Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Sri Lanka chặn mạng xã hội để ngăn lan truyền thông tin vụ đánh bom nhà thờ

Sri Lanka chặn mạng xã hội để ngăn lan truyền thông tin vụ đánh bom nhà thờ http://bit.ly/2Pn58xF

Một nhóm theo dõi kiểm duyệt internet cho biết chính quyền Sri Lanka đã chặn hầu hết các dịch vụ truyền thông xã hội sau vụ đánh bom kinh hoàng khiến hơn 200 người thiệt mạng hôm Chủ nhật (21/4).

Đài quan sát internet NetBlocks cho biết, họ đã phát hiện các dịch vụ mạng xã hội như Facebook, YouTube, WhatsApp và Instagram đều không truy cập được trên toàn quốc, theo AP News.

Theo lời các quan chức Sri Lanka nói hôm Chủ nhật, họ đang tạm thời chặn các phương tiện truyền thông xã hội để ngăn sự lan truyền thông tin "sai lệch", và "giảm căng thẳng" cho đến khi kết thúc cuộc điều tra.

Giám đốc của NetBlocks, ông Alp Toker cho rằng việc chặn thông tin sau vụ tấn công như vậy thường không hiệu quả và cuối cùng có thể tạo ra một khoảng trống thông tin dễ bị khai thác, nó có thể làm tăng thêm cảm giác sợ hãi và có thể gây hoảng loạn. Nhóm này cũng cho biết Sri Lanka cũng đang chặn các ứng dụng nhắn tin.

[caption id="attachment_1129354" align="aligncenter" width="700"] Người thân của một nạn nhân trong vụ đánh bom nhà thờ thắp nến bên ngoài nhà xác ở Colombo, Sri Lanka, Chủ nhật, ngày 21/4/2019.[/caption]

Tuy nhiên, Facebook cho biết mọi người có thể dùng mạng xã hội của họ để liên lạc với những người thân, đồng thời cam kết duy trì dịch vụ tại quốc gia này.

Một phát ngôn viên cảnh sát cho biết 13 nghi phạm đã bị bắt liên quan đến vụ tấn công ở Sri Lanka làm hơn 200 người thiệt mạng vào hôm lễ Phục sinh. Cảnh sát cũng tìm thấy ngôi nhà mà những kẻ tấn công cư ngụ.

Những kẻ đánh bom đã tiến hành một loạt các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển các nhà thờ và các khách sạn hạng sang tại Sri Lanka vào sáng Chủ nhật (21/4).

Ả Rập Xê Út lên án vụ tấn công ở Sri Lanka là vụ nổ khủng bố của Hồi giáo, đồng thời ông gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và người dân Sri Lanka.

Về phía Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, ông nói rằng những cuộc tấn công tệ hại này là một lời nhắc nhở rõ ràng về lý do tại sao Hoa Kỳ vẫn quyết tâm trong cuộc chiến đánh bại những phần tử khủng bố Hồi giáo.

Ông nói rằng việc nhắm mục tiêu vào “những người dân vô tội tập trung tại một nơi thờ phụng hoặc dùng bữa ăn vào ngày lễ là sỉ nhục đối với quyền tự do và các giá trị phổ quát mà chúng tôi trân trọng.”

Nhã Phúc

[videobottom id="2340"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét