Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

‘Chỉ số hạnh phúc’ Venezuela xuống hạng, người dân vẫn tìm cách để ‘mỉm cười’

‘Chỉ số hạnh phúc’ Venezuela xuống hạng, người dân vẫn tìm cách để ‘mỉm cười’ http://bit.ly/2UCQxyT

Trong báo cáo hạnh phúc thế giới 2019 của Liên Hợp Quốc, dựa trên các chỉ số như tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người, sự hào phóng, tuổi thọ, tự do xã hội, nạn tham nhũng, Venezuela xếp ở vị trí thứ 108. 

Mặc dù đang sống trong nghèo đói nhưng người dân Venezuela vẫn luôn có cách làm cho mình mỉm cười, theo Reuters.

Chỉ số này đã giảm so với vị trí thứ 102 trong năm 2018. Trước đó, trong năm 2012, Venezuela từng xếp ở vị trí thứ 19.

Trong tháng 3/2019, Venezuela từng bị bao trùm trong bóng tối với 2 lần mất điện trên quy mô lớn, gây ra tình trạng thiếu nước và các hoạt động hầu như bị ngưng trệ. Đầu tháng 4 này, chính phủ đã đưa ra một kế hoạch phân phối điện, nhưng điện vẫn không có liên tục ở nhiều nơi trên cả nước.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dieu-gi-da-khien-nen-kinh-te-cua-venezuela-bi-huy-hoai_8d56e6d60.html"]

Để quên đi khó khăn đang phải đối mặt hàng ngày, nhiều người Venezuela sống ở thủ đô Caracas đã dành những ngày cuối tuần với gia đình và bạn bè trên bờ biển Caribbean.

Tuy nhiên, với mức lương tối thiểu chỉ 6 USD mỗi tháng, chuyến đi nghỉ ra biển ngốn mất 15 đến 20 USD một ngày, có thể cần nhiều tháng tiết kiệm và lên kế hoạch trước.

Anh Leonel Martinez, một người lính 26 tuổi, đang chơi đùa trên cát với bạn gái, cho biết trước đây anh đã từng thường xuyên thực hiện chuyến đi dài 40 km đến bãi biển, nhưng trong năm nay thì đây là lần đầu tiên. 

[caption id="attachment_1131026" align="aligncenter" width="600"]Venezuela Trẻ em đi bộ dọc theo con đê chắn sóng tại bãi biển Coral ở La Guaira gần Caracas, Venezuela, ngày 23/3/2019. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Không có nhiều tiền và là cha của 2 đứa trẻ, nhưng anh Joaquin Nino, 35 tuổi, cũng cố gắng đưa con đến một công viên giải trí ở miền nam của thủ đô Caracas.

“[Đôi khi] chúng tôi phải khác lạ một chút chỉ để có niềm vui”, anh Nino chia sẻ.

Trong một cuộc diễu hành kỷ niệm Tuần lễ Phục Sinh ở phía đông của thủ đô Caracas với nhiều người đội mũ rơm, đánh trống, thổi kèn, một người từng nhớ lại vào những năm trước, mọi người thường vẩy nước vào đoàn người diễu hành. Nhưng “bây giờ, vì đang khan hiếm nước, nên điều đó có lẽ sẽ không xảy ra”, anh Nino nhận định.

[caption id="attachment_1131014" align="aligncenter" width="600"]Venezuela "Sau trận đấu, chúng tôi luôn uống một vài chai bia. Nhưng bây giờ chúng quá đắt", một người trong nhóm chơi bóng nói.[/caption]

Ở trung tâm thủ đô Caracas, một nhóm đàn ông ở mọi lứa tuổi thường tụ tập vào chủ nhật hàng tuần để chơi bóng. Hàng rào dây thép từng bao quanh cánh đồng, nơi những người đàn ông chơi bóng, đã bị đánh cắp từ lâu. Những chiếc đèn chiếu sáng vào ban đêm, cũng bị đánh cắp.

“Tôi luôn đến đây cổ vũ cho chồng tôi. Chúng tôi tự tạo ra niềm vui và chúng tôi rũ bỏ mọi căng thẳng”, bà Delia Jimenez, 62 tuổi, chia sẻ.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/thanh-nien-venezuela-an-truc-tiep-tu-xe-rac-o-thu-do-caracas-video_234ba1b49.html"]

Cách đó vài dãy nhà, các nhóm bạn trẻ tụ tập lại để nhảy múa, và theo lời họ thì để quên đi khó khăn. Nhưng một số bạn trẻ nói rằng gần đây họ không được ăn no, để có thể nhảy lâu như trước.

“Khi chúng tôi đang nhảy múa ở đây, chúng tôi không nghĩ gì về tình trạng của đất nước. Trong không gian này không có khủng hoảng”, Yeafersonth Manrique, một thanh niên 24 tuổi, đang ướt đẫm mồ hôi, bộc bạch.

Băng Thanh

[videobottom id="2314"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét