Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

Tổng thống Trump cảnh báo đóng cửa biên giới nếu Mexico không ngăn đoàn di cư

Tổng thống Trump cảnh báo đóng cửa biên giới nếu Mexico không ngăn đoàn di cư https://ift.tt/2FMmC3a

Tình hình người di cư ở biên giới phía Nam gia tăng bất ổn, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ đóng cửa biên giới vào tuần tới nếu Mexico không giúp ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, theo Bloomberg.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố này trong bối cảnh ông đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía Nam do dòng người di cư từ các nước Trung Mỹ không ngừng đổ về, gây ra những hệ lụy khôn lường về vấn đề an ninh, cũng như các vấn đề khác cho người dân Mỹ, như ông đã đề cập nhiều lần trước đó.

Tuy nhiên, nếu Mỹ đóng cửa hoàn toàn biên giới với Mexico, thì việc đó sẽ ngăn cản hoạt động thương mại trị giá hàng tỷ đô la. Theo Văn phòng đại diện thương mại Mỹ, tổng giá trị giao dịch thương mại với Mexico trong năm 2017 đạt mức 616 tỷ USD. 

Phát biểu trước phóng viên của Bloomberg, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador khẳng định: "Chúng tôi sẽ giúp đỡ. Chúng tôi muốn có mối quan hệ tốt với chính phủ Mỹ. Chúng tôi sẽ không tranh cãi".

Số người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp muốn vào Mỹ, đã tăng vọt trong tháng 2/2019  lên hơn 76.000 người, tăng hơn 39.000 người so với cùng kỳ năm trước. Hơn một nửa trong số đó là các gia đình hoặc trẻ em không có người lớn đi cùng, theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bi-chi-trich-vi-buc-tuong-bien-gioi-tong-thong-trump-phan-bien-khien-nguoi-my-tam-tac_658c538c8.html"]

Trong một bức thư gửi Nghị viện Mỹ hôm 28/3, bà Kirstjen Nielsen, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ, thông báo số người nhập cư bất hợp pháp không có giấy tờ vào Mỹ, có thể sẽ tăng lên 100.000 người trong tháng này, rằng cơ quan của bà đang phải đối mặt với một "cuộc khủng hoảng trên diện rộng và có tính hệ thống".

Với việc hiện Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ đang phải nuôi khoảng 4.700 trẻ em di cư trong các cơ sở của mình, bà Nielsen gọi đó là "một triệu chứng của một hệ thống bị lỗi".

"Các cơ sở nuôi, chứa người di cư đang quá tải, trong khi các nhân viên lại quá mỏng, và lượng người di cư tăng cao đã làm gia tăng nguy cơ xảy ra các sự cố, đe dọa đến tính mạng người di cư", bà Nielsen viết trong thư gửi Nghị viện.

[caption id="attachment_1118446" align="aligncenter" width="549"] Bộ trưởng Bộ An ninh nội địa Mỹ, Kirstjen Nielsen. (Ảnh: Getty)[/caption]

Trong thư, bà Nielsen yêu cầu Nghị viện cung cấp thêm các khoản tiền để xây dựng các cơ sở nuôi giữ người di cư, và cũng đề nghị phía chính quyền Trump cần nhanh chóng trục xuất những trẻ em di cư trở về Trung Mỹ "nếu chúng không có quyền ở lại hợp pháp".

Bộ An ninh Nội địa được yêu cầu bàn giao hầu hết trẻ em mà họ đang giữ cho các cơ sở tạm trú của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, nhưng bà Nielsen nói rằng những cơ sở này cũng sắp hết chỗ.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/tong-thong-trump-de-tro-thanh-mot-cuong-quoc-chung-ta-phai-co-duong-bien-gioi-on-dinh_a43871b7b.html"]

Trả lời phỏng vấn Bloomberg thông qua điện thoại, một quan chức cao cấp của chính quyền Mỹ cho biết Bộ An ninh Nội địa đang điều động các nhân viên làm việc tại các cửa khẩu trên đường biên giới giữa Mỹ với Mexico, đến thực hiện nhiệm vụ tuần tra ở những vị trí nằm giữa các cửa khẩu, nơi xảy ra hầu hết các cuộc vượt biên bất hợp pháp.

Vị quan chức này nói rằng hiện chưa chuẩn bị cho tính huống đóng cửa biên giới, nhưng nếu dòng người di cư tiếp tục gia tăng thì Mỹ có thể sẽ "hạn chế" các hoạt động tại cửa khẩu trên tuyến biên giới với Mexico.

Tờ Fox News đưa tin hôm 28/3 rằng những người di cư từ các nước Trung Mỹ như El Salvador, Honduras và Guatemala, đang liên lạc với nhau để cùng tổ chức một đoàn lữ hành rất lớn, tiến về biên giới Mexico-Mỹ, nhằm hiện thực hóa "giấc mơ Mỹ" của họ.

“Chúng tôi có thông tin rằng một đoàn lữ hành mới đang hình thành ở Honduras. Họ gọi đoàn lữ hành này là ‘mẹ của tất cả các đoàn lữ hành’, và họ tin rằng số người tham gia đoàn này có thể hơn 20.000 người”, Bộ trưởng Nội vụ Mexico, ông Olga Sanchez Cordero, chia sẻ thông tin hôm 27/3.

Mặc dù tình hình biên giới phía Nam diễn biến phức tạp, hầu hết nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ và một số thuộc đảng Cộng hòa vẫn cho rằng Tổng thống Trump không cần phải ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Vì thế Thượng viện Mỹ hồi đầu tháng này đã ra nghị quyết, bác tuyên bố của Tổng thống.

Ngay sau đó ông Trump đã dùng quyền tổng thống phủ quyết nghị quyết của Thượng viện. Quyết tâm chống bức tường biên giới tới cùng, ngày 26/3, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu, bác phủ quyết của Tổng thống Trump nhưng không giành đủ số phiếu, và như vậy tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông Trump vẫn còn nguyên hiệu lực.

Tịnh Du

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/donald-trump-lang-le-tro-tong-thong-thanh-cong-nhat-hoa-ky_6be9c591e.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét