Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Khủng hoảng Venezuela 21/4: Thảm cảnh tồi tệ hơn nhưng thế giới không còn quan tâm như trước

Khủng hoảng Venezuela 21/4: Thảm cảnh tồi tệ hơn nhưng thế giới không còn quan tâm như trước http://bit.ly/2VkZ5yM

Cuộc tranh chấp quyền tổng thống Venezuela giữa ông Nicolas Maduro, nhà lãnh đạo quyết bám trụ quyền lực bất chấp các cuộc biểu tình, và Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido, đã xuất hiện thêm những tình tiết huyền bí.

Một nhà ngoại cảm đưa ra lời tiên tri rằng Tổng thống Nicolas Maduro sẽ bị Nga bỏ rơi, đồng thời cảnh báo chính quyền cánh tả đang sử dụng "ma thuật đen" nhằm loại bỏ ông Guaido.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến Chủ nhật ngày 21/4/2019:

Cuộc sống của người dân tại Venezuela đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn, nhưng thế giới đã giảm bớt sự chú ý tới tình hình quốc gia Nam Mỹ này, nhà báo José Antonio Ocanto, người dẫn chương trình về các vấn đề công cộng của một đài tiếng nói ở Trujillo, Venezuela, đăng trên báo LA Times hôm Chủ nhật.

Nhà báo cho biết, trong những tuần gần đây, có nhiều người gọi đến chương trình phát thanh buổi sáng của ông ở thành phố Trujillo, thủ phủ bang Trujillo của Venezuela, hỏi những điều mà ông không biết trả lời ra sao: "Khi nào thì có điện trở lại?", "Chúng ta có thể lấy nước sạch ở đâu?", "Chúng ta sẽ phải đối phó với tình huống này trong bao lâu?"

[caption id="attachment_1129310" align="aligncenter" width="640"] Nhà báo José Antonio Ocanto chia sẻ trên Twitter bài viết của ông đăng trên LA Times (Ảnh chụp màn hình từ Twitter)[/caption]

"Chúng tôi không quảng bá bản thân mình như là phương tiện truyền thông chống chính phủ, nhưng chúng tôi nỗ lực vượt qua những thông tin từ tin nhắn và tuyên truyền của chính phủ", nhà báo nói về đài phát thanh của ông. "Chúng tôi mang đến các chuyên gia để chia sẻ kiến thức của họ và chúng tôi nói chuyện với những công dân bình thường về những gì họ đang thấy và trải qua khi họ xoay xở trong lạm phát, thất nghiệp, thiếu thốn chăm sóc y tế và các vấn đề khác".

Ông Ocanto khẳng định: "Chúng tôi không chỉ đơn giản là chấp nhận lời giải thích của chính phủ, vốn luôn đổ lỗi cho bất cứ ai trừ chính phủ."

"Tháng 1 vừa qua khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido thách thức Tổng thống Nicolas Maduro, mọi người đều nghĩ đây là khởi đầu của một điều gì đó mới mẻ. Chúng tôi đã sống với tình trạng này suốt hàng chục năm, dường như thay đổi sắp xảy đến. Chúng tôi hy vọng rằng trong vài ngày, hoặc một tuần, cơn ác mộng của chúng tôi sẽ kết thúc", nhà báo viết trên LA Times.

[caption id="attachment_1102784" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Nicolas Maduro (bên trái) không chấp nhận từ bỏ quyền lực, trong khi Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Juan Guaido (bên phải) kêu gọi các nước gia tăng áp lực với chính quyền Maduro (Ảnh: Getty)[/caption]

"Giờ đã là tháng Tư, các cuộc biểu tình đã trở nên nhỏ hơn, và quyết tâm của người biểu tình đã suy yếu. Người Venezuela đã mệt mỏi. Khi bạn phải vật lộn để kiếm ăn, kiếm nước tắm vào buổi sáng và đi tìm việc làm, thật khó để tiếp tục gia tăng sức ép".

"Vài tháng trước, thế giới đã chú ý đến hoàn cảnh của chúng tôi. Bây giờ không rõ khi nào thay đổi sẽ tới, không còn ai chú ý đến Venezuela nữa. Tôi lo lắng rằng thế giới sẽ không nhận thấy những điều tồi tệ hơn đang diễn ra ở [Venezuela].

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Nhà báo cho biết gia đình ông đã tính chuyện rời khỏi Venezuela, vợ ông, một kiến trúc sư, đã mất việc 1 năm nay, vì không ai có tiền để xây dựng công trình nào nữa.

Tuy nhiên, "Venezuela không cho chúng tôi rời đi", ông cho biết. "Chúng tôi đã nộp đơn xin hộ chiếu cho con gái 14 tháng tuổi của tôi ngay sau khi nó chào đời. Tới giờ, chúng tôi vẫn đang chờ được cấp hộ chiếu".

Ông bình luận câu cuối cùng trong bài viết: "Giống như hàng triệu người Venezuela chúng tôi, chúng tôi bị mắc kẹt, chờ đợi cho đến khi đèn bật sáng trở lại, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng".

[videobottom id="2340"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét