Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Tập đoàn sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc ‘chạy khỏi’ Mỹ

Tập đoàn sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc ‘chạy khỏi’ Mỹ http://bit.ly/2JRFVvp

Trong bối cảnh thương mại leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang gia tăng, nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, SMIC, đã "tình nguyện" nộp đơn hủy bỏ niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán New York.

Các chuyên gia cho rằng, Washington đang rà soát các công ty công nghệ cao của Trung Quốc, để điều tra xem liệu các công ty này có liên quan đến hoạt động đánh cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ hay không. Động thái này đã khiến nhiều công ty Trung Quốc rút lui khỏi thị trường chứng khoán Wall Street, theo VOA.

[caption id="attachment_1152820" align="aligncenter" width="1376"] Ảnh chụp màn hình bài báo của VOA.[/caption]

Tập đoàn sản xuất chip SMIC Trung Quốc ngày 24/5 thông báo, công ty này sẽ đệ trình một văn bản lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) vào ngày 3/6 để xin rút khỏi Sở Giao dịch Chứng khoán New York, đóng giao dịch vào ngày 13/6, và hủy bỏ niêm yết khỏi Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq. 

Tuyên bố còn cho biết, các giao dịch của SMIC sẽ tập trung tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông.

SMIC đã từng điêu đứng vì bị cáo buộc đánh cắp công nghệ của TSMC (Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan - xưởng sản xuất chất bán dẫn độc lập lớn nhất thế giới, có trụ sở và hoạt động chính tại Khu công nghiệp và khoa học Hsinchu ở Hsinchu, Đài Loan).

[caption id="attachment_1152821" align="aligncenter" width="2344"] Ảnh chụp màn hình báo Business Insider của Hoa Kỳ cũng đưa tin về sự kiện SMIC rút khỏi thị trường chứng khoán New York.[/caption]

Vào cuối năm 2010, SMIC và TSMC đã thống nhất giải quyết tranh chấp sau 8 năm kiện tụng. SMIC phải bồi thường 200 triệu USD cho TSMC, SMIC còn phải trích cho TSMC 8% cổ phần của mình, TSMC cũng có thể mua thêm 2% cổ phần của SMIC với mức giá 1,3 đô la Hồng Kông trên mỗi cổ phiếu trong ba năm.

SMIC chủ yếu gia công sản xuất mạch tích hợp cho các công ty của Hoa Kỳ như Qualcomm, Broadcom và Texas Texas Instruments, đã được niêm yết trên thị trường chứng khoán New York trong 15 năm.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/trung-quoc-mao-danh-khong-tu-va-su-cao-tay-cua-tong-trump_04ca65dfa.html"]

Qualcomm, Huawei và Công ty công nghệ nano imec của Bỉ là những cổ đông của SMIC. Qualcomm và Intel đã chấm dứt hợp tác kinh doanh với Huawei.

Theo báo cáo của Techcrunch, việc hủy niêm yết của SMIC có liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, SMIC sẽ là công ty Trung Quốc mới đây nhất rút khỏi thị trường chứng khoán New York.

SMIC tuyên bố, quyết định hủy niêm yết của họ không liên quan đến cuộc chiến thương mại, mà do số lượng giao dịch cổ phiếu ở Hoa Kỳ bị hạn chế và gánh nặng hành chính của việc duy trì và báo cáo trên Sàn giao dịch chứng khoán New York là quá nặng.

Khai Tâm

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/thuong-truong-nhu-chien-truong-trung-quoc-loi-dung-va-tan-cong-my-nhu-the-nao_d368d3d0c.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét