Thứ Tư, 27 tháng 3, 2019

Hạ viện Mỹ không đủ phiếu phủ quyết tuyên bố tình trạng khẩn cấp của ông Trump

Hạ viện Mỹ không đủ phiếu phủ quyết tuyên bố tình trạng khẩn cấp của ông Trump https://ift.tt/2Wo40Mh

Hạ viện, hôm 26/3, đã không giành được đủ số phiếu để bác bỏ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm lấy ngân quỹ cho xây bức tường biên giới của Tổng thống Trump, theo Business Insider.

Việc Hạ viện Mỹ không thể bác quyền phủ quyết của Tổng thống Trump có nghĩa là, trong thời điểm hiện tại, tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới vẫn còn hiệu lực.

Đầu tháng này, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết với tỷ lệ 59-41 bác bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia của Tổng thống Trump. Điều đáng nói là trong số các thượng nghị sĩ không thừa nhận tình trạng khẩn cấp ở biên giới phía Nam thì có tới 12 người thuộc đảng Cộng hòa, Business Insider nhận định, điều này đã gây ra những bối rối nhất định cho ông Trump.

Tuy nhiên ngay sau đó, ông Trump đã dùng quyền tổng thống để bác bỏ phủ quyết của Thượng viện. Cuộc bỏ phiếu của Hạ viện được coi là lá bài cuối cùng của phe Dân chủ với hi vọng phủ nhận tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Hạ viện đã hoàn toàn thất bại trong kế hoạch 'hạ bệ' tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, tuy nhiên, chính phủ Mỹ vẫn chưa thể ngay lập tức huy động được ngân quỹ xây dựng bức tường biên giới với Mexico, vì ông Trump vẫn còn phải đối mặt với một vụ kiện phản đối tường biên giới của gần 20 tiểu bang, trong đó California được xem là bang dẫn dắt vụ kiện.

Phản ứng trước vụ kiện, viết trên Twitter, ông Trump cho rằng đây là một âm mưu được khởi xướng bởi những người "Cánh tả cấp tiến".

"Như tôi dự đoán, 16 tiểu bang, chủ yếu do những người thuộc đảng Dân chủ ủng hộ biên giới mở và phe cấp tiến thiên tả, đệ đơn kiện, tất nhiên rồi, Vòng thứ 9!". ông Trump viết trên Twitter. "California, tiểu bang đã lãng phí hàng tỷ đô la khi không kiểm soát được Fast Train [dự án đường cao tốc], không có hy vọng hoàn thành, dường như có trách nhiệm!".

Kế hoạch xây tường biên giới để ngăn dòng người nhập cư từ phía Nam tràn vào nước Mỹ đã được ông Trump hứa với cử chi trong cuộc vận động tranh cử tổng thống vào năm 2016. Mặc dù vậy, khi nắm quyền tổng thống, ông Trump đã vấp phải sự phản đối quyết liệt của các nghị sĩ đảng Dân chủ, họ cho rằng việc xây dựng bức tường là "vô đạo đức" vì ngăn cản những người "bất hạnh" tới nước Mỹ tìm kế sinh nhai. Và họ đã dứt khoát bác đề nghị cấp 5,7 tỷ đô la chi phí xây dựng bức tường của ông Trump.

Tổng thống Trump đã phản bác lại lập luận của các nghị sĩ Dân chủ bằng việc chỉ ra rằng không xây dựng bức tường mới là vô nhân đạo, vì để người nhập cư ồ ạt vào Hoa Kỳ sẽ tạo ra sự đe dọa tới an ninh và phúc lợi xã hội của công dân Mỹ, ông dẫn chứng hàng loạt vụ án giết người "ghê rợn" được thực hiện bởi những người nhập cư trái phép, và việc duy trì biên giới mở sẽ tạo điều kiện cho các băng đảng mafia, buôn người và ma túy hoành hành.

Ông Trump cũng chỉ ra sự mâu thuẫn của những người phản đối việc xây tường biên giới, ông nói rằng rất nhiều người trong đó trước đây đã ủng hộ bức tường, nhưng khi ông lên làm tổng thống, họ lại "quay ngoắt" phản đối. Còn một số trong đó, những chính trị gia giàu có, một mặt hô hào người dân phản đối việc xây tường nhưng lại sống trong những ngôi nhà có tường cao vây quanh và lính canh ở cửa.

Trí Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét