Thứ Tư, 24 tháng 4, 2019

Tổng thống Philippines lên tiếng ‘mắng mỏ’ Canada vì rác xuất khẩu

Tổng thống Philippines lên tiếng ‘mắng mỏ’ Canada vì rác xuất khẩu http://bit.ly/2vkb4hu

Hôm 23/4, Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã lên tiếng ‘mắng mỏ’ Canada về rác thải mà nước này từng xuất khẩu sang Philippines vào 6 năm trước và đe dọa sẽ đưa số rác thải này quay trở về Canada, theo Reuters.

Trước đó, Philippines đã từng kêu gọi Canada lấy lại rác xuất khẩu sang Philippines trong năm 2013 và 2014 với lý do rác thải này có chứa chất thải độc hại.

Tuy nhiên, chính phủ Canada cho biết lô hàng này được một công ty tư nhân Canada gửi cho các đối tác ở Philippines và chính phủ không có thẩm quyền buộc công ty tư nhân đem lô hàng này trở về Canada.

Nói chuyện với các quan chức trong chuyến thăm một khu vực bị tàn phá bởi trận động đất hôm 22/4, ông Duterte nói rằng: "Đối với rác đến từ Canada, tôi muốn chuẩn bị một chiếc thuyền. Tôi sẽ đưa ra một cảnh báo cho Canada vào tuần tới rằng họ nên đem thứ đó về, hoặc tôi sẽ đi thuyền đến Canada và đổ rác trở lại đó".

"Chúng ta hãy chiến đấu với Canada. Tôi sẽ tuyên chiến với họ", ông Duterte nói.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/nghi-sy-canada-keu-goi-giai-cuu-cong-dan-bi-bat-giu-tai-trung-quoc_36aeb5b1b.html"]

Theo Reuters, vào năm 2017 sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh của các quốc gia châu Á và phương Tây tại thủ đô Manila, ông Duterte đã lên tiếng mắng mỏ Thủ tướng Canada Justin Trudeau vì ông Trudeau chất vấn cuộc đàn áp ma túy đẫm máu tại Philippines do ông Duterte phát động, khiến hàng nghìn người bị giết ngoài vòng pháp luật.

Vào năm 2018, ông Duterte đã hủy hợp đồng mua 16 máy bay trực thăng của Canada trị giá 233 triệu USD sau khi chính phủ Canada đưa ra mối lo ngại về mục tiêu sử dụng trực thăng này của Manila.

Băng Thanh

[videobottom id="2300"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét