Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Điểm tin Thế giới 22/4: Nổ nhà thờ và khách sạn liên tiếp ở Sri Lanka, thiệt hại tăng cao; Cựu chủ tịch Nissan bị cáo buộc thêm tội danh mới

Điểm tin Thế giới 22/4: Nổ nhà thờ và khách sạn liên tiếp ở Sri Lanka, thiệt hại tăng cao; Cựu chủ tịch Nissan bị cáo buộc thêm tội danh mới http://bit.ly/2IxolMj

Mục Điểm tin Thế giới ngày 22/4 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Số người thiệt mạng trong các vụ nổ nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka tăng cao

Số người thiệt mạng ở Sri Lanka sau chuỗi vụ nổ hôm 21/4 đã tăng gấp đôi, các nhà chức trách xác nhận số người thiệt mạng tính tới ngày hôm nay (22/4) là 290 người, trong số đó có hàng chục người nước ngoài, cùng 500 người bị thương, theo Ladbible.

BBC đưa tin, cảnh sát thông báo đã bắt giữ 24 người tình nghi gây nổ các nhà thờ và khách sạn, nhưng chưa rõ ai thực sự là kẻ thực hiện các vụ tấn công.

Đêm 21/4, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe nói rằng lực lượng an ninh đã "được báo tin" về các cuộc tấn công nhưng thông tin này đã không được xử lý thích hợp. Các vụ nổ xảy ra vào khoảng 08:45 giờ địa phương (03:15 GMT) - với sáu vụ nổ được ghi nhận liên tiếp.

Ba nhà thờ ở Negombo, Batticaloa và quận Kochchikade ở thủ đô Colombo là mục tiêu tấn công trong lễ Phục sinh, bên cạnh các khách sạn Shangri-La, Kingsbury và Cinnamon Grand.

[caption id="attachment_1129796" align="aligncenter" width="624"] Nhà thờ Thánh Sebastian ở Negombo sau vụ nổ. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Cựu chủ tịch Nissan bị cáo buộc thêm tội danh mới

Các công tố viên Nhật Bản hôm thứ Hai đã đưa ra thêm các cáo buộc phạm tội mới đối với cựu Chủ tịch Nissan Motor, Carlos Ghosn. Và như vậy vị cựu chủ tịch quyền lực một thời sẽ tiếp tục bị giam giữ sau khi thời hạn cho vụ bắt giữ ông lần thứ tư, vào đầu tháng này, đã hết hạn, theo Nikkei.

Ông Ghosn bị buộc tội lạm dụng tiền của công ty để phục vụ cho lợi ích cá nhân. Ông cũng đang phải đối mặt với những cáo buộc khác liên quan tới các quyết định sai trái về tài chính. Ông Ghosn phủ nhận tất cả các cáo buộc trên.

Luật sư bào chữa của ông đã nộp đơn xin tại ngoại, trong khi đó các công tố viên nhiều khả năng sẽ phản đối việc trả tự do cho ông.

Một tòa án ở Tokyo dự kiến sẽ ra phán quyết về đơn xin bảo lãnh mới nhất cho ông Ghosn vào giữa tuần này. Nếu tòa án phê chuẩn đơn và từ chối kháng cáo của công tố viên, ông Ghosn có thể được trả tự do ngay sau đó.

[caption id="attachment_1129753" align="aligncenter" width="651"] Ông Carlos Ghosn. (Ảnh: của Akira Kodaka)[/caption]

Sudan: quan hệ giữa người biểu tình và hội đồng quân sự căng thẳng

Căng thẳng đang gia tăng ở Sudan sau khi các cuộc đàm phán bị đổ vỡ giữa đại diện cho những người biểu tình và lãnh đạo Hội đồng quân sự đang nắm quyền sau đảo chính, theo Fox News.

Những đám đông lớn thắp sáng bầu trời đêm bằng điện thoại di động, hát và tụng kinh khi các nhà lãnh đạo biểu tình có những bài phát biểu sôi nổi ở thủ đô Khartoum vào tối Chủ nhật.

Các nhà tổ chức biểu tình của Hiệp hội Chuyên gia Sudan nói rằng họ đã ngưng các cuộc đàm phán với hội đồng quân sự cầm quyền vì không đáp ứng được yêu cầu của họ về việc chuyển giao ngay lập tức quyền lãnh đạo đất nước cho một chính phủ dân sự.

Những người biểu tình sợ quân đội có ý định không buông quyền lực hoặc đưa người của họ lên nắm quyền.

Ông Qurashi Diefallah, một người biểu tình, nói rằng họ thất vọng vì quân đội "chỉ là phần mở rộng của chế độ đã đánh cắp 30 năm của chúng tôi", ám chỉ chế độ của ông Omar al-Bashir vừa bị lật đổ, đã nắm quyền lãnh đạo Sudan trong 30 năm.

[caption id="attachment_1129773" align="aligncenter" width="651"] Người biểu tình Sudan sử dụng đèn điện thoại thông minh của họ trong cuộc biểu tình bên ngoài trụ sở quân đội ở thủ đô Khartoum vào Chủ nhật, ngày 21 tháng 4 năm 2019. (Ảnh: AP)[/caption]

Người dân Ukraina lựa chọn ngôi sao truyền hình làm tổng thống

Diễn viên hài kịch nổi tiếng, Volodymyr Zelenskiy, 41 tuổi, đã chính thức trở thành tổng thống của Ukraina sau khi chiến thắng thuyết phục tổng thống đương nhiệm Poroshenko, theo AP.

Ủy ban bầu cử trung ương Ukraina hôm thứ Hai cho hay, ông Zelenskiy đã giành được 73% phiếu bầu trong khi ứng viên thứ hai là Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko chỉ nhận được 24% phiếu ủng hộ trên tổng số 96% số phiếu hợp lệ. 

Liên minh châu Âu, Pháp và Đức đã ngay lập tức gửi lời chúc mừng tới ông Zelenskiy. Chiến thắng của ông Zelenskiy trước ông Poroshenko được xem là một bất ngờ khi diễn viên hài là một người trẻ tuổi và gần như không có kinh nghiệm trên chính trường.

[caption id="attachment_1129783" align="aligncenter" width="529"] Ông Volodymyr Zelenskiy nói chuyện với giới truyền thông và những người ủng hộ sau vòng bầu cử tổng thống thứ hai ở Kiev, Ukraine, Chủ nhật, ngày 21 tháng 4 năm 2019. (Ảnh: AP / Sergei Grits)[/caption]

Mỹ thúc giục Afghanistan và Taliban đàm phán hòa bình

AP hôm nay đưa tin, cuối tuần qua Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo, đã gọi điện thoại cho Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani, bày tỏ rằng Washington lấy làm tiếc vì Afghanistan và Taliban đã không thể tổ chức được cuộc đối thoại hòa bình.

Cuộc đàm phán hòa bình giữa chính phủ Afghanistan và Taliban được lên lịch vào thứ Sáu tuần trước tại Qatar, nơi Taliban có một văn phòng đại diện, nhưng đã bị hủy vì hai bên không thể thống nhất được thành phần đoàn đàm phán.

Trong cuộc điện đàm ông Pompeo nói rằng đàm phán là cơ hội tốt nhất để đạt được hòa bình ở Afghanistan. Ông Cũng lên án Taliban vì tổ chức các "cuộc tấn công mùa xuân" liên tiếp trong thời gian qua.

[caption id="attachment_1129788" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani, trái, và Ngoại trưởng Mike Pompeo, đến dự một cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan. (Ảnh: AP / Andrew Harnik, Bi-a, Tệp)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2340"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét