Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

Khủng hoảng Venezuela 1/5: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Maduro, lực lượng an ninh đáp trả bằng súng đạn và hơi cay

Khủng hoảng Venezuela 1/5: Hàng ngàn người biểu tình phản đối Maduro, lực lượng an ninh đáp trả bằng súng đạn và hơi cay http://bit.ly/2WjE7h8

Sau khi Quốc hội Venezuela bác bỏ tính hợp pháp của nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Nicolas Maduro, Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido ngày 23/1/2019 tuyên bố làm tổng thống lâm thời cho đến khi tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Ông Guaido nói rằng tuyên bố của ông là hợp hiến pháp vì hiến pháp quy định Chủ tịch Quốc hội có quyền làm tổng thống lâm thời trong trường hợp không có tổng thống.

Sau nhiệm kỳ đầu tiên đưa quốc gia từng giàu có rơi vào tình trạng nghèo đói và siêu lạm phát, nhà lãnh đạo cánh tả Maduro cương quyết không từ bỏ quyền lực, tuyên bố chỉ tổ chức bầu cử vào năm 2025 khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ 2.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Tư ngày 1/5/2019:

Hàng ngàn người hôm thứ Tư đã xuống đường biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro, theo lời kêu gọi của Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Juan Guaido, theo NBC.

Ông Hiter Nokers, 46 tuổi, nói rằng ông tham gia diễu hành "vì tương lai của đất nước tôi".

"Vì con cái và gia đình tôi", ông nói. "Chúng tôi đã bị áp bức trong quá nhiều năm."

[caption id="attachment_1134174" align="aligncenter" width="560"] Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Juan Guaido đứng trước hàng ngàn người ủng hộ trong cuộc biểu tình phản đối chính quyền Maduro ngày 1/5/2019 (Ảnh: Reuters)[/caption]

Oriana Andrade, một sinh viên điều dưỡng 22 tuổi, cho biết cô diễu hành vì "chúng tôi có những người chết vì thiếu" vật tư y tế.

"Gia đình tôi đã di cư, nhưng tôi không muốn rời đi", Diego Rodriguez, 27 tuổi, nói. "Động lực cơ bản của tôi là sự thay đổi. Xuất hiện trên đường phố là cách để chúng tôi bày tỏ quan điểm của mình."

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Lực lượng an ninh nhà nước đã sử dụng súng và hơi cay để giải tán những người biểu tình phản đối Tổng thống Maduro. Một số người biểu tình hét lên: "Hãy ngừng bắn vào người dân!"

Số người biểu tình bị thương ở Venezuela đang tiếp tục gia tăng, AP đưa tin. Trung tâm y tế Salud Chacao đã tiếp nhận 27 bệnh nhân vào chiều thứ Tư, một nửa trong số đó là bị trúng đạn. Trong cuộc biểu tình hôm thứ Ba, giám đốc bệnh viện này nói rằng các bác sỹ đã tiếp nhận hơn 50 bệnh nhân bị thương sau các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

Trong khi những người biểu tình tập trung ở phía đông của thủ đô Caracas, ông Maduro cũng tổ chức một cuộc tụ tập ở khu vực trung tâm. Trong cuộc mít tinh ủng hộ Maduro, nhà lãnh đạo đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Diosdado Cabello nói rằng các lực lượng vũ trang của Venezuela vẫn đoàn kết đằng sau ông Maduro mặc dù phe đối lập kêu gọi họ nổi dậy.

[caption id="attachment_1129936" align="aligncenter" width="700"] Một người phụ nữ cầm tấm biển có dòng chữ: "Maduro cho Cuba dầu trong khi nhân dân chết vì đói. Đã quá đủ. Đất nước đừng bỏ cuộc", trong cuộc biểu tình của công nhân ngành y tế để phản đối tình trạng thiếu thuốc men và yêu cầu tăng lương, bên ngoài một bệnh viện nhi công cộng ở thủ đô Caracas, Venezuela, ngày 16/8/2018. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Tư nói với Fox Business rằng Hoa Kỳ có khả năng sẽ dùng đến biện pháp quân sự để hỗ trợ của khởi nghĩa của Tổng thống lâm thời Juan Guaido.

"Tổng thống [Trum] đã rất rõ ràng và kiên định về việc có thể áp dụng hành động quân sự, nếu điều đó là bắt buộc thì Hoa Kỳ sẽ làm điều đó".

Ông Pompeo nói: "Chúng tôi đang cố gắng làm mọi thứ có thể để tránh bạo lực. Chúng tôi muốn có sự chuyển đổi chính phủ hòa bình, trong đó Maduro rời chức và một cuộc bầu cử mới được tiến hành".

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm thứ Tư nói với Fox and Friends: "Người ta đề cập sai lầm rằng điều Juan Guaido đang làm là một cuộc đảo chính. Ông ấy là tổng thống hợp pháp. Ông ấy đang cố gắng giành kiểm soát đối với chính phủ".

Ông Bolton nói: "Cuộc đảo chính ở đây là của người Cuba và người Nga, những người đã tự can thiệp vào Venezuela. Tôi nghĩ rằng họ đang vận hành đất nước này theo khía cạnh còn nhiều hơn cả Maduro."

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dieu-gi-da-khien-nen-kinh-te-cua-venezuela-bi-huy-hoai_8d56e6d60.html"]

Theo AP, Leopoldo Lopez, một nhà hoạt động bị giam lỏng đã tới trú ẩn tại Đại sứ quán Tây Ban Nha tại thủ đô Caracas cùng vợ và con gái, sau khi ông được giải thoát khỏi tình trạng quản thúc tại gia, nhờ nhóm an ninh nghe theo lời kêu gọi của ông Guaido.

Hôm thứ Ba, ông Guaido đã kêu gọi lực lượng vũ trang nổi dậy chống lại sự kiểm soát của ông Maduro, nhưng chỉ một số quân nhân rời khỏi hàng ngũ, trong khi các tướng lĩnh cấp cao vẫn duy trì lòng trung thành với ông Maduro. Trong suốt nhiệm kỳ đầu tiên (2013-2019), ông Maduro đã cài cắm các tướng tá quân đội vào các vị trí chủ chốt trong chính quyền cũng như các ngành kinh tế của đất nước.

Chính phủ Tây Ban Nha hôm thứ Tư đã xác nhận sự hiện diện của ông Lopez tại đại sứ quán. Bộ trưởng Ngoại giao Chile Roberto Ampuero viết trên Twitter rằng ông Lopez và vợ đã đưa ra "quyết định cá nhân" khi tới Đại sứ quán Tây Ban Nha, vì Đại sứ quán Chile "đã có khách".

[caption id="attachment_1130853" align="aligncenter" width="700"] Colectivo là nhóm dân sự có vũ trang được chính quyền Maduro hậu thuẫn nhằm ủng hộ và giúp chính quyền trấn áp các cuộc biểu tình (Ảnh: http://thevenezuelanrealityshow-colectivos.blogspot.com/)[/caption]

NetBlocks, một cơ quan giám sát kiểm duyệt trực tuyến, cho biết nhà cung cấp internet tại Venezuela thuộc sở hữu của nhà nước, một lần nữa đã hạn chế quyền truy cập vào các dịch vụ phát trực tiếp, YouTube và các sản phẩm dịch từ Google và Microsoft.

NetBlocks cho biết việc thắt chặn kiểm duyệt xuất hiện hôm thứ Tư bắt đầu sau khi ông Guaido xuất hiện trước công chúng và kêu gọi tổ chức biểu tình quy mô lớn.

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2387"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét