Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Tình báo Sri Lanka đã được cảnh báo 10 ngày trước khi vụ nổ nhà thờ xảy ra

Tình báo Sri Lanka đã được cảnh báo 10 ngày trước khi vụ nổ nhà thờ xảy ra http://bit.ly/2W0gytJ

Thủ tướng Sri Lanka cho biết các cơ quan tình báo của quốc gia đã nhận được cảnh báo về các vụ đánh bom tự sát tại nhà thờ nổi tiếng Hồi giáo 10 ngày trước khi xảy ra.

Khi trao đổi với phóng viên hôm 21/4, thủ tướng Ranil Wickremeinghe nói rằng, cảnh sát Sri Lanka đã nhận được cảnh báo về vụ tấn công có thể xảy ra, The Epoch Times đưa tin. 

"Chúng tôi cũng phải xem xét lý do tại sao không thực hiện các biện pháp phòng ngừa đầy đủ,” ông Ranil nói.

Theo các tài liệu được trích dẫn bởi AFP, thông tin tình báo đã được cảnh sát trưởng Pujuth Jayasundara chuyển đến các sĩ quan hàng đầu của đất nước.

[caption id="attachment_1130192" align="aligncenter" width="503"] Ảnh: Twitter[/caption]

Một cơ quan tình báo nước ngoài đã báo cáo rằng NTJ (một nhóm Hồi giáo cực đoan ở Sri Lanka) đang lên kế hoạch thực hiện các cuộc tấn công tự sát nhắm vào các nhà thờ nổi tiếng cũng như ủy ban cao cấp Ấn Độ ở Colombo.

Trong khi không ai nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Sri Lanka, Ruwan Wijewardene, đã xác định thủ phạm là những kẻ tôn giáo cực đoan. Ông nói rằng mặc dù họ đã được xác định, tên của họ sẽ không được tiết lộ cho công chúng vì lý do an ninh.

Ông Wijewardene xác nhận rằng đã tìm thấy những kẻ đánh bom tự sát chịu trách nhiệm cho các vụ đánh bom vào ngày 21/4, và một nhóm duy nhất được cho là chịu trách nhiệm cho các vụ nổ xảy ra vào khoảng 9 giờ sáng giờ địa phương.

Cũng theo ông Wijewardene, mặc dù những người bị bắt là những kẻ ở trong nước, nhưng các nhà điều tra sẽ xem xét liệu những kẻ cực đoan có được bất kỳ liên kết nào ở nước ngoài hỗ trợ hay không. Ông nói thêm rằng các nhà lãnh đạo thế giới đã hỗ trợ điều tra.

Hơn 200 người đã thiệt mạng và ít nhất 450 người bị thương trong nhiều vụ đánh bom nhà thờ và khách sạn sang trọng ở Sri Lanka vào ngày lễ Phục sinh hôm Chủ nhật (21/4) vừa qua. Đây là cuộc tấn công lớn đầu tiên ở nước này, kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến ở Sri Lanka giữa tổ chức Hổ Tamil và chính phủ vào năm 2009.

Nhã Phúc

[videobottom id="2314"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét