Thứ Ba, 30 tháng 4, 2019

Khủng hoảng Venezuela 29/4: Hàng trăm nghìn trẻ di cư Venezuela cần giúp đỡ ở Colombia

Khủng hoảng Venezuela 29/4: Hàng trăm nghìn trẻ di cư Venezuela cần giúp đỡ ở Colombia http://bit.ly/2DAnyGb

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Nicolas Maduro (2013-2019), Venezuela, quốc gia từng thịnh vượng nhất Nam Mỹ, rơi vào tình trạng siêu lạm phát, thiếu thốn nghiêm trọng về lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác.

Khoảng 3,7 triệu người Venezuela đã rời bỏ đất nước để tìm kiếm sự sống tại các nước lân cận. Con số này dự kiến sẽ lên đến 5,3 triệu vào cuối năm nay.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Hai ngày 29/4/2019:

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc báo cáo hôm thứ Hai rằng có ít nhất 327.000 trẻ em di cư Venezuela đang sống trong các cộng đồng Colombia vốn đã quá tải, theo Local10.

Bà Paloma Escudero, phát ngôn viên của UNICEF, cho biết hơn 130.000 trẻ em Venezuela đang theo học tại các trường học ở Colombia. Các trường học ở thành phố biên giới Cucuta của Colombia có 10.000 học sinh Venezuela và ước tính có gần 3.000 học sinh hàng ngày đi từ Venezuela sang Colombia.

"Tôi đã thấy hàng trăm học sinh đi qua Cúcuta vào lúc bình minh ló dạng, trong cơn mưa như trút nước, để đến trường", bà Escudero nói. Bà cho biết UNICEF cần 29 triệu đô la để hỗ trợ các nhu cầu cơ bản của trẻ em di cư Venezuela, nhưng cơ quan này mới chỉ có 5,7 triệu đô la.

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil hôm thứ Hai đã bày tỏ hy vọng về một cuộc biểu tình lớn sẽ diễn ra vào ngày 1/5 theo kế hoạch của Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, người tuyên bố làm tổng thống lâm thời hợp hiến pháp của Venezuela, sau khi Quốc hội bác bỏ tính hợp pháp của Tổng thống Nicolas Maduro.

Brazil cùng hàng chục quốc gia khác công nhận ông Guaido là tổng thống lâm thời Venezuela. Nhà lãnh đạo cánh tả Maduro cương quyết không từ bỏ quyền lực, trong khi tiếp tục kiểm soát toàn bộ lực lượng vũ trang Venezuela.

"Chúng tôi đang giữ áp lực ngoại giao để hỗ trợ cho việc huy động người dân xuống đường của ông Juan Guaido, với kỳ vọng lớn vào ngày 1/5", Ngoại trưởng Ernesto Araujo nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm tại Washington với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo AFP, ông Araujo kêu gọi quân đội chuyển sang ủng hộ Tổng thống lâm thời Guaido: "Chúng tôi hy vọng quân đội Venezuela sẽ thể hiện lòng yêu nước đối với chính phủ hợp pháp. Nếu họ làm như vậy, điều đó thật tuyệt vời".

Khi được hỏi rằng liệu ông Maduro có bị lật đổ trong năm nay, Ngoại trưởng Pompeo trả lời: "Tôi không đưa ra [dự đoán về] những mốc thời gian". Nhưng ông Pompeo nói rằng: "Cơ hội ở Nam Mỹ là rất lớn. Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự thay đổi chuyển sang các nền kinh tế tự do hơn, các nhà lãnh đạo được bầu cử dân chủ hơn và nếu chúng ta có thể khiến Venezuela đi đúng hướng ... thì họ sẽ có sự tăng trưởng kinh tế to lớn".

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2369"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét