Thứ Năm, 2 tháng 5, 2019

Nhật Bản có khả năng xảy ra cuộc tranh cãi về quyền kế vị hoàng gia

Nhật Bản có khả năng xảy ra cuộc tranh cãi về quyền kế vị hoàng gia http://bit.ly/2LdS2nH

Mới đây, nước Nhật đã có một vị hoàng đế mới, Thiên Hoàng Naruhito. Như vậy là Hoàng tộc của họ chỉ còn lại 3 người thừa kế ngai vàng - trong đó có một người nay đã 83 tuổi - một tình huống mà có khả năng rằng sẽ lại dấy lên một cuộc tranh luận về sự kế vị chỉ dành cho nam giới ở Nhật Bản

Thiên hoàng Naruhito chỉ có một cô con gái - Công chúa Aiko 17 tuổi. Nhưng cô không đủ điều kiện để thừa kế ngai vàng, vì theo luật kế vị, ngôi báu chỉ dành cho con trai. 

Reuters đưa tin, dòng thừa kế đầu tiên sau Thiên hoàng Naruhito, là em trai của ông, Thân vương Akishino, 53 tuổi, tiếp theo là con trai của Thân vương Akishino, Thân vương Hisahito 12 tuổi - cũng là cháu trai duy nhất của Thượng hoàng Akihito.

Tiếp đến, là Hoàng tử 83 tuổi Hitachi, em trai của Thượng hoàng thoái vị Akihito, chú của Thiên hoàng Naruhito.

Các cuộc khảo sát cho thấy phần lớn dân chúng Nhật Bản có sự ưu ái cho phép phụ nữ lên ngôi, và sau đó truyền lại cho con cái của họ, nhưng những người bảo thủ không đồng ý, và Thủ tướng Shinzo Abe ủng hộ cho quan điểm này. 

Năm 2006, Thủ tướng lúc đó là ông Junichiro Koizumi, gần như đã đề xuất một luật sửa đổi quy tắc chỉ con trai mới thừa kế ngai vàng, nhưng sự việc này đã gác lại, bởi tiểu Hoàng tử Hisahito ra đời, chấm dứt 41 năm mong mỏi người thừa kế là nam giới.

Trong lịch sử, dòng dõi triều đình Nhật Bản được duy trì bởi sự kết hợp các phi tần và các con thứ trong các gia đình hoàng tộc, gọi là “miyake” - người có thể trở thành hoàng thái tử kế vị trong những lúc cấp bách.

Nhật Bản từng có một số nữ hoàng đế trong thời kỳ tiền hiện đại nhưng thực tế điều đó đã kết thúc khi Nhật Bản ban hành Luật Hoàng gia vào năm 1889, trong đó quy định chỉ có nam giới mới đủ tư cách kế vị.

Hoàng đế Meiji (Minh Trị), băng hà năm 1912, là vị vua cuối cùng có các phi tần, và các hậu duệ nhỏ hơn (các con của phi tần, con thứ của hoàng đế) đã bị tước bỏ địa vị hoàng gia sau sự chiếm đóng của quân đồng minh khi Nhật Bản bại trận trong Thế chiến II.

Vào năm 2017, Nghị viện Nhật Bản ban hành một đạo luật đặc biệt cho phép Thiên hoàng Akihito thoái vị, điều này được xem là một động thái gây tranh cãi cho những người bảo thủ. Các nhà lập pháp cũng đã thông qua một khuyến nghị yêu cầu chính phủ xem xét làm thế nào để đảm bảo sự ổn định kế vị.

Một thay đổi có thể để cho các thành viên nữ trong hoàng thất được ở lại hoàng tộc sau khi họ kết hôn với thường dân, vì vậy họ ít nhất có thể chia sẻ các nhiệm vụ hoàng thất. Nhưng những người bảo thủ thận trọng về điều đó, vì họ coi đó là bước đầu tiên hướng tới quyền kế vị nữ.

Thiên Cầm

[videobottom id="2373"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét