Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT mới: 2-3 lần một năm

Đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT mới: 2-3 lần một năm http://bit.ly/2VYkESZ

Ngày 23/4, Viện Đo lường đánh giá phát triển giáo dục đã tổ chức hội thảo “Kinh nghiệm quốc tế và mô hình đánh giá để công nhận tốt nghiệp THPT cho Việt Nam”.

Báo Vietnamnet thông tin, tại hội thảo, đề tài “Nghiên cứu đề xuất phương án đánh giá xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới” do PGS Nguyễn Phương Nga - Viện trưởng Viện đo lường đánh giá chất lượng giáo dục làm chủ nhiệm đề tài đã đề xuất 2 phương án để công nhận tốt nghiệp THPT trong giai đoạn tới. 

Phương án 1 bao gồm 2 thành tố. Thành tố 1, các trường THPT sẽ cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT cho những học sinh đã học xong chương trình THPT và đạt các điều kiện quy định của Bộ GD&ĐT.

Thành tố 2 là thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Học sinh đã có Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học THPT sẽ đăng ký tham dự kỳ thi THPT quốc gia để được cấp Bằng tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT.

Kỳ thi được tổ chức 2 lần/năm và có thể 3 lần/năm do Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm tổ chức thi.

Thí sinh được lựa chọn thời điểm thi phù hợp với kế hoạch cá nhân. Kỳ thi được tổ chức tại các Trung tâm Khảo thí đặt tại các tỉnh/thành.

Thí sinh chỉ phải thi 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn (tiếng Việt) và ngoại ngữ nằm trong chương trình học lớp 12.

[caption id="attachment_1130785" align="alignnone" width="800"] Trên thế giới hiện có 3 xu hướng chính để công nhận tốt nghiệp THPT cho các học sinh kết thúc chương trình lớp 12. (Ảnh: Vietnamnet)[/caption]

Phương án 2 cũng bao gồm hai thành tố. Thành tố 1, các trường THPT tổ chức thi tại trường cho những học sinh đã học xong chương trình THPT theo các đề thi do Trung tâm Khảo thí chuyên nghiệp của Bộ GD&ĐT thiết kế. Các đề thi này là những “đề thi thử nghiệm” để đánh giá năng lực của học sinh. Đồng thời cũng là điều kiện để Trung tâm Khảo thí chuyên nghiệp tạo lập ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa.

Thời điểm thi do trường bố trí phù hợp với khung thời gian của nhà trường. Học sinh đặt điểm theo quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

Thành tố 2 tương tự như phương án 1, tức thí sinh cũng sẽ tham dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia để được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT.

Về thời gian triển khai, theo báo Người Lao Động, nhóm nghiên cứu đề xuất 2 giai đoạn áp dụng mô hình mới. Theo đó, giai đoạn 2024-2025 sẽ thi trên giấy tại các trung trâm khảo thí chuyên nghiệp đặt tại các tỉnh, thành. Trong giai đoạn này sẽ thí điểm thi trên máy tính ở những nơi có điều kiện. Từ năm 2026 trở đi sẽ tổ chức thi đại trà trên cả nước theo mô hình mới trên máy tính.

Với những đối tượng đặc thù như học sinh khuyết tật, vùng sâu vùng xa vẫn tổ chức thi trên giấy riêng.

"Mọi kỳ thi trên giấy, dù có chặt chẽ đến đâu, đều có thể bị can thiệp bởi con người, còn thi trên máy tính, với mỗi người một đề thi, thì không thể can thiệp. Khi đó sẽ rất nhàn cho xã hội, cho các cơ quan quản lý giáo dục, nhưng phải đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, việc đầu tư ban đầu này nếu là hợp lý nếu so với chi phí tổ chức kỳ thi mỗi năm như hiện nay”, bà Nga nói, theo VOV.

Bà Nga cũng nhấn mạnh, đây chỉ là nghiên cứu, xây dựng mô hình của nhóm nghiên cứu, đang trong quá trình hoàn thiện, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia và các tổ chức, cá nhân, cơ quan liên quan.

Khôi Minh (tổng hợp)

[videobottom id="2346"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét