Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Sự cố sân bay Vinh: Phi công “nhầm” huấn lệnh, đưa máy bay vượt điểm dừng

Sự cố sân bay Vinh: Phi công “nhầm” huấn lệnh, đưa máy bay vượt điểm dừng https://ift.tt/2TJqNjS

Một máy bay của hãng hàng không Vietjet Air bất ngờ di chuyển ra đường băng khiến máy bay Vietnam Airlines không thể hạ cánh xuống sân bay Vinh, phải bay vòng và thực hiện hạ cánh lần 2.

Ngày 28/3, oong Đinh Việt Thắng- Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, tối 26/3, phi công Vietjet đã điều khiển máy bay lăn quá vạch dừng trên đường lăn và đường băng, khiến một máy bay khác phải hoãn cất cánh tại sân bay Vinh. Tổ bay Vietjet đã nhận lỗi, theo Dân trí.

Theo Cục trưởng Đinh Việt Thắng, máy bay của Vietjet được lệnh lăn ra đầu đường băng dừng chờ máy bay Vietnam Airlines đang chuẩn bị hạ cánh.

“Phi công đã lăn quá vạch giới hạn giữa đường băng và đường lăn, vì vậy kiểm soát viên không lưu yêu cầu máy bay của Vietnam Airlines hoãn hạ cánh, tiếp cận lần 2 để hạ và chuyến bay hạ cánh chậm 17 phút" - ông Thắng nói,

Đại diện Cảng vụ hàng không Vinh nhận được tin báo từ Đài kiểm soát không lưu Vinh với nội dung: Máy bay A321/VNA345 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN1715 từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến sân bay Vinh dự kiến hạ cánh lúc 19h40.

Tuy nhiên, lúc 19h39 máy bay này phải thực hiện tiếp cận lại. Vì tại thời điểm đó có máy bay thực hiện chuyến bay chặng bay Vinh - Sài Gòn đã không tuân thủ theo huấn lệnh của kiểm soát viên không lưu.

Sự việc khiến máy bay A321VNA345 phải thực hiện tiếp cận lại lần 2 và hạ cánh an toàn lúc 19h54, chậm 17 phút so với kế hoạch. Sự việc được Cảng vụ hàng không Vinh lập biên bản ghi nhận, theo Vietnamnet.

Với trường hợp này, cơ trưởng Vietjet Air có thể chịu mức phạt vi phạm hành chính từ 15-20 triệu đồng.

[caption id="attachment_1117928" align="alignnone" width="640"] Một máy bay của Vietjet. (Ảnh: Dân trí)[/caption]

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tổ bay của Vietjet đã nhận lỗi. Cục Hàng không đang tạm đình chỉ 2 phi công để xác minh, xử phạt vi phạm hành chính.

Thông tin thêm về phi công Vietjet, ông Thắng cho hay, lái chính có quốc tịch Mỹ, tổng số giờ bay 10.600 giờ, lái phụ quốc tịch Anh tổng số giờ bay 6.300 giờ. “Cả 2 rất có kinh nghiệm, nhưng để xảy ra sai sót”- ông Thắng nói.

Thanh Thanh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét