Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

Cuộc sống khốn khổ của những người nằm trong ‘danh sách đen’ của chính phủ Trung Quốc

Cuộc sống khốn khổ của những người nằm trong ‘danh sách đen’ của chính phủ Trung Quốc https://ift.tt/2Wx5nZ7

13 triệu người Trung Quốc nằm trong ‘danh sách đen’ của chính phủ sẽ bị cấm di chuyển bằng máy bay, tàu cao tốc và ở một vài nơi, các công ty viễn thông còn sử dụng nhạc chuông đặc biệt dành cho số điện thoại của những người này, theo SCMP.

David Kong cảm thấy kiệt sức sau khi dành hơn 30 giờ nằm trên giường cứng của một chuyến tàu chậm để đi công tác tới Trùng Khánh. Nếu anh đi bằng máy bay, anh chỉ mất 3 tiếng, hoặc khoảng 12 tiếng nếu đi bằng tàu cao tốc, nhưng Kong không thể thực hiện được vì anh thuộc ‘danh sách đen’.

Theo cơ sở dữ liệu của tòa án tối cao Trung Quốc, nước này đang có 13 triệu người thuộc diện “cá nhân mất uy tín”, hay theo tiếng Trung họ được gọi là ‘Laolai’. Người ‘Laolai’ sẽ bị cấm sử dụng các dịch vụ "xa xỉ" bao gồm đi lại bằng máy bay, tàu cao tốc, và ở một số nơi, số điện thoại của ‘Laolai’ sẽ được các công ty viễn thông cài một nhạc chuông đặc biệt.

Theo SCMP, những người bị liệt vào ‘danh sách đen’ chủ yếu do trốn nợ. Trong cuộc sống hàng ngày, nhóm người này phải chịu rất nhiều tủi nhục, từ chuyện không thể thuê nơi ở bằng tên của mình cho tới bị họ hàng, đối tác làm ăn xa lánh.

"Thậm chí còn tệ hơn vào tù bởi chí ít án tù còn có thời hạn. Có tên trong danh sách đen nghĩa là tên bạn sẽ luôn ở đó cho tới khi nào bạn trả sạch nợ", Kong nói.

Các đối tác kinh doanh của Kong đã phát hiện ra tình trạng của anh không phải từ cơ sở dữ liệu mà là khi họ đi đón anh tại nhà ga. Ở Trung Quốc, chỉ những người không đủ khả năng đi tàu cao tốc mới đi tàu chậm.

Để xóa nợ, Kong nói rằng anh cần phải thành công trong công việc kinh doanh mới của mình, nhưng điều đó khó thực hiện khi các đối tác và khách hàng tiềm năng xa lánh anh vì anh thuộc diện ‘danh sách đen’.

Kong cho biết anh sống chỉ với 500 nhân dân tệ (khoảng 1,8 triệu đồng) mỗi tháng, sống ở ngoại ô Bắc Kinh. Các chủ nợ của Kong không mấy thông cảm với anh. Họ cho rằng anh tìm đủ mọi cách để trốn nợ. Theo họ, nếu Kong có tiền mua vé máy bay thì anh nên trả số tiền đó cho những người anh đang nợ. 

[caption id="attachment_1118988" align="aligncenter" width="600"]Trung Quốc Người lao động đứng chờ xe dọc con đường ở thành phố Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. (Ảnh: Zhan Youbing)[/caption]

Theo báo cáo thường niên mới nhất của trung tâm thông tin tín dụng công Trung Quốc, tính tới cuối năm 2018, những người thuộc diện ‘danh sách đen’ đã bị cấm tham gia tổng cộng 17,5 triệu chuyến bay và 5,5 triệu chuyến tàu cao tốc.

Danh sách các cá nhân mất uy tín được giới thiệu vào năm 2013, vài tháng trước khi quốc vụ viện Trung Quốc công bố kế hoạch hoàn thiện một hệ thống tín dụng xã hội vào năm 2020. Danh sách này được cho là phù hợp với mục tiêu của kế hoạch, là tác động đến hành vi của mọi người bằng cách xử phạt hành vi xấu và khen thưởng hành vi tốt.

Với trường hợp của Kong, năm 2015 anh bị liệt vào ‘danh sách đen’ sau khi dự án xuất bản sách của anh thất bại. Kong đã vay 1,6 triệu nhân dân tệ (hơn 5,5 tỉ đồng) và không có cách nào trả nổi số nợ này.

Kong nói rằng công việc kinh doanh của anh gặp thất bại mặc dù anh đã cố gắng hết sức nhưng các chủ nợ thì lại cho rằng công ty của Kong từ đầu đã là giả mạo. Trong khi đó, Kong khẳng định công ty của mình hoạt động công khai và minh bạch.

Bản thân Kong cho rằng chính phủ Trung Quốc nên chấm điểm công dân dựa trên nhiều yếu tố hơn chứ không nên chỉ dựa trên tình trạng kinh tế và tài chính của họ, ví dụ như công tác tình nguyện và hiến máu.

"Miễn còn nợ thì tôi vẫn còn là một tên ác quỷ không thể dung thứ", Kong chia sẻ.

Kong nói anh đang nỗ lực để "quay trở lại". "Tôi sẽ cắn răng và chịu đựng tất cả. Tới một ngày, khi tôi trả hết nợ, tôi hy vọng người ta sẽ chỉ vào mình và nói rằng 'người này kể ra cũng không tệ'".

Các chủ nợ của Kong cũng đang chờ tới ngày đó.

Băng Thanh

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/tai-sao-pho-tong-thong-my-dung-cau-ngan-ngu-co-phuong-dong-de-nhac-nho-trung-quoc_feb95016e.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét