Thứ Năm, 30 tháng 5, 2019

Xét xử bộ ba lừa hơn 300 người ‘chạy’ thương binh giả, chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng 

Xét xử bộ ba lừa hơn 300 người ‘chạy’ thương binh giả, chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng  http://bit.ly/2MhUxpO

Đường dây “chạy” thương binh do Tạ Thị Vân cầm đầu hoạt động từ khoảng năm 2012 đến cuối năm 2014. Thông qua khoảng 10 “chân rết” ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đường dây này đã nhận hàng chục tỷ đồng của người dân khắp cả nước để “chạy” chế độ rồi “bặt vô âm tín”. 

Ngày 29/5, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử đối với 3 bị cáo Tạ Thị Vân (56 tuổi, trú phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An), Hồ Thanh Tùng (60 tuổi, trú tại xã Hưng Phú, Hưng Nguyên, Nghệ An) và Nguyễn Phúc Hồng (64 tuổi, trú tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, Nghệ An), theo báo VTC News.

Theo cơ quan chức năng, các bị cáo Tạ Thị Vân, Hồ Thanh Tùng và Nguyễn Hồng Phúc thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng của 321 bị hại ở hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh bằng chiêu thức “chạy” chế độ thương binh, chất độc da cam. 

Tuy nhiên, trong phiên tòa xét xử diễn ra sáng 29/5, chỉ có 201 bị hại có mặt tại tòa, 120 bị hại vắng mặt không có lý do nên Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa.


Hơn 300 bị hại được tòa triệu tập đến tham dự phiên tòa, có những bị hại ở Hà Tĩnh, Kỳ Sơn, Hưng Nguyên, Nam Đàn. (Ảnh: An Quỳnh)

Như bị cáo Vân, giới thiệu có chồng là Thượng tá quân đội, công tác ở mảng chính sách (vợ chồng Vân đã bán nhà và ly hôn sau khi đường dây bị lộ), trong quá trình liên lạc với các “chân rết” đã tổ chức gặp gỡ, ăn uống, hứa hẹn với các đối tượng là mình quen người này, người nọ, cho số điện thoại liên lạc để làm tin, theo báo Nghệ An.  

Thậm chí lấy bản thân mình ra làm dẫn chứng, để tạo niềm tin cho các nạn nhân, rồi nhận tiền, nhận hồ sơ của nhiều người. Như bị cáo Hồ Thanh Tùng thì khoe với mọi người rằng mình được hưởng chế độ thương binh cũng là do Tạ Thị Vân chạy giúp. Những “chân rết” khác thì cho người dân biết mình quen nhiều người làm chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương; có thể “chạy” nâng hạng thương binh, chế độ thương binh, chất độc da cam. Tin vỏ bọc hoàn mĩ của các bị cáo nên nhiều cựu chiến binh không ngần ngại gom hồ sơ, tiền bạc đến gặp…

Do tin tưởng Vân nên rất nhiều cựu chiến binh, thanh niên xung phong bị mất, thất lạc giấy tờ, hồ sơ nhờ nhóm của Vân làm thủ tục để hưởng trợ cấp hàng tháng (thương binh, nhiễm chất độc hóa học). Các cựu chiến binh đưa tiền cho nhóm Vân bình quân khoảng 12-30 triệu đồng/trường hợp, tùy loại chế độ trợ cấp hàng tháng. 

Bị cáo Hồ Thanh Tùng, Nguyễn Hồng Phúc được xác định là “trợ thủ” đắc lực của Vân. Ngoài việc đứng ra thu nhận hồ sơ, giấy tờ của các cựu chiến binh đưa cho Vân, Tùng và Phúc còn tự nâng giá để hưởng chênh lệch. 


Bị cáo Tạ Thị Vân, Hồ Viết Tùng, Nguyễn Phúc Hồng (lần lượt trái sang phải) tại phiên tòa. (Ảnh: An Quỳnh)

Sau khi đóng đủ tiền, những cựu chiến binh này được dẫn tới khám tại một số bệnh viện trên địa bàn TP Vinh mà theo bị cáo cho biết đó là “khám thực thể” nhưng thực chất là chỉ đến lấy máu rồi về. Sau đó, các bị cáo sẽ hứa hẹn với nạn nhân “từ 6 tháng đến 1 năm sau là bắt đầu được hưởng chế độ”.

Chờ nhiều năm nhưng không thấy chế độ chính sách như đã được hứa, nhiều người dân đã tìm đến “chân rết” để đòi lại tiền. Trước những áp lực này, những người cầm đầu đường dây lần lượt bỏ trốn để lại những “chân rết” phải bán nhà trả lại tiền cho nạn nhân.

Tại phiên tòa, có 120 bị hại vắng mặt. HĐXX quyết định để đảm bảo quyền lợi cho những bị hại vắng mặt cũng như việc xét xử các bị cáo cho đúng người, đúng tội, đúng pháp luật thì cần hoãn phiên tòa. Các bị hại có mặt cho biết, mong muốn Tòa án mau chóng xét xử, lấy lại công bằng vì tất cả đều là tiền mô hôi công sức, chắt bóp cả đời, chỉ vì phút sai lầm mà khiến gia đình rơi vào cảnh tiền mất tật mang.

Hoàng Kỳ (tổng hợp)

XEM THÊM VIDEO HAY: Đời người lắm lúc: Xinh đẹp thông minh, tưởng ‘phúc’ nhưng là ‘họa’

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/doi-nguoi-lam-luc-xinh-dep-thong-minh-tuong-dai-ky-nguyen-video_fce1ee772.html"]

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét