Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Nhà điều tra: Đánh bom nhà thờ Sri Lanka nhằm trả thù xả súng nhà thờ New Zealand

Nhà điều tra: Đánh bom nhà thờ Sri Lanka nhằm trả thù xả súng nhà thờ New Zealand http://bit.ly/2DrvtFW

Sri Lanka đã dành 3 phút mặc niệm trong ngày quốc tang hôm nay để tưởng nhớ 310 người thiệt mạng trong các vụ đánh bom tự sát mà các nhà điều tra tin rằng đây là sự trả thù cho vụ xả súng nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand, theo Daily Mail.

"Các cuộc điều tra sơ bộ đã tiết lộ rằng những gì đã xảy ra ở Sri Lanka [hôm Chủ nhật] là để trả đũa cho cuộc tấn công chống lại người hồi giáo ở Christchurch, New Zealand, Bộ trưởng Quốc phòng Ruwan Wijewardene nói trước quốc hội.

50 người đã thiệt mạng trong vụ nổ súng vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch hôm 15/3. Brenton Tarrant, người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng đã bị cáo buộc tàn sát 50 người ở nhà thờ Hồi giáo Al-Noor và Linwood trong khi phát trực tiếp cuộc tấn công trên mạng xã hội.

Những lá cờ được hạ xuống một nửa trên các cột cờ ở các tòa nhà chính phủ, mọi người cúi đầu và phản ứng thầm lặng về cuộc bạo lực đã gây ra sự phẫn nộ quốc tế.

[caption id="attachment_1130300" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: AP)[/caption]

Buổi mặc niệm bắt đầu vào lúc 8.30 sáng theo giờ địa phương - đúng vào thời điểm mà quả bom đầu tiên trong số 6 quả bom phát nổ vào sáng Chủ nhật, tàn sát các khách sạn cao cấp và những nhà thờ đông đúc các tín đồ tới dự lễ Phục sinh.

Ngay sau khi kết thúc 3 phút mặc niệm, một phát ngôn viên cảnh sát cho biết, số người chết đã tăng lên 310 người, bởi một số tử vong vì vết thương chỉ sau một đêm.

Những buổi tưởng niệm đầu tiên đối với các nạn nhân, trong đó có hàng chục người nước ngoài, đã được tổ chức hôm nay, vài giờ sau khi chính phủ áp đặt tình trạng khẩn cấp và cho biết, nhóm National Thowheed Jamaath (NTJ) đứng đằng sau vụ việc bạo lực.

Tại nhà thờ thánh Anthony ở Colombo, nơi 20 người đã chết khi họ tập trung để cầu nguyện trong ngày Chủ nhật Phục sinh - vài người đã cầm những ngọn nến và âm thầm cầu nguyện.

[caption id="attachment_1130301" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: AP)[/caption]

Và tại nhà thờ thánh Sebastian ở Negombo, phía bắc thủ đô, một người đàn ông lớn tuổi khóc không nén được khi thấy chiếc quan tài có thi thể của vợ ông.

Cảnh sát nói rằng, hiện đã có 40 người bị bắt giữ trong vụ đánh bom tự sát liên hoàn - tội ác tàn bạo nhất kể từ khi cuộc nội chiến ở Sri Lanka kết thúc vào một thập niên trước.

Cuộc tấn công tồi tệ nhất nhắm vào những người Cơ đốc giáo chiếm tỷ lệ nhỏ bé của đất nước, chỉ 7% trong số 21 triệu dân.

Các nhà điều tra hiện đang truy tìm những manh mối liệu rằng nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương National Thowheeth Jama'ath (NTJ) có "sự hỗ trợ quốc tế" để tiến hành vụ tấn công hay không, theo phát ngôn viên chính phủ và nội các Rajitha Senaratne.

[caption id="attachment_1130302" align="aligncenter" width="600"] (Ảnh: EPA)[/caption]

Ông nói rằng, "một tổ chức nhỏ" như vậy không thể nào thực hiện một cuộc tấn công tự sát phối hợp ở quy mô lớn như vậy.

Văn phòng Tổng thống Maithripala Sirisena cho biết có thông tin tình báo rằng, "các nhóm khủng bố quốc tế" đứng đằng sau các thủ phạm địa phương, và ông sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ của nước ngoài để điều tra vụ việc.

Chính phủ ban lệnh tình trạng khẩn cấp, cho phép cảnh sát và các lực lượng quân đội chống lại các cuộc tấn công của phiến quân, có hiệu lực vào lúc nửa đêm. Nghi phạm có thể bị giam giữ mà không có lệnh của tòa án. Một lệnh giới nghiêm khác vào ban đêm cũng được đưa ra, nhưng lệnh này được vô hiệu trước bình minh.

Quốc hội Sri Lanka sẽ tổ chức phiên họp đầu tiên để thảo luận về các câu hỏi rằng, liệu có thể ngăn chặn được các vụ nổ hay không.

Thành Minh

 

[videobottom id="2308"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét