Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Dấu ấn tuần qua: Tuần lễ buồn của các cơ sở tôn giáo

Dấu ấn tuần qua: Tuần lễ buồn của các cơ sở tôn giáo http://bit.ly/2GyYMZ3

Tuần qua được mở đầu bằng một tin chấn động đối với cộng đồng giáo dân Thiên Chúa giáo nói riêng và người dân thế giới nói chung, khi nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame) có lịch sử 850 năm bị chìm trong hỏa hoạn.

Thế nhưng, đó không phải là tin buồn duy nhất cho các cộng đồng tôn giáo khắp thế giới. Nhiều nhà thờ và cơ sở thờ phượng trên thế giới cũng bị hỏa hoạn, sụp đổ, và thậm chí là đánh bom chết người trong tuần rồi.

Khóc cho sự hủy hoại của Cái Đẹp

Khoảng 18 giờ 40 chiều thứ Hai (15/4 - giờ địa phương), một đám cháy đã bùng phát trên mái của Nhà thờ Đức Bà Paris ở Paris, Pháp, gây thiệt hại đáng kể cho tòa nhà. Chóp nhà thờ và mái bị sập, và thiệt hại đáng kể đã xảy ra đối với bên trong và các bức tường của nhà thờ.

[caption id="attachment_1126526" align="aligncenter" width="890"] Nhà thờ Đức Bà Paris cháy lớn ngày 15/4/2019 (Ảnh: Twitter)[/caption]

Người dân Paris thảng thốt, người dân khắp thế giới khóc thương, bất kể họ có phải là người Thiên Chúa giáo hay không. Nhận xét về phản ứng chung trước tin tức đau buồn này, nhà báo John Pavlovitz viết:

“Thế giới lúc này đang đau buồn một cách chính đáng trước sự hủy hoại tại Nhà thờ Đức Bà, điều này nhắc nhở chúng ta về một sự thật mà chúng ta rất dễ quên: CHÚNG TA THUỘC VỀ NHAU.

Chứng kiến ngọn lửa ngốn nuốt một chứng tích được toàn thế giới yêu mến về sức sáng tạo kỳ diệu của con người, chúng ta nhận ra mình ràng buộc với nhau biết bao, mọi sự ở đây dòn mỏng và phù du thế nào - và chúng ta cùng đói khát cái đẹp ra sao ngày hôm nay.

Mất đi hôm nay không chỉ là gỗ, kính, bê tông - nhưng có một vết thuơng dai dẳng cho nhân tính chung ta cùng chia, nên nhớ tới điều đó.

Không có điều gì chúng ta làm nên, tạo ra, cảm nhận hay hít thở - cả cá nhân hay như tập thể - lại không động chạm đến mọi người khác. Những gì tốt đẹp nhất trong các truyền thống tín ngưỡng, lớn lao nhất trong các bản Hiến pháp, những biểu hiện sâu sắc nhất của sức sáng tạo, và bản năng cao thượng nhất nơi mỗi người chúng ta đều nói về mối dây liên kết không thể tách rời của toàn thể nhân loại.

...

Chúng ta tất cả thuộc về nhau.

Càng ghi nhớ điều đó, ta sẽ càng tạo được nhiều cái đẹp hơn ở cõi sống này.

Và thế giới hôm nay cần CÁI ĐẸP hơn bao giờ hết".

Những ‘phép lạ’ nhãn tiền?

Cũng với sự mất mát một phần di sản của nhà thờ Đức Bà, người ta lại thấy dấy lên những hy vọng về những điều được gọi là “phép lạ nhãn tiền”.

Đầu tiên, đó chính là việc phần lớn di sản 850 tuổi không bị “bà Hỏa” nuốt trọn như nhiều người lo lắng.

Theo báo cáo của cảnh sát Paris, sau khi vụ hỏa hoạn được hoàn toàn khống chế, tháp nhà thờ và mái ngói sụp đổ hoàn toàn, nhưng cấu trúc chính của ngôi nhà thờ 850 năm tuổi vẫn còn nguyên vẹn.

Nhiều nhà bình luận viết: “Ngọn lửa chắc chắn cũng đã được khống chế nhờ lời cầu nguyện của các tín hữu tại Paris và khắp nơi trên thế giới. Đám cháy rất lớn tạo ra một đám khói khổng lồ tỏa khắp thành phố và tro bụi rơi xuống một khu vực rộng lớn đã được dập tắt trong vài giờ là một phép lạ nhãn tiền”.

[caption id="attachment_1129530" align="aligncenter" width="700"]pray-for-paris-1024x709 Người dân Paris cầu nguyện cho thánh đường. (Ảnh chụp video của Guardian)[/caption]

Trong đoạn video được truyền tải nhanh chóng trên mạng, chúng ta có thể thấy các tín đồ Cơ đốc tại Kinh đô Ánh Sáng quỳ gối cầu nguyện, hát vang hát những bài hát truyền thống như Hail Mary và Ave Maria. Những người khác quỳ xuống và cầu nguyện trong khi chuông các nhà thờ chung quanh có thể nghe rõ, thúc giục các tín hữu cầu nguyện cho ngôi nhà thờ chính tòa thân yêu của họ.

Đáng mừng hơn, tin cho biết có tới khoảng 90% thánh tích và tác phẩm nghệ thuật ở nhà thờ Đức Bà được bảo toàn, trong đó có thánh tích vô giá như Vòng mão gai được cho là vương miện đặt trên đầu của Chúa Giêsu Kitô khi ông bị đóng đinh, được vua Louis IX đưa về Paris vào thế kỷ 13.

Cây thánh giá kỳ diệu

Trong vụ cháy Nhà thờ Đức Bà ở Paris, một điều kỳ lạ xảy ra khi cây thánh giá vẫn đứng vững giữa đống tro tàn trong thánh đường và thậm chí là tỏa sáng.

Bằng cách nào đó, cây thánh giá nằm trên bệ thờ vẫn đứng sừng sững bất chấp lửa cháy dữ dội. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo nói với Le Monde rằng có một lỗ thủng lớn trên mái nhà. “Bệ thờ và cây thánh giá vẫn nguyên vẹn. Cảnh tượng không tệ như tôi lo sợ”, bà thị trưởng nói.

 

[caption id="attachment_1129561" align="aligncenter" width="700"] Cây thánh giá vẫn đứng vững sau vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà Paris (Ảnh: Twitter)[/caption]

Câu chuyện về cây thánh giá ở Nhà thờ Đức Bà được chia sẻ rộng rãi trên báo chí và mạng xã hội. Nhưng đó không phải là "phép lạ" duy nhất xảy ra trong các thảm họa.

Trong các vụ cháy khác, người ta cũng thấy có những vật thiêng liêng như Kinh thánh và thánh giá vẫn còn nguyên sau các vụ cháy.

Vụ việc kỳ lạ xảy ra tại nhà thờ Freedom Ministries Church, bang Tây Virgina, Mỹ, hôm 3/3. Hỏa hoạn đã thiêu rụi hầu hết đồ vật bên trong nhà thờ trừ Kinh thánh và cây thánh giá.

"Dù ngọn lửa chống lại chúng tôi nhưng Chúa thì không. Nhà thờ khi ấy nóng tới mức lực lượng cứu hỏa phải tạm rút lui. Chúng tôi đã nghĩ mọi thứ chỉ còn là đống tro tàn nhưng không phải vậy", Sở cứu hỏa thành phố Coal đăng tải trên Twitter sau vụ việc kỳ lạ.

[caption id="attachment_1129532" align="aligncenter" width="615"]kinh thánh Những cuốn Kinh thánh còn nguyên vẹn sau đám cháy ở nhà thờ Mỹ. (Ảnh: Sở Cứu hỏa thành phố Coal, tiểu bang Tây Virgina, Mỹ)[/caption]

Tương tự, một đám cháy xảy ra tại nhà của cựu quân nhân Scot Byrd, phá hủy mọi thứ nhưng một quyển kinh thánh trong nhà, do ông của Byrd truyền lại, vẫn nguyên vẹn, Fox10 đưa tin.

"Người lính cứu hỏa ra khỏi ngôi nhà bị cháy với những giọt nước mắt. Ông ấy nói tôi sẽ không thể tin được điều này đâu và giục tôi phải tận mắt chứng kiến. Cuốn Kinh thánh thậm chí còn không bị một vết xước nào", Fox10 dẫn lời cựu quân nhân Mỹ.

Liệu đó có thực sự là những phép lạ, hay chỉ là “sự trùng hợp ngẫu nhiên”? Điều đó tùy nhận thức của mỗi người, nhưng sự thật là nó đã xảy ra.

Nhưng, nếu đã có phép lạ, tại sao lại có quá nhiều cơ sở thờ phượng bị tai họa trong Tuần Thánh?

‘Tuần Thánh’ đau buồn

Cũng trong ngày 15/4, một vụ hỏa hoạn đã bùng lên ở thánh đường al-Aqsa tại Jerusalem, địa danh linh thiêng thứ 3 của người Hồi giáo. Theo Sputnik, đám cháy ở thánh đường al-Aqsa không gây tổn hại lớn nhưng nó đe dọa một phần nhà thờ Hồi giáo đã hơn 2.000 năm tuổi này.  

Hai vụ hỏa hoạn trên gây tổn hại về mặt di sản, nhưng không gây thiệt hại về người. Thế nhưng, một vụ sập nhà thờ ở Nam Phi ngay ngày thứ Sáu tuần thánh (19/4) đã khiến ít nhất 13 người chết và nhiều người bị thương. Đó là nhà thờ Ngũ Tuần, ở ven biển KwaZulu-Natal phía đông Nam Phi.

[caption id="attachment_1129536" align="aligncenter" width="660"]nhà thờ nam phi Một số người đang ngủ trong nhà thờ khi bức tường gạch đổ sập. (Ảnh: Cơ quan cấp cứu tỉnh KwaZulu-Natal)[/caption]

Tiếp đó, ngay trong Chủ nhật Phục sinh (21/4), hàng loạt vụ đánh bom nhằm vào 3 nhà thờ và 4 khách sạn ở Sri Lanka đã giết chết ít nhất 207 người và làm bị thương hơn 400 người. Đây là đợt tấn công đẫm máu nhất ở nước này kể từ khi nội chiến kết thúc 10 năm trước.

Điều đáng nói là tất cả những vụ việc trên đều diễn ra trong Tuần Thánh, một tuần lễ thiêng liêng của người Cơ Đốc giáo.

Điều kỳ lạ của chúng ta

Sau tuần lễ đau buồn cho các nhà thờ, nhiều người tự hỏi tại sao Thiên Chúa lại để mặc nó xảy ra mà không làm gì cả?

Điều này đã gợi nhớ lại một vụ việc xảy ra sau thảm họa khủng bố ngày 11/9/2001 ở Hoa Kỳ.

Khi đó, con gái của một vị giảng thuyết nổi tiếng được mời trả lời phỏng vấn trên truyền hình và MC đã hỏi cô như sau:

“Tại sao Thiên Chúa lại có thể để xảy ra một thảm họa khủng khiếp như vậy?”

Và câu trả lời của thiếu nữ này sau đó đã được lan truyền khắp thế giới: “Tôi nghĩ là Thiên Chúa rất buồn vì điều đó, ít nhất là Ngài cũng buồn bằng chúng ta. Từ bao năm nay, chúng ta đã yêu cầu Ngài đi ra khỏi trường học, khỏi chính phủ và khỏi đời sống của chúng ta. Ngài là người 'quân tử' nên đã lẳng lặng rút lui.

Làm sao chúng ta có thể mong Chúa ban ơn lành và che chở chúng ta khi chúng ta đã khẩn thiết xin Ngài để mặc chúng ta một mình?

Về những biến cố mới xảy ra như tấn công khủng bố, bắn giết trong trường học, chiến tranh..., tôi nghĩ rằng mọi sự đã bắt đầu với Madeleine Murray O’Hare, khi bà ấy than phiền là không nên đọc kinh trong trường học nữa. Và chúng ta đã đồng ý!

Rồi lại một người khác lại có ý kiến là chúng ta không nên đọc Kinh Thánh nơi trường học, cũng chính quyển Kinh Thánh trong đó dạy chúng ta: 'Chớ giết người, chớ trộm cắp, yêu thương tha nhân như chính bản thân mình, v.v...', và chúng ta cũng đã đồng ý!

Sau đó bác sĩ Benjamin Spock lại nói là chúng ta không được đánh con cái mình khi chúng làm gì xấu, vì chúng ta có thể làm sai lệch nhân cách bé nhỏ của chúng và làm cho chúng không biết tự quý trọng bản thân mình nữa. Thế rồi con trai của chính vị bác sĩ ấy khốn thay đã tự tử. Người ta bảo rằng một chuyên viên chắc chắn phải biết mình nói gì, còn ông ấy nói với chúng ta điều mà chính thực tế gia đình ông ấy thất bại, và chúng ta cũng đồng ý luôn !!!

Bây giờ chúng ta lại tự hỏi là tại sao con chúng ta không có lương tâm, tại sao chúng không phân biệt được thiện ác, và tại sao chúng ta có thể nhẫn tâm giết chết một thai nhi, một người thân hay chính mình.

Điều Kỳ Lạ... là con người có thể vứt bỏ Chúa một cách dễ dàng rồi sau đó lại tự hỏi tại sao thế giới biến thành địa ngục.

Điều Kỳ Lạ... là chúng ta lại có thể tin những gì báo chí nói mà lại nghi ngờ những gì Kinh Thánh nói.

Điều Kỳ Lạ... là chúng ta gửi cho nhau những chuyện vui cười qua email và chúng được truyền đi tiếp như lửa rơm, nhưng khi gửi những thông điệp về Thiên Chúa thì chúng ta lại đắn đo suy nghĩ trước khi gửi đi tiếp.

Điều Kỳ Lạ... là khi bạn gửi đi thông điệp này, có thể bạn không gửi đi cho nhiều người lắm trong danh sách của bạn, vì bạn không biết họ có tin Chúa không hoặc họ sẽ nghĩ gì về bạn.

Điều Kỳ Lạ… là chúng ta lại hay lo sợ người đời nghĩ sao về chúng ta, hơn là những gì Thiên Chúa nghĩ về chúng ta.

Hãy chia sẻ thông điệp này, nếu bạn nghĩ nó đáng được gửi đi. Nếu không, bạn cứ vứt nó đi, cũng chẳng ai biết đâu!

Nhưng nếu bạn cắt đứt chuỗi suy nghĩ này, thì đừng bao giờ than phiền về tình trạng tồi tệ của thế giới chúng ta đang sống".

Ứng nghiệm lời tiên tri của Nostradamus?

Nhà chiêm tinh học người Anh Jessica Adams tin rằng, vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris tối 15/4 đã được nhà tiên tri nổi tiếng Nostradamus dự báo cách nay hàng trăm năm.

[caption id="attachment_412124" align="aligncenter" width="660"]Nostradamus Nostradamus, nhà tiên tri lừng danh người Pháp, đưa ra nhiều dự ngôn trong cuốn sách nổi tiếng "Các thế kỷ"[/caption]

Jessica Adams trích dẫn một dự đoán, được tìm thấy trong cuốn sách năm 1999 The Complete Prophecies of Nostradamus, mà cô nói có liên quan đến vụ việc của nhà thờ Đức Bà. Nó được dịch như sau:

"Người đứng đầu Bạch Dương, Sao Mộc và Sao Thổ,

Thiên Chúa vĩnh cửu, những thay đổi có thể được mong đợi?

Sau một thế kỷ dài, cái ác sẽ trở lại

Pháp và Ý sẽ trải qua những cảm xúc gì?"

Cô tuyên bố rằng vị trí của các hành tinh và cung hoàng đạo trên biểu đồ chiêm tinh cho ngày 15/4/2019 phù hợp với những gì đã xảy ra vào thứ Hai.

"Những gì chúng ta có ở đây là Chiron ở đầu Bạch Dương" chỉ ở ba độ của cung hoàng đạo. Mặt trời, màu cam cháy vào lúc hoàng hôn ở Paris khi Đức Bà ngã xuống, cũng ở Bạch Dương, trong biểu đồ chiêm tinh này được thiết lập vào thứ Hai 15/4/2019 lúc 5:50 chiều, Paris, Pháp”, nhà chiêm tinh Jessica Adams viết.

Nhiều người còn lưu ý rằng một cách trùng hợp, vụ cháy Notre Dame xảy ra trong Tuần lễ thánh và trong giai đoạn nhà thờ Công giáo đang gặp khủng hoảng bởi các vụ bê bối quấy rối tình dục. Người ta lo sợ đây là điềm báo của một sự "kết thúc" nào đó.

Có lẽ tất cả những điều trên chỉ là suy đoán. Nhưng có câu “Người đang làm, Thần đang nhìn”; và Kinh Thánh cũng viết rằng: “Một sợi tóc trên đầu con rơi xuống cũng theo thánh ý Đức Chúa Cha”.

Nói cách khác, không có sự gì xảy ra một cách “ngẫu nhiên” hay vô cớ.

Ưu Đàm

[videobottom id="2340"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét