Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

1.400 lính Venezuela trốn sang Colombia, ngày càng nhiều người đào ngũ

1.400 lính Venezuela trốn sang Colombia, ngày càng nhiều người đào ngũ http://bit.ly/2vAxhYE

Các quan chức của hai nước Colombia và Brazil cho biết, số lượng các binh lính Venezuela trốn sang 2 quốc gia này đã tăng lên trong những tháng gần đây khi bất ổn chính trị và kinh tế ở Venezuela ngày càng trở nên tồi tệ, theo Reuters.

Cơ quan di trú Colombia cho biết, khoảng 1.400 binh sĩ Venezuela đã trốn sang Colombia trong năm nay. Quân đội Brazil cho biết, hơn 60 thành viên của lực lượng vũ trang Venezuela đã di cư tới Brazil kể từ khi ông Maduro đóng cửa biên giới vào ngày 23/2 để ngăn chặn nỗ lực của phe đối lập đưa viện trợ nhân đạo vào Venezuela.

“Hầu hết những binh lính đào ngũ là từ lực lượng vệ binh Quốc gia. Họ sẽ tiếp tục đến. Nhiều người nữa muốn rời đi”, một trung úy Venezuela trốn sang Brazil cho biết.

Những người đào ngũ không tiết lộ danh tính bởi lo ngại gia đình họ ở Venezuela sẽ bị trả thù. Họ than phiền rằng, các chỉ huy hàng đầu ở Venezuela đang sống sung túc với mức lương cao và tiền "hoa hồng" từ buôn lậu cùng các mánh khóe chợ đen khác - trong khi các cấp bậc thấp hơn phải đối mặt với xung đột trên đường phố Venezuela.

“Gia đình họ đã sống ở nước ngoài rồi. Họ sống tốt, ăn uống tốt, có mức lương tốt và lợi lộc từ tham nhũng”, trung úy nói.Một trung sĩ người Venezuela nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters rằng ông không thể nuôi nổi 2 đứa con trai nhỏ của mình với mức lương 12 USD (khoảng 277.000 đồng) một tháng.

“Chúng tôi đã mạo hiểm tính mạng của mình rất nhiều cho số tiền quá ít ỏi mà chúng tôi được trả. Tôi bỏ đi vì điều này và [cũng là do] những mệnh lệnh tồi tệ mà các sĩ quan chỉ huy ra lệnh cho chúng tôi”, ông nói.

[caption id="attachment_1134241" align="aligncenter" width="700"]Venezuela Maduro chạy bộ cùng các tướng lĩnh quân đội để thị uy. (Ảnh: Euronews)[/caption]

Theo những binh lính đào ngũ từ lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela, các chỉ huy hàng đầu vẫn trung thành với ông Maduro vì họ kiếm được nhiều tiền bằng đô la, và họ sẽ có quá nhiều thứ để mất khi rời bỏ ông Maduro.

Một trung sĩ đào ngũ nói rằng, ông Maduro đã đưa các chỉ huy quân sự vào điều hành các công ty nhà nước để họ không quay lưng lại với ông ta.“Ông Maduro biết rằng nếu ông ấy loại bỏ họ khỏi các vị trí đó, quân đội sẽ quay lưng lại với ông ta và có thể hạ bệ ông ta trong một cuộc đảo chính", vị trung sĩ nói.

Những người đào ngũ nói với Reuters rằng, cuộc khởi nghĩa của các binh lính trong lực lượng vệ binh quốc gia đã bị ngăn chặn, bởi những đe dọa trả thù nhắm vào gia đình của họ. Và họ cho biết điện thoại của những người bị nghi ngờ chống lại Maduro đã bị nghe lén.

Ngoài ra, chính quyền Maduro đang sử dụng các nhóm thường dân được vũ trang gọi là ‘colectivos’ - để khủng bố các đối thủ của Maduro, và theo lời những người lính đào ngũ, thì chính phủ Maduro đã phóng thích các tù nhân, và đưa những người này vào lực lượng vệ binh quốc gia.

“Sẽ không còn nhiều người lính với trái tim sắt đá ở lại đây để bắn vào người dân. Những người lính chúng tôi biết rằng trong đám đông trên đường phố có những người thân của chúng tôi đang phản đối để đem lại tự do và một tương lai tốt đẹp hơn cho Venezuela”, một trung sĩ giấu tên nói với Reuters.

Nhưng một trung sỹ lo sợ rằng, sẽ có đổ máu dưới tay của nhóm ‘colectivos’.

Băng Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét