Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

Mỹ chính thức khởi động dự án tẩy độc điểm dioxin lớn nhất Việt Nam tại sân bay Biên Hòa

Mỹ chính thức khởi động dự án tẩy độc điểm dioxin lớn nhất Việt Nam tại sân bay Biên Hòa http://bit.ly/2VdX1IP

Ngày 20/4, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam chính thức khởi động dự án xử lý dioxin tại Sân bay Biên Hòa.

Báo VnExpress thông tin, quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) sáng 20/4 khởi động dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa, điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam nhằm tẩy độc tại những khu vực có nguy cơ cao trong vòng 10 năm tới.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh, Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene, Đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink và đoàn thượng nghị sĩ Mỹ đang thăm Việt Nam đã tham dự lễ khởi động dự án.

Chi phí dự kiến để xử lý ô nhiễm dioxin tại đây là 390 triệu USD, nguồn vốn từ hỗ trợ của Chính phủ Mỹ và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

[caption id="attachment_1129197" align="alignnone" width="500"] Phó thủ tướng Trương Hoà Bình (phải) và Thượng nghị sĩ Mỹ Patrick Leahy khởi động dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa sáng nay. (Ảnh: Phước Tuấn/VnExpress)[/caption]

Theo VTC News, dự án sẽ xử lý ô nhiễm ở những khu vực có nguy cơ cao trong khoảng thời gian dự kiến là 10 năm với các phương pháp xử lý và cô lập tương tự như được sử dụng tại Sân bay Đà Nẵng.

Tham gia lễ khởi động có Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng và cùng lãnh đạo các bộ, ngành. 

Dự án được khởi động sau khi Tổng thống Donald Trump khẳng định cam kết hỗ trợ trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11/2017. Ông James Mattis, khi đó là Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ, cũng có chuyến thị sát sân bay tháng 10 năm ngoái nhằm báo cáo về khả năng thực hiện dự án.

Trong năm năm tới, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng 701) sẽ phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, và các tỉnh nói trên để cung cấp các dịch vụ chăm sóc trực tiếp, tăng cường năng lực cho hệ thống dịch vụ phục hồi chức năng và phát triển các dịch vụ xã hội ở cấp cộng đồng.

Đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ trong tuần cũng đã đến thăm Hà Nội, Huế và dự kiến gặp Bí thư Thành uỷ TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chiều cùng ngày.

Sân bay Biên Hòa từng là căn cứ chủ chốt của quân đội Mỹ, dùng để chứa chất diệt cỏ và phục vụ chiến dịch phun rải chất độc hóa học tại chiến trường miền nam Việt Nam. Từ tháng 12/1969 đến tháng 3/1970, nơi đây đã xảy ra 4 vụ tràn chất độc hóa học từ các bể chứa với 2.500 lít chất trắng và 25.000 lít chất da cam rò rỉ ra bên ngoài. Giới chuyên gia đánh giá khu vực này là nơi nhiễm chất độc dioxin nặng nhất, lâu nhất và lớn nhất trên thế giới. Ước tính hơn 52 hecta diện tích với khối lượng 515.000 m3 đất bị ô nhiễm và quá trình xử lý sẽ mất ít nhất 10 năm.

Khôi Minh (tổng hợp)

[videobottom id="2314"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét