Thứ Ba, 23 tháng 4, 2019

Phụ nữ Venezuela phải bán tóc để lấy tiền mua đồ ăn

Phụ nữ Venezuela phải bán tóc để lấy tiền mua đồ ăn http://bit.ly/2DtGFls

Ngày càng nhiều phụ nữ ở các khu dân cư nghèo của Venezuela phải bán tóc của mình để có tiền cho các nhu cầu sinh tồn hàng ngày, theo AP.

Venezuela là quốc gia nổi tiếng trên thế giới vì có nhiều người đăng quang trong các cuộc thi sắc đẹp. Theo AP, 7 phụ nữ ở quốc gia này đã dành được vương miện hoa hậu hoàn vũ và 6 phụ nữ dành được vương miện hoa hậu thế giới.

[caption id="attachment_1130318" align="aligncenter" width="600"]Venezuela Valery Díaz cùng tóc mà cô vừa cắt để kiếm 100 USD. (Ảnh: AP / Natacha Pisarenko)[/caption]

Valery Díaz che mắt và nín thở trước khi nhìn vào gương trong tiệm cắt tóc để nhìn khuôn mặt mình trông sẽ ra sao khi không còn mái tóc đen dài nữa.

Cô bé 16 tuổi được trả 100 USD cho mái tóc dài, số tiền này Valery sẽ dùng để phụ giúp gia đình và mua một chiếc điện thoại di động.

Ở Venezuela, một số phụ nữ hiện phải gội đầu bằng nước rửa chén vì họ không có tiền để mua dầu gội hiện có giá cao hơn mức lương tối thiểu hàng tháng của họ.

[caption id="attachment_1130324" align="aligncenter" width="700"]Venezuela Valery Díaz ngồi yên khi cô cắt tóc để bán tại một tiệm cắt tóc ở Caracas, Venezuela, ngày 5/4/2019. (Ảnh: AP / Natacha Pisarenko)[/caption]

Valery lặng lẽ nhìn vào gương và cố gắng thích nghi với việc mất đi mái tóc dài mà em đã để từ khi còn nhỏ. Bà Yeny Gómez, một giáo viên 43 tuổi và là mẹ của Valery đang an ủi con gái mình.

Valery chia sẻ rằng giờ đây thật khó khi em có thể giữ cho mái tóc của mình bồng bềnh như trong quá khứ. Valery nói rằng: “có những lúc 2 hoặc 3 tuần em mới được gội đầu”, ám chỉ về tình trạng mất điện trên toàn quốc dẫn đến thiếu nước thường xuyên trong những tuần qua.

Bà Gómez, mẹ của Valery cho biết trong hơn một năm nay bà đã không mua son môi hay bất kỳ loại mỹ phẩm nào khác vì phải để dành tiền mua thức ăn cho gia đình. Theo bà, chăm sóc sắc đẹp giờ đây đã trở thành thứ yếu đối với hầu hết người Venezuela.

[caption id="attachment_1130319" align="aligncenter" width="600"]Venezuela Thợ làm tóc Rosevel Velazquez đang làm tóc cho khách hàng tại tiệm của cô. (Ảnh: AP / Natacha Pisarenko)[/caption]

Carmen Merchani, một thợ làm tóc 49 tuổi chia sẻ rằng chưa bao giờ mọi thứ trở nên tồi tệ như hiện nay và cô đang phải cố gắng để duy trì tiệm cắt tóc của mình. Khoảng một năm trước, Merchani phải thực hiện các giao dịch đổi chác với khách hàng của mình như khách hàng sẽ đưa đồ ăn cho cô sau khi cô làm tóc hoặc làm móng tay, móng chân cho họ.

Và ở Venezuela, các cửa hàng bán các sản phẩm làm đẹp phải bán các loại mỹ phẩm rẻ tiền từ Trung Quốc hay các loại mỹ phẩm được sản xuất tại Venezuela, các thương hiệu mỹ phẩm quốc tế đã biến mất khỏi các cửa hàng từ lâu.

Mặc dù đã hy sinh mái tóc của mình, Valery cho biết nhờ tiền kiếm được từ việc làm và bán vòng tay, cô vẫn cố gắng mua mỹ phẩm và mơ ước trở thành hoa hậu Venezuela vào một ngày nào đó, khi “tóc của tôi mọc lại”.

Băng Thanh

 

[videobottom id="2308"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét