Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Mỹ-Trung nối lại đàm phán thương mại ở Bắc Kinh

Mỹ-Trung nối lại đàm phán thương mại ở Bắc Kinh https://ift.tt/2Fzf6r4

Washington và Bắc Kinh đã nối lại cuộc đàm phán thương mại tại Bắc Kinh hôm thứ Sáu (29/3), với nỗ lực chấm dứt cuộc chiến kéo dài nhiều tháng qua, theo SCMP.

“Một lần nữa, tôi rất vui khi gặp lại ông,” Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Mnuchin nói với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc khi gặp nhau tại nhà khách trước cuộc họp.

Đại diện thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại nhà khách Diaoyutai, Trung Quốc sau khi hai bên có một bữa tối làm việc vào thứ Năm (28/3).

Cả hai bên đều bày tỏ sự thận trọng trước các cuộc đàm phán. Cố vấn Nhà Trắng Larry Kudlow nói rằng Hoa Kỳ có thể chờ đợi hàng tháng để có được một thỏa thuận tuyệt vời.

Khi phái đoàn rời khỏi khách sạn, ông Mnuchin nói với các phóng viên rằng họ đã có một bữa tối làm việc “rất hiệu quả”.

Các vấn đề được lên kế hoạch trong buổi đàm phán hôm thứ Sáu bao gồm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, trợ cấp chính phủ cho các doanh nghiệp nhà nước, các rào cản thương mại, tiếp cận thị trường và thâm hụt thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow cho biết hôm thứ Năm rằng chính quyền Trump đã chuẩn bị kéo dài các cuộc đàm phán trong nhiều tháng và Washington không vội vàng giải quyết các vấn đề.

“Điều này không thuộc vào thời gian. Đây là chính sách, phụ thuộc vào chính sách và thực thi. Chúng ta phải có được một thỏa thuận tuyệt vời như tổng thống nói, điều đó làm việc cho Hoa Kỳ. Đó là lợi ích của chính chúng ta,” ông Kudlow nói.

Mặc dù một số tiến bộ đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán qua điện thoại giữa Phó Thủ tướng Lưu Hạc và các đồng sự tại Hoa Kỳ, nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm, ông Kudlow nói.

Ông Lưu, nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tới Washington vào tuần tới, nhưng bất kỳ thỏa thuận cuối cùng nào để chấm dứt chiến tranh thương mại, gây chấn động nền kinh tế toàn cầu kể từ tháng 7 năm ngoái, phải được thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh được đề xuất giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump.

Nhã Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét