Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2019

Khủng hoảng Venezuela 30/5: Mỹ kêu gọi Canada hợp tác yêu cầu Maduro giải trình

Khủng hoảng Venezuela 30/5: Mỹ kêu gọi Canada hợp tác yêu cầu Maduro giải trình http://bit.ly/2W2Sp4C

Hoa Kỳ và Canada là hai trong số nhiều quốc gia công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela. 

Sau nhiệm kỳ đầu tiên đưa đất nước chìm sâu trong khủng hoảng, Tổng thống Nicolas Maduro quyết bám trụ quyền lực, trong khi tiếp tục kiểm soát toàn bộ lực lượng vũ trang và nhận được hỗ trợ từ Trung Quốc, Nga và Cuba.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Năm ngày 30/5/2019:

Phó Tổng thống Mỹ, Mike Pence, hôm thứ Năm đã kêu gọi Canada sát cánh với Mỹ để buộc ông Nicolas Maduro phải giải trình về các hành động của mình và vạch trần sự chi phối của Cuba vào Venezuela, theo Reuters.

“Chúng ta phải cùng nhau hợp tác để buộc ông Maduro giải trình về hành động của ông ấy, để phơi bày sự chi phối từ Cuba và để đứng về phía người dân Venezuela cho tới khi nào tự do và dân chủ [ở đây] được phục hồi”, ông Pence nói với giới truyền thông sau cuộc họp với Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, tại Ottawa.

Tuần trước, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Chúng ta đứng về phía nhân dân Cuba trong mưu cầu tự do, dân chủ, và thịnh vượng. Chế độ Cuba phải chấm dứt đàn áp người dân Cuba và người dân Venezuela. Hoa Kỳ sẽ không bỏ qua khi Cuba tiếp tục đe dọa dân chủ ở Châu Mỹ”.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

 Cũng hôm thứ Năm, chính quyền Maduro đã bất ngờ công bố dữ liệu kinh tế của Venezuela, kể từ khi công bố lần cuối vào năm 2015. 

Al Jazeera đưa tin, "ngân hàng trung ương Venezuela trong tuần này đã công bố dữ liệu kinh tế khủng khiếp, cho thấy lạm phát tăng vọt, thu nhập từ dầu khí giảm mạnh và sự sụt giảm thảm khốc trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP)" của quốc gia từng giàu có nhất Nam Mỹ.

IMF cho biết họ đã không gây sức ép yêu cầu Venezuela công bố dữ liệu kinh tế, vì nước này đã im lặng trước đề nghị của IMF suốt nhiều năm qua. 

Các nguồn tin cho biết động thái công bố dữ liệu là do tư vấn từ Trung Quốc, đồng minh truyền thống của ông Maduro, với hy vọng rằng việc công khai dữ liệu cho thấy chính phủ Maduro chấp hành quy định của IMF và giảm bớt khả năng tổ chức này chuyển sang công nhận Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela.

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-va-nga-lieu-co-bao-ve-chinh-phu-maduro-toi-cung-_59059680a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét