Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Khủng hoảng Venezuela 22/4: Maduro tổ chức tuần hành cùng ngày biểu tình 1/5

Khủng hoảng Venezuela 22/4: Maduro tổ chức tuần hành cùng ngày biểu tình 1/5 http://bit.ly/2GvWwAw

Sau nhiệm kỳ đầu tiên (2013-2019) dẫn dắt Venezuela chìm trong khủng hoảng, siêu lạm phát và thiếu đói nghiêm trọng, Tổng thống Nicolas Maduro cương quyết không từ bỏ nhiệm kỳ thứ hai (2019-2025).

Quyền lực thực tế vẫn nằm trong tay nhà lãnh đạo cánh tả, trong khi phe đối lập do Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido đứng đầu tới nay gần như chỉ có một biện pháp gây áp lực duy nhất: Các cuộc biểu tình của người dân.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Hai ngày 22/4/2019:

Như thường lệ, chính quyền Maduro sẽ tổ chức một cuộc tuần hành vào cùng ngày mà phe đối lập huy động biểu tình. Sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tuyên bố sẽ tổ chức biểu tình lớn chưa từng có vào ngày 1/5 sắp tới, chính quyền Maduro hôm thứ Hai ra thông báo sẽ tổ chức tuần hành ủng hộ chính phủ vào cùng ngày.

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 đánh dấu Venezuela chính thức rời khỏi tổ chức Các quốc gia Nam Mỹ (OAS), hai năm sau khi ông Maduro cáo buộc tổ chức này là một phần của chiến dịch Mỹ nhằm can thiệp vào Venezuela, theo AFP.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Những người ủng hộ chính quyền Maduro đang biểu tình tại Đại sứ quán Venezuela tại Mỹ nhằm ngăn chặn những quan chức do ông Guaido tiến cử tiếp cận vào cơ sở ngoại giao này.

Báo Miami Herald đưa tin hôm thứ Hai rằng các thành viên của nhóm Code Pink và Popular Resistance đã đặt một bức ảnh cố tổng thống Hugo Chávez cỡ lớn ngay lối vào của Đại sứ quán. Bên trong Đại sứ quán, có một đội thay phiên túc trực 24 giờ mỗi ngày nhằm ngăn cản người của ông Guaido vào trụ sở.

Hai nhóm cũng yêu cầu chính quyền Tổng thống Trump đình chỉ các lệnh trừng phạt đối với bốn quan chức của chế độ Maduro vì tham nhũng, vi phạm nhân quyền và buôn bán ma túy. Ông Maduro đang điều hành Venezuela với tư cách là tổng thống, mặc dù cuộc bầu cử của ông đã bị chỉ trích rộng rãi là gian lận bởi nhiều quốc gia.

Vào tháng 1/2019, Quốc hội Venezuela đã tuyên bố bác bỏ tính hợp pháp của nhiệm kỳ 2 Maduro. Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tuyên bố làm tổng thống lâm thời cho đến khi tổ chức một cuộc bầu cử tự do, dân chủ. Ông Guaido nói rằng tuyên bố của ông là hợp hiến pháp, vì hiến pháp quy định Chủ tịch Quốc hội có quyền làm Tổng thống lâm thời trong trường hợp không có tổng thống.

Hoa Kỳ, Canada, Australia, phần lớn các nước châu Mỹ và Liên minh châu Âu công nhận ông Guaido làm Tổng thống lâm thời Venezuela. 

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2308"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét