Thứ Tư, 29 tháng 5, 2019

Sau 1 tuần vượt cạn, sức khỏe mẹ bé Bình An ‘rất khó nói’: ‘Chỉ mong tuần này mẹ con gặp nhau’

Sau 1 tuần vượt cạn, sức khỏe mẹ bé Bình An ‘rất khó nói’: ‘Chỉ mong tuần này mẹ con gặp nhau’ http://bit.ly/2YVArDg

Sáng hôm qua ngày 28/5, GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, chủ trì cuộc hội chẩn về tình trạng của sản phụ Nguyễn Thị Liên .“Chúng tôi đang cố gắng hết sức, tuy nhiên sức khoẻ của người mẹ còn rất khó nói... Chỉ mong chị Liên có thể gặp con trai trong tuần này” - bác sĩ Bá Tĩnh nói.

Theo Thethaovanhoa, sáng cùng ngày Bệnh viện K Trung ương, đã tổ chức cuộc hội chẩn về tình trạng của sản phụ Liên, GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K đứng đầu buổi hội chuẩn này. Tại đây, các bác sĩ bệnh viện K đã tổ chức, đánh giá lại sức khoẻ của chị Liên. Chị Liên sẽ vẫn được chăm sóc hồi sức tích cực. 

“Chỉ mong chị Liên có thể gặp con trai trong tuần này ” - bác sĩ Bá Tĩnh nói thêm. (Ảnh: Thethaovanhoa)

Trước đó, ngày 22/05, chị Nguyễn Thị Liên bị ung thư vú giai đoạn 4, mang thai ở tuần thứ 31, các bác sĩ bệnh viện K nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương hỗ trợ mổ sinh cho sản phụ này.

Ekip y bác sĩ với hơn 20 người từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng Bệnh viện K thực hiện ca mổ. PGS.TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản trung ương là người trực tiếp thực hiện ca mổ “bắt con” này. 

Bé Đỗ Bình An được chăm sóc đặc biệt. (Ảnh: Thethaovanhoa)

Chị Liên được mổ trong tư thế ngồi nghiêng. Đây là tư thế rất khó để thực hiện sinh mổ. Khi mổ, bác sĩ cũng không thể gây mê vì bệnh nhân có thể không tỉnh lại được. Chỉ có thể gây tê tủy sống cho sản phụ, và chị tỉnh trong suốt ca mổ.

Khoảng 16h cùng ngày, bé trai con chị Liên chào đời và đã được mẹ chọn tên ngay trước đó là Đỗ Bình An. Ngay lập tức bé Bình An được các bác sĩ cho thở oxy và đưa về Bệnh viện K sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương chăm sóc đặc biệt. Những bác sĩ còn lại trong ê kip tiếp tục hoàn thành ca mổ. 

Sản phụ Liên phải mổ đẻ trong tư thế ngồi. (Ảnh: Thethaovanhoa)

Đã một tuần trôi qua, thế nhưng hai mẹ con chị Liên vẫn chưa được gặp nhau trong khi đó sức khoẻ của chị có phần xấu đi và chưa nói trước được điều gì.

Giờ đây theo lời các bác sĩ, chỉ mong trong tuần này hai mẹ con có thể gặp nhau. 

Theo Vnexpress, tháng 3, chị Liên nhập viện điều trị 2 đợt hóa chất, khi ấy thai được 22 tuần có sự theo dõi sát sao của các bác sĩ ung bướu và sản khoa. Bệnh nhân được khám thai định kỳ, đánh giá sự phát triển của thai nhi.

6 tuần sau hóa trị, chị Liên rơi vào tình trạng khó thở do khối u di căn phổi, tràn dịch màng phổi tiến triển, được chuyển vào khoa Hồi sức cấp cứu, thở oxy, hỗ trợ dinh dưỡng đặc biệt. Để hạn chế ảnh hưởng đến thai nhi, tất cả thuốc điều trị ung thư sử dụng cho bệnh nhân đều được các bác sĩ chuyên khoa sản và ung bướu cân nhắc cẩn trọng.

Anh Hùng thăm vợ sau ca mổ đẻ. (Ảnh: Khám phá)

Từ khi chuyển sang khoa Hồi sức cấp cứu, tình trạng của chị Liên ngày càng nặng. Chị khó thở, xuất hiện hạch dày đặc. Hai tháng gần đây, bệnh nhân không thể nằm thở, phải ngồi suốt ngày đêm, mệt mỏi đau đớn do ung thư vú đã di căn xương, phổi.

Tối 21/5, sức khỏe chị Liên rất yếu, nguy hiểm tính mạng cả mẹ và con, các bác sĩ quyết định mổ lấy thai. Trước giờ mổ, chị Liên giọng đứt quãng chia sẻ mong muốn các bác sĩ sẽ bảo vệ được con trai chị chào đời khỏe mạnh. Chị sẽ dành sức lực ít ỏi cuối cùng để mong được gặp con.

"Chỉ cần được nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Đỗ Bình An là tên mẹ đặt cho con, mong con một đời bình an", chị Liên cố nói.

Với sự hi vọng đó, chị Liên quyết giữ lại thai nhi, đến ngày 22/5 em bé Đỗ Bình An đã chào đời nặng 1,5kg trong sự yêu thương vô bờ của người mẹ và tất cả y bác sĩ – những người đồng hành cùng mẹ con em những ngày vừa qua.

Sau mổ, sản phụ hiện đã tỉnh, tình trạng rất khó tiên lượng do ung thư đã ở giai đoạn muộn, thể trạng yếu. "Bệnh viện phối hợp với các chuyên khoa để tìm ra phương án tối ưu cho bệnh nhân", bác sĩ Nguyễn Tiến Đức, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện K, cho biết.

Câu chuyện của chị Liên khiến các bác sĩ nhớ về thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm đã từ chối điều trị ung thư phổi giai đoạn cuối để sinh con vào tháng 7/2016. Bé Trần Gấu chào đời, chị Trâm hạnh phúc được gặp con lần đầu cũng là lần cuối. Hai tuần sau khi con chào đời, chị Trâm đã qua đời.

Hiểu Minh (Tổng Hợp)

VIDEO ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/the-nao-la-nguoi-thuc-su-giau-co-va-thuc-su-hanh-phuc_edc3ef3cd.html"]

Thế nào là người thực sự giàu có và thực sự hạnh phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét