khác vào cuối tuần tới.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Theo lệnh của chính quyền Tổng thống Trump, các công ty Mỹ bị cấm mua dầu từ Venezuela từ Chủ nhật, theo AFP. Cho đến trước khi có cuộc tranh chấp quyền tổng thống ở Venezuela, nước này mỗi ngày đã xuất khẩu 500.000 thùng dầu sang Hoa Kỳ, khách hàng lớn nhất của quốc gia Nam Mỹ.

Dù lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực từ Chủ nhật, nhưng "thực tế là thương mại dầu giữa Hoa Kỳ và Venezuela đã bị vô cùng hạn chế và đã giảm mạnh", theo Mariano de Alba, một chuyên gia luật quốc tế đến từ Venezuela, trú tại Washington.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/thanh-nien-venezuela-an-truc-tiep-tu-xe-rac-o-thu-do-caracas-video_234ba1b49.html"]

Một trận động đất mạnh 5,2 độ richter đã được ghi nhận ở Venezuela vào Chủ nhật. Theo một bài đăng của Trung tâm nghiên cứu địa chấn Đại học West Indies (UWI SRC), trận động đất diễn ra ở vị trí cách Tucupita 81 km về phía tây.

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2362"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét