Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

Nổ liên tiếp 3 nhà thờ, 3 khách sạn, thủ tướng Sri Lanka kêu gọi bình tĩnh

Nổ liên tiếp 3 nhà thờ, 3 khách sạn, thủ tướng Sri Lanka kêu gọi bình tĩnh http://bit.ly/2VZ899Q

Một loạt các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển các nhà thờ và các khách sạn hạng sang tại Sri Lanka vào sáng Chủ nhật (21/4). Ít nhất 50 người thiệt mạng, và hàng trăm người bị thương khi các tín đồ tới tham dự lễ Phục sinh, theo The Guardian.

Đền thờ St Anthony, một nhà thờ ở Colombo (thủ đô Sri Lanka), và nhà thờ St Sebastian ở Negombo, đã bị tấn công, cũng như 3 khách sạn Shangri-La, Kingsbury và Cinnamon Grand ở Colombo. 

Giám đốc bệnh viện quốc gia Colombo, Samindi Samrakoon, nói với Reuters rằng, bà biết ít nhất 20 người chết, và 280 người bị thương. Sau đó, một thông tin từ bên trong nhà thờ cập nhật số người thiệt mạng đã lên tới 50 người. Còn AFP dẫn lời các nguồn tin cảnh sát giấu tên cho hay con số thương vong đã 137.

[caption id="attachment_1129174" align="aligncenter" width="700"] Quân đội Sri Lankan Army tại khu vực xung quanh đền St. Anthony nơi một xảy ra một vụ nổ, Colombo, Sri Lanka, Chủ nhật, 21/4/2019. (Ảnh: AAP)[/caption]

Ít nhất 160 người đã bị thương trong vụ đánh bom nhà thờ St Anthony, họ đã được đưa tới bệnh viện quốc gia Colombo vào giữa buổi sáng, một quan chức cho biết với AFP. Một quan chức tại bệnh viện Batticaloa nói với AFP hơn 300 người đã nhập viện vì bị thương sau vụ nổ ở đó.

[caption id="attachment_1129167" align="aligncenter" width="700"] Quang cảnh sau vụ nổ tại đền St Anthony, Kochchikade, Colombo (Ảnh: Chamila Karunarathne/Anadolu Agency/Getty Images)[/caption]

Một quản lý tại khách sạn Shangri-La nói với Guardian rằng tất cả khách và nhân viên của khách sạn đã được đưa tơi nơi an toàn. Còn các cuộc gọi đến các khách sạn bị tấn công là Kingsbury và Cinnamon Grand đều không được trả lời.

Những hình ảnh lưu hành trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy mái nhà của một trong những nhà thờ gần như bị thổi bay trong vụ nổ. Sàn nhà rải rác với ngói lợp mái nhà, gỗ vụn và máu, trong khi đó nhiều người đang cố gắng giúp đỡ những người bị thương nặng hơn. Những tấm ảnh này chưa lập tức xác minh được.

[caption id="attachment_1129172" align="aligncenter" width="700"] Một kênh thông tin địa phương đưa tin về vụ nổ. (Ảnh chụp màn hình)[/caption]

Vụ nổ đánh dấu sự kết thúc của một giai đoạn tạm lắng xuống sau khi kết thúc một cuộc nội chiến một thập niên trước, trong cuộc chiến này đánh bom là một phương thức phổ biến, theo Reuters.

[caption id="attachment_1129162" align="aligncenter" width="700"] 3 địa điểm ở Sri Lanka xảy ra các vụ nổ hôm Chủ nhật, lễ Phục sinh 21/4/2019. (Ảnh: The Guardian)[/caption]

Không có yêu cầu nhận trách nhiệm ngay lập tức đối với vụ tấn công hàng loạt nhắm vào nhà thờ và khách sạn trong ngày lễ Phục sinh 21/4, tuy nhiên một quan chức nói với hãng tin AP rằng, nghi ngờ rằng các vụ nổ do những kẻ đánh bom tự sát tiến hành.

Thủ tướng Sri Lanka, Ranil Wickremesinghe đã lên án các vụ nổ: "Tôi lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công hèn nhát vào người dân của chúng ta ngày hôm nay. Tôi kêu gọi tất cả người dân Sri Lanka trong giai đoạn bi thảm này duy trì đoàn kết và mạnh mẽ", ông viết trên Twitter. "Chúng phủ đang tiến hành ngay lập tức các bước để ngăn chặn tình trạng này".

Chính quyền đất nước đã triệu tập họp khẩn cấp các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao, cùng với những người đứng đầu quân đội, không quân và hải quân, theo Bộ trưởng cải cách kinh tế Sri Lanka, Harsha de Silva. Ông viết trên Twitter rằng các nhóm sẽ sớm đưa ra tuyên bố về vụ những nổ.

[caption id="attachment_1129170" align="aligncenter" width="700"] (Ảnh: The Guardian)[/caption]

"Những quang cảnh khủng khiếp. Tôi nhìn thấy nhiều phần cơ thể rải rác khắp nơi. Các đội cứu hộ khẩn cấp có mặt tại tất cả các địa điểm", ông Harsha de Silva viết.

Trong số những người bị thương có những người nước ngoài. Các khách sạn là mục tiêu của vụ nổ là điểm đến phổ biến của du khách nước ngoài. Còn đền thờ St Anthony cũng là một điểm đến thu hút khách du lịch của thủ đô Sri Lanka.

Tổng giám mục Colombo Malcolm Ranjith kêu gọi công chúng tập hợp để hỗ trợ các nạn nhân, và yêu cầu tất cả các bác sỹ làm việc mặc dù vào ngày nghỉ lễ.

Thành Minh

[videobottom id="2314"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét