Thứ Năm, 25 tháng 4, 2019

Truyền thông Anh khôi phục sự kiện Lục Tứ trong chuỗi phim truyền hình

Truyền thông Anh khôi phục sự kiện Lục Tứ trong chuỗi phim truyền hình http://bit.ly/2PreRD7

Chính quyền Trung Quốc suốt gần 30 năm qua kể từ ngày thảm sát Lục Tứ 4/6/1989, vẫn không ngừng ra sức bưng bít thông tin về vụ thảm sát dân chúng trên quãng trường Thiên An Môn. Ngược lại, cứ đến ngày nhạy cảm này, người dân trên khắp thế giới bằng nhiều cách khác nhau tìm cách "nhắc nhở" Trung Quốc.

Kênh Channel 4 của Anh đã phát hành môt "trailer" (đoạn quảng cáo) trong TV series (chuỗi phim truyền hình) có tên "Chimerica" (tạm dịch: Hư Không). Đoạn phim lấy hình ảnh "Tank Man" làm bối cảnh chính. Trong video còn đề cập đến các vấn đề nhạy cảm của Trung Quốc như: Ô nhiễm môi trường, ô nhiễm không khí, giám sát người dân, công nhân đình công, cảnh sát nổ súng, tự do báo chí và nhân quyền v.v. Đây là những sự kiện mà Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) muốn tất cả đều phải chìm vào hư không quên lãng?

Chimerica dựa trên vở kịch cùng tên giành giải thưởng Olivier của Lucy Kirkwood. Nhân vật chính trong phim là phóng viên ảnh người Mỹ tên Lee Berger, do diễn viên Alessandro Nivola thủ vai. Anh trở thành phóng viên ảnh nổi tiếng từ bức ảnh "Tank Man" chụp một người thanh niên chặn xe tăng - trong thảm sát Lục Tứ năm 1989. 

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trailer-chimerica-new-drama-coming-soon-video_39b1f1501.html"]

Thảm sát Lục Tứ hay còn gọi là thảm sát Thiên An Môn - là một phong trào kêu gọi ủng hộ dân chủ, chống tham nhũng và tự do báo chí của học sinh sinh viên Trung Quốc vào ngày 4/6/1989 tại quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh.

Đây là một cuộc biểu tình ôn hoà của giới trí thức, họ không hề có bất kỳ vũ khí hay mối đe doạ nào đến sự lãnh đạo của ĐCSTQ, họ chỉ hy vọng ĐCSTQ lắng nghe ý kiến của người dân.

Tuy nhiên thay vì thay đổi cơ cấu chính quyền, ĐCSTQ lại quyết định sử dụng thiết quân luật trấn áp cuộc biểu tình, dù trước đó có rất nhiều sinh viên tuyệt thực hy vọng chính phủ sẽ không dùng thiết quân luật.

[caption id="attachment_1130647" align="aligncenter" width="548"] Các sinh viên trong phong trào từng tuyệt thực, lấy sinh mạng để hy vọng ĐCSTQ thu hồi mệnh lệnh thiết quân luật. (Ảnh: Peter Turnley / Getty Images).[/caption]

Có ít nhất 10.000 người chết dưới nòng súng, bị xe tăng xe thiết giáp cán quan người, con số tử vong thật sự cũng là điều ĐCSTQ bưng bít trong suốt 30 năm qua, thậm chí sau phong trào những ai còn sống sót cũng không tránh khỏi hậu quả bị trả thù.

Trailer của phim Chimerica trực tiếp nhắc đến Quảng trường Thiên An Môn, trong sự kiện này anh Vương Duy Lâm - người thanh niên được mệnh danh là "anh hùng Tank Man" đã dùng sinh mạng của chính bản thân mình, dũng cảm chặn đầu đoàn xe tăng chuẩn bị nghiền nát những người bạn của anh ở phía sau.

Phóng viên ảnh Lee Berger phải đấu trí đấu dũng với những cảnh sát Trung Quốc đang theo dõi mình, sau bao khó khăn bất chấp nguy hiểm sinh mạng anh cũng mang được bức ảnh trở về Hoa Kỳ.

[caption id="attachment_1130648" align="aligncenter" width="517"] ĐCSTQ hạ lệnh "bắn không cần phân biệt" vào người dân chính họ. (Ảnh: Ảnh: Liusidanganwang)[/caption]

Nhiều năm sau đó, trong bối cảnh của cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ năm 2016, sự chính trực chuyên nghiệp của Lee bị đặt dấu hỏi sau khi anh ta bị buộc tội tạo ra tin tức giả với các bức ảnh. Anh Lee đã lên đường tìm kiếm nhân vật thật trong bức ảnh Tank Man, với hy vọng sự thật khôi phục uy tín của anh. Anh Lee đã lên đường tìm kiếm Tank Man trong bức ảnh, người mà Lee tin chắc là còn sống và đang ở thành phố New York.

Đoạn video ngắn được hãng xe hơi Lexus tài trợ, và Lexus cũng được liệt vào danh sách đen của ĐCSTQ. Trong phim còn có sự tham gia của nữ diễn viên Trung Quốc Lương Bội Thi (Katie Leung), người từng thủ vai Trương Thu (Cho Chang) trong phim "Harry Potter". 

Trung Quốc cấm ca khúc "Đạo nhân gian" bởi ca từ liên quan tới Lục Tứ

Hôm 9/4, Thông tấn xã Trung ương Đài Loan đưa tin, một số cư dân mạng đại lục đăng trên mạng xã hội Weibo nói rằng, bài hát “Đạo nhân gian” đã bị xóa khỏi ứng dụng Apple Music Trung Quốc, cùng những website âm nhạc khác, vì ca từ có chứa nội dung khiến mọi người liên tưởng đến Lục Tứ.

Bài hát được thể hiện bởi nghệ sỹ nổi tiếng Trương Học Hữu (Jacky Cheung) - người được mệnh danh là một trong "Tứ đai thiên vương" trong làng nghệ thuật Hồng Kông.

[caption id="attachment_1130661" align="aligncenter" width="700"] 30 năm sau vụ quân đội Trung Quốc thảm sát sinh viên tại quảng trường Thiên An Môn, bất kỳ điều gì liên quan tới sự kiện này đều bị ĐCSTQ phong toả. (Ảnh: rarehistoricalphotos.com)[/caption]

Bắc Kinh kiểm duyệt bộ phim quảng cáo máy ảnh Leca của Đức 

Nhà sản xuất máy ảnh nổi tiếng Leica của Đức đã cho phát hành một MV quảng cáo máy ảnh có tên: "The Hunt" (tạm dịch: Cuộc săn ảnh), cũng bị ĐCSTQ kiểm duyệt.

Nội dung chính của The Hunt cũng xoay quanh cuộc thảm sát Lục Tứ. Bộ phim với các cảnh quay 2 phóng viên ảnh chạm trán với sự truy đuổi của cảnh sát Trung Quốc. Họ bất chấp nguy hiểm sinh mạng để giữ lại những bức ảnh lịch sử, cũng là bằng chứng mà ĐCSTQ không thể nào chối bỏ. Cảnh quay kết thúc phim quảng cáo là hình ảnh người anh hùng Tank Man Vương Duy Lâm phản chiếu trên thấu kính máy ảnh. Anh Vương khi ấy 19 tuổi.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/the-hunt-from-leica-leica-cameras-ad-depicting-tiananmen-squares-tank-man-china_8543718ac.html"]

[caption id="attachment_1130662" align="aligncenter" width="366"] Cứ nhắc đến Tank Man khiến người ta nhớ đến Lục Tứ. (Ảnh: ET ghép ảnh).[/caption]

Tìm 'Tank Man'

Năm 1990, bà Barbara Walters – một phóng viên truyền hình nổi tiếng của Mỹ – khi phỏng vấn cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân, bà đã cầm bức ảnh “Tank Man”, và hỏi về tung tích của anh Vương, ông Giang khi đó úp mở nói rằng: “Người này không bị xe tăng nghiền chết, nhưng không biết tung tích của anh ta”.

Trong cuộc phỏng vấn với CBS năm 2000, khi phóng viên Mike Wallace chìa ảnh Vương Duy Lâm chặn xe tăng hỏi: “Có phải ông cũng rất khâm phục lòng dũng cảm của cậu thanh niên này không?”, ông Giang Trạch Dân bất ngờ trả lời: “Cậu ta chưa từng bị ai bắt. Tôi không biết cậu ta hiện đang ở đâu”. 

Mỹ Khúc

[videobottom id="2347"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét