Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

25/4-Thế giới đêm qua: Mỹ sẵn sàng đàm phán có tính xây dựng với Triều Tiên; Nhà ngoại giao Mỹ nhận tội gián điệp cho Trung Quốc

25/4-Thế giới đêm qua: Mỹ sẵn sàng đàm phán có tính xây dựng với Triều Tiên; Nhà ngoại giao Mỹ nhận tội gián điệp cho Trung Quốc http://bit.ly/2Ps7j2V

Sáng nay thứ Năm ngày 25/4, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Mỹ sẵn sàng đàm phán có tính xây dựng với Triều Tiên

Hôm thứ Tư (24/4), Mỹ khẳng định vẫn sẵn sàng đàm phán "có tính xây dựng" với Triều Tiên. Đây là một lời đáp đối với thông tin cho rằng có sự thay đổi nhân vật đàm phán hạt nhân hàng đầu trong chính quyền Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đã nhận biết thông tin này, song không trả lời câu hỏi liệu động thái sẽ tác động tới đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng như thế nào. Người phát ngôn nêu rõ: "Như chúng tôi đã nói trước đó, chúng tôi vẫn sẵn sàng đàm phán có tính xây dựng."

[caption id="attachment_1122546" align="aligncenter" width="1024"]KimTrump Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Thượng đỉnh Hà Nội hồi cuối tháng Hai. (Ảnh: Yonhap)[/caption]

Trước đó cùng ngày, một nghị sỹ Hàn Quốc dẫn lời cơ quan tình báo của Seoul cho biết, ông Kim Yong-chol, Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên đã bị thay thế bởi ông Jang Kum-chol, một nhân vật ít được biết đến. Ông Kim Yong-chol là trưởng đoàn đàm phán của Bình Nhưỡng trong hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng 6/2018 và tháng 2/2019.

Nhà ngoại giao Mỹ nhận tội gián điệp cho Trung Quốc

Ngày 24/4, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bà Candace Marie Claiborne, một nhà ngoại giao trước đây của Mỹ, đã nhận tội nói dối các nhà điều tra về số tiền mà bà ta đã nhận từ các nhân viên tình báo Trung Quốc để đưa các tài liệu của Mỹ.

Theo thông báo, Candace Marie Claiborne, 63 tuổi, một chuyên gia quản lý văn phòng của Bộ Ngoại giao Mỹ có trụ sở tại Bắc Kinh và Thượng Hải, đã bắt đầu hợp tác với hai nhân viên tình báo của Bộ An ninh Trung Quốc vào năm 2007. Hai nhân viên tình báo Trung Quốc đã đưa cho Claiborne "hàng chục ngàn USD" tiền mặt và quà tặng để đổi lấy các tài liệu và thông tin về các hoạt động của Bộ Ngoại giao Mỹ.

[caption id="attachment_1130918" align="aligncenter" width="620"]candacemarieclaiborne Bà Candace Marie Claiborne. (Nguồn: doynews.com)[/caption]

Claiborne thừa nhận âm mưu lừa gạt Mỹ, nói dối với các nhà điều tra và che giấu các liên lạc của bà với các nhân viên tình báo nước ngoài. Với tội danh trên, Calaiborne có thể sẽ phải đối mặt với 5 năm tù giam.

Iran cảnh báo Hoa Kỳ vì các lệnh trừng phạt dầu mỏ

Hoa Kỳ phải chuẩn bị hậu quả nếu nước này cố gắng ngăn Iran bán dầu và sử dụng Eo biển Hormuz, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cảnh báo hôm thứ Tư, đồng thời đề nghị đàm phán trao đổi tù nhân với Washington.

Hoa Kỳ hôm thứ Hai yêu cầu những người mua dầu Iran ngừng mua hàng vào tháng 5 hoặc đối mặt với các lệnh trừng phạt, chấm dứt sáu tháng miễn trừ cho phép Iran bán dầu cho tám người mua lớn nhất, hầu hết trong số họ ở châu Á, tiếp tục nhập khẩu số lượng hạn chế.

[caption id="attachment_1130919" align="aligncenter" width="640"]Iran Mohammad Javad Zarif Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif . (Reuters)[/caption]

"Chúng tôi tin rằng Iran sẽ tiếp tục bán dầu. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm người mua dầu của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng Eo biển Hormuz như một lối đi quá cảnh an toàn để bán dầu của chúng tôi", ông Zarif nói trong một sự kiện tại Hiệp hội Châu Á ở New York.

GDP Hàn Quốc bất ngờ tăng trưởng âm

Nền kinh tế Hàn Quốc đột ngột suy giảm trong quý đầu tiên, đánh dấu kết quả tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, do chi tiêu của chính phủ không theo kịp tốc độ mạnh mẽ của quý trước và khi các công ty cắt giảm đầu tư.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu tiên năm 2019 đã giảm 0,3% theo mùa so với quý trước, mức giảm tồi tệ nhất kể từ mức giảm 3,3% trong quý IV năm 2008 và giảm từ mức tăng 1% trong 3 tháng 10-12, Ngân hàng Hàn Quốc cho biết vào thứ Năm (25/4).

[caption id="attachment_1130922" align="aligncenter" width="640"]Seoul Một người đàn ông đi dạo trong công viên tại khu thương mại ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 23 tháng 3 năm 2016. Ảnh chụp vào ngày 23 tháng 3 năm 2016. (REUTERS / Kim Hong-Ji)[/caption]

Không ai trong số các nhà kinh tế được khảo sát trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters đã dự kiến GDP Hàn Quốc giảm. Dự báo trung bình là tăng 0,3 phần trăm. Xuất khẩu giảm 2,6% theo quý, giảm mạnh hơn mức giảm 1,5% trong ba tháng trước. Đầu tư vốn giảm 10,8% xuống mức thấp nhất trong 21 năm, trong khi đầu tư xây dựng giảm 0,1%, theo ngân hàng trung ương.

Tổng thống Trump buộc các công ty dược chịu trách nhiệm chống opioid

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc đẩy cuộc chiến chống lạm dụng thuốc phiện vào hôm thứ Tư và hứa sẽ buộc các nhà sản xuất dược phải chịu trách nhiệm trong cuộc khủng hoảng, một ngày sau khi chính quyền của ông đưa ra cáo buộc hình sự liên quan đầu tiên đối với một nhà phân phối dược lớn và các giám đốc của công ty.

Dịch opioid của Mỹ đặc biệt gây thiệt hại ở các vùng nông thôn, và là một trọng tâm của tổng thống Cộng hòa. Hôm thứ Ba, chính phủ đã buộc tội nhà phân phối thuốc Rochester Drug Co-operative Inc và giám đốc điều hành công ty vì vai trò của họ trong việc thúc đẩy dịch.

[caption id="attachment_1130923" align="aligncenter" width="640"]Trump Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về lạm dụng ma túy tại khách sạn Hyatt Regency ở Atlanta, Georgia, Hoa Kỳ ngày 24 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Leah Millis)[/caption]

Công ty đã đồng ý trả 20 triệu đô la và tham gia một thỏa thuận trì hoãn truy tố để giải quyết các cáo buộc rằng nó đã nhắm mắt làm ngơ trước hàng ngàn đơn đặt hàng đáng ngờ cho các thuốc giảm đau opioid.

Venezuela kích hoạt máy phát điện ở mỏ dầu

Công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA hôm thứ Tư cho biết họ đã kích hoạt một máy phát điện cho phép tăng sản lượng dầu thô, sau khi một loạt các vụ mất điện trên toàn quốc đã làm gián đoạn hoạt động của vành đai dầu thô Orinoco.

Công ty cho biết trong một tuyên bố, máy phát điện sẽ bổ sung 10 megawatt điện cho hệ thống điện ở quận Morichal của vành đai, cho phép tăng sản lượng dầu thô Merey, loại xuất khẩu phổ biến nhất của Venezuela.

[caption id="attachment_1130924" align="aligncenter" width="639"]PDVSA Các hình ảnh mô tả hoạt động khai thác dầu được nhìn thấy bên ngoài tòa nhà của công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela ở Venezuela, Venezuela ngày 28 tháng 1 năm 2019. (REUTERS / Carlos Garcia Rawlins)[/caption]

PDVSA cho biết công suất bổ sung này sẽ mang lại lợi ích cho liên doanh Petroindependencia, công ty do Chevron sở hữu 34%, và cho phép tái hoạt động một trạm bơm cho các chất pha loãng, là các sản phẩm dầu mà PDVSA cần để chuyển dầu siêu nặng thành các loại có thể xuất khẩu.

Ngân hàng Anh không tăng lãi suất cho đến tháng 8/2020

Ngân hàng Anh có khả năng giữ lãi suất cho đến tháng 8/2020 vì nền kinh tế toàn cầu chậm hơn và sự không chắc chắn kéo dài về Brexit, một nhà nghiên cứu hàng đầu cho biết hôm thứ Năm. Viện nghiên cứu kinh tế và xã hội quốc gia đã đẩy lùi một năm dự báo trước đó về việc tăng lãi suất BoE mà nó đã thực hiện gần đây vào tháng 2.

Nhà kinh tế học NIESR Garry Young cho biết một nền kinh tế toàn cầu yếu hơn, và tác động gõ cửa của nó đối với giá dầu và các mặt hàng nhập khẩu khác, đã tác động đến chính sách tiền tệ trên toàn thế giới, trong khi tình trạng không chắc chắn về Brexit cũng khiến Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đứng ngoài cuộc.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/trung-quoc-mao-danh-khong-tu-va-su-cao-tay-cua-tong-trump_04ca65dfa.html"]

Anh đang đối mặt với nhiều bất ổn hơn về mối quan hệ tương lai với Liên minh châu Âu sau khi thời hạn Brexit bị trì hoãn từ ngày 12/4 cho đến hết tháng 10 tháng này. Tuần trước, một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters cho thấy hầu hết các nhà kinh tế hiện mong đợi BoE sẽ tăng chi phí vay vào đầu năm tới.

3 thành viên của hội đồng quân sự Sudan từ chức

Ba thành viên của Hội đồng quân sự (TMC) chuyển tiếp cầm quyền Sudan đã từ chức, nhưng việc từ chức của họ vẫn chưa được chấp nhận, TMC cho biết vào cuối ngày thứ Tư.

Trung tướng Omar Zain al-Abideen, người đứng đầu ủy ban chính trị TMC, là một trong những thành viên từ chức, TMC cho biết trong một tuyên bố. Hai người khác là Trung tướng Jalal al-Deen al-Sheikh và Trung tướng Al-Tayeb Babakr Ali Fadeel.

[caption id="attachment_1130925" align="aligncenter" width="640"]Sudan Người biểu tình Sudan tập trung khi họ tham dự một cuộc biểu tình chống chính phủ hàng loạt tại chợ Nyala ở Nam Darfur, Sudan ngày 24 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Mohamed Nureldin Abdallah)[/caption]

Việc từ chức được đưa ra sau khi Hiệp hội Chuyên gia Sudan (SPA), người tổ chức biểu tình chính, kêu gọi một cuộc tuần hành hàng triệu người sẽ diễn ra vào thứ Năm. Một trong những yêu cầu của SPA là ba trung tướng Abideen, Fadeel và Sheikh bị cách chức vì vai trò bị cáo buộc của họ trong một cuộc đàn áp đã giết chết hàng chục người biểu tình.

Facebook dành sẵn 3 tỷ USD đóng phạt vi phạm quyền riêng tư

Facebook Inc hôm thứ Tư đã thổi bay ước tính lợi nhuận của Phố Wall trong quý đầu tiên khi họ che đậy chi phí để làm cho các mạng xã hội của mình an toàn hơn và dành ra 3 tỷ đô la để chi trả cho các nhà chức trách Hoa Kỳ.

Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) đã điều tra những tiết lộ rằng Facebook chia sẻ thông tin không chính xác thuộc về 87 triệu người dùng của họ với công ty tư vấn chính trị Anh đã giải thể Cambridge Analytica.

[caption id="attachment_1130926" align="aligncenter" width="640"]Facebook Một bảng điều khiển Facebook được nhìn thấy trong Lễ hội Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions, tại Cannes, Pháp, ngày 20 tháng 6 năm 2018. (REUTERS / Eric Gaillard)[/caption]

Cuộc thăm dò đã tập trung vào việc chia sẻ dữ liệu và các tranh chấp khác có vi phạm thỏa thuận năm 2011 với FTC để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng hay không. Facebook dành ra 3 tỷ đô la để trang trải chi phí dự kiến ​​liên quan đến việc giải quyết, nhưng cho biết các khoản phí có thể lên tới 5 tỷ đô la.

Phố Wall giảm, cổ phiếu năng lượng giảm

S&P 500 đã trượt dốc vào thứ Tư sau khi kết thúc phiên trước đó với một kỷ lục và Nasdaq không thể giữ mức cao nhất mọi thời đại đạt được trước đó trong ngày trong khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo thu nhập nhiều hơn.

Các cổ phiếu năng lượng là lực cản lớn nhất đối với S&P 500 khi giá dầu giảm. Trong khi Nasdaq nặng về công nghệ có sự hỗ trợ từ thu nhập lạc quan của eBay Inc và một đợt tăng giá của nhà sản xuất chip, các nhà đầu tư đang phân vân trước các báo cáo hỗn hợp.

[caption id="attachment_1130927" align="aligncenter" width="640"]NYSE Thương nhân làm việc trên sàn tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Hoa Kỳ, ngày 24 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Brendan McDermid)[/caption]

Tại thị trường đóng cửa hôm thứ Tư, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 59,34 điểm, tương đương 0,22%, xuống 26.597,05 điểm; S&P 500 mất 6,43 điểm, tương đương 0,22%, xuống 2.927,25 điểm; và Nasdaq Composite giảm 18,81 điểm, tương đương 0,23% .

Đại Kỷ Nguyên News

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

[videobottom id="2340"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét