Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Điểm tin thế giới 29/3: Tổng thống Trump bất ngờ gia hạn cho người nhập cư; Mỹ cảnh báo ‘chiến lược quốc phòng’ của Trung Quốc

Điểm tin thế giới 29/3: Tổng thống Trump bất ngờ gia hạn cho người nhập cư; Mỹ cảnh báo ‘chiến lược quốc phòng’ của Trung Quốc https://ift.tt/2HN0FmC

Mục Điểm tin Thế giới ngày 28/3 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Tổng thống Trump bất ngờ quyết định gia hạn cho những người nhập cư

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Ba, đã gia hạn một lệnh giúp bảo vệ những người nhập cư Liberia ở Mỹ thêm một năm. Quyết định của ông Trump được đưa ra chỉ 3 ngày trước khi lệnh này hết thời hạn. Đây là một động thái hiếm hoi từ một tổng thống có lập trường cứng rắn về vấn đề người nhập cư.

Năm ngoái, ông Trump đã lệnh chấm dứt việc trì hoãn lệnh "Hoãn thi hành cưỡng chế trục xuất" (Deferred Enforced Departure - DED) cho người Liberia, và thời hạn để chấm dứt lệnh này trong một năm, hết hạn vào ngày 31/3/2019.Tuy nhiên, hôm thứ Năm, ông Trump nói rằng ông đã thay đổi quyết định của mình. Quyết định của tổng thống Mỹ đã nhận được những lời ca ngợi từ những người ủng hộ chính sách nhập cư, theo Reuters. Ước tính có khoảng 4.000 người Liberia ở Hoa Kỳ được DED bảo vệ.

[caption id="" align="aligncenter" width="699"] Tổng thống Donald Trump tham gia hội thảo bàn tròn về Đạo luật Hiện đại hóa đánh giá rủi ro đầu tư ngoại quốc (Foreign Investment Risk Review Modernization Act) tại Nhà Trắng hôm 23/8/2018. (Ảnh: Samira Bouaou/ Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)[/caption]

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo "chiến lược quốc phòng lớn" của Trung Quốc

Hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cảnh báo rằng việc Trung Quốc "xây dựng đảo" tại Biển Đông, và dự án Vành đai Con đường (BRI) của nước này là một phần trong chiến lược quốc phòng lớn của Bắc Kinh, theo SCMP.

Cơ sở hạ tầng mà Trung Quốc đang xây ở Biển Đông "không phải vì họ muốn tự do hàng hải" - ông Pompeo nói trong một cuộc thảo luận tại Washington với tờ National Review - "Vành đai Con đường thì cũng không khác gì". Các bình luận của ông Pompeo đưa ra từ mối liên hệ giữa 2 vấn đề gây lo ngại cho Hoa Kỳ, và những đồng minh chiến lược.

Hoa Kỳ đã tăng cường tàu chiến và máy bay tuần tra ở Biển Đông nhằm đảo bảo một Ấn Độ - Thái Bình Dương "tự do và cởi mở", trong khi đó Pháp đã tiến hành các hoạt động hải quân qua khu vực này kể từ năm 2014. BRI đã xâm nhập vào Liên minh Châu Âu, gây chia rẽ trong chính khối này và với Mỹ.

[caption id="" align="aligncenter" width="700"]Biển Đông Tàu USS McCampbell (DDG 85) của Mỹ và tàu HMS Argyll (F231) của Anh nhận nhiên liệu từ tàu USNS Henry J. Kaiser (T-AO 187) trong cuộc tập trận chung ở Biển Đông (Ảnh: US Navy)[/caption]

Liên Hợp Quốc kêu gọi Ả Rập Xê Út công khai xét xử vụ án sát hại nhà báo Khashoggi

Phiên xét xử bí mật của Xê Út đối với 11 nghi phạm bị cáo buộc trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi không đạt những tiêu chuẩn quốc tế, và nó nên được tiến hành công khai với các quan sát viên, theo một chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc, theo Aljazeera.

Bà Agnes Callamard, người dẫn đầu cuộc điều tra quốc tế về vụ giết người tại lãnh sự quán Xê Út tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - hồi tháng 10 năm ngoái - đã kêu gọi Xê Út tiết lộ danh tính của các bị cáo, và số phận của 10 người khác đã bị bắt giam.

Công tố viên Xê Út đã truy tố 11 nghi phạm giấu tên vào tháng 11, trong đó, có 5 người có khả năng phải đối mặt với án tử hình với tội danh ra lệnh phạm tội và phạm tội. CIA kết luận rằng Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã ra lệnh giết người - điều mà các quan chức của Riyadh phủ nhận.

[caption id="" align="aligncenter" width="700"] Thái tử Xê Út Mohammed bin Salman. (Ảnh: Getty)[/caption]

Đài Loan chặn các ứng dụng trực tuyến của Tencent và Baidu Trung Quốc

Đài Loan đang tiến hành chặn các dịch vụ phát video trực tuyến của hai "gã khổng lồ" công nghệ của Trung Quốc là Baidu và Tencent Holdings, viện dẫn mối lo ngại quốc gia về an ninh và tuyên truyền trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Ông Chiu Chui-Cheng, Thứ trưởng của Hội đồng các vấn đề về đại lục của Đài Loan (MAC), nói với tờ Nikkei Asian Review hôm thứ Năm (28/3) rằng, Đài Loan có khả năng cấm ứng dụng iQiy của Baidu, và chặn kế hoạch của Tencent nhằm đưa dịch vụ phát trực tuyến của họ tới hòn đảo vào năm nay.

"Nếu dịch vụ phát video trực tuyến của Tencent đang cố gắng thâm nhập thị trường Đài Loan, rất có thể đó là một phần của chiến dịch tuyên truyền của Bắc Kinh. Điều gì sẽ xảy ra nếu công ty này chèn một số nội dung mà Bắc Kinh hy vọng sẽ quảng cáo" Nếu nó thực hiện các thông điệp liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc hoặc quân đội của họ thì sao? Chúng ta nên đối xử với điều này một cách nghiêm túc và cẩn trọng ở cấp độ an ninh quốc gia", ông Chiu nói. 

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/dau-an-tuan-qua-17_bd2f75cbd.html"]

Chính phủ Đức gia hạn lệnh cấm bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út thêm 6 tháng

Đức gia hạn lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Ả Rập Xê Út thêm 6 tháng nữa, một phát ngôn viên chính phủ nói.

Lệnh cấm đã được áp đặt sau vụ sát hại nhà báo Ả Rập Jamal Khashoggi - vụ việc đã dấy lên sự chỉ trích của các đồng minh châu Âu, với câu hỏi lớn về những đơn đặt hàng quân sự trị giá hàng tỷ euro - bao gồm một thỏa thuận trị giá 10 tỷ bảng Anh bán 48 máy bay phản lực Typhoon cho Riyadh - thỏa thuận được dẫn đầu bởi BAE Systems của Anh, theo Aljazeera.

Lệnh cấm "mở rộng" có thời hạn đến ngày 30/9, trong giai đoạn này, không phê duyệt đơn xin xuất khẩu vũ khí nào, theo một tuyên bố gửi bằng email vào hôm thứ Năm của phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert. Đức đã đơn phương ngừng bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út từ tháng 10 năm ngoái. 

[caption id="attachment_1118189" align="aligncenter" width="700"] Đức có một phần trong tập đoàn Eurofighter Typhoon, loại máy bay chiến đấu mà BAE đã bán cho Ả Rập Xê Út, thông qua Airbus và MTU Aero Engines. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét