Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Số lượng người vô gia cư tăng mạnh ở thủ đô của Argentina

Số lượng người vô gia cư tăng mạnh ở thủ đô của Argentina https://ift.tt/2JYeLUu

Tỷ lệ lạm phát và việc phải chi trả cho các hóa đơn có giá thành tăng chóng mặt khiến nhiều người ở thủ đô Buenos Aires, Argentina không thể mua được nhà và trở thành những người vô gia cư, theo AP.

Một chiếc lều tạm được dựng bằng bìa cứng và bạt nhựa ở bên cạnh một đại lộ sầm uất ở thủ đô Buenos Aires, Argentina là nơi trú ẩn của gia đình cô bé Valentina Aleman 2 tuổi cùng 4 anh chị và cha mẹ của bé.

“Trẻ em sống trên đường phố là không hay. Rủi ro nhất chính là không tốt cho sức khỏe của chúng. Bọn trẻ muốn xem TV. Và đứa con lớn tuổi nhất thường hỏi tôi tại sao cả nhà không thể xem TV và ngủ trên giường ở trong nhà”, mẹ của bé Valentina, Damiana nói.

8 tháng trước, cha mẹ cô bé Valentina đã không thể chi trả cho các hóa đơn ngày càng tăng do lạm phát. Gia đình đã phải trả khoảng 112 USD mỗi tháng tiền thuê nhà và họ gần như không còn chút tiền nào khi trả hóa đơn tiền điện 246 USD. Sau đó, cha của Valentina, ông Emilio bị mất việc làm ở một nhà máy sản xuất đồ nội thất do nhà máy phải đóng cửa.

Gia đình bé Valentina hiện sống dựa vào số tiền bán các tông và rác thải tái chế mà ba Emilio đi thu lượm, đồ ăn thường là súp tự nấu hoặc một số người dân sống gần đó cho. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều thương cảm cho hoàn cảnh gia đình bé, một số người đã gọi cảnh sát để đuổi gia đình bé ra khỏi vỉa hè.

[caption id="attachment_1118263" align="aligncenter" width="600"]Argentina Ảnh chụp ngày 26/2/2019, căn lều gia đình Aleman ở trên vỉa hè ở Buenos Aires, Argentina. (Ảnh: AP / Natacha Pisarenko)[/caption]

Cảnh tượng các gia đình sống trên đường phố bên ngoài trung tâm mua sắm, trạm xe buýt và công viên đã trở thành một hình ảnh ngày càng phổ biến ở thủ đô Buenos Aires của Argentina. Với chỉ số lạm phát tăng vọt, đồng peso của Argentina mất khoảng một nửa giá trị so với đồng đô la Mỹ và chi phí dành cho các hóa đơn tăng đã khiến nhiều người không thể mua được nhà.

Theo AP, trong 3 năm qua, số người nghèo đói cùng cực ở thủ đô của Argentina đã tăng gấp đôi lên 6,5% tương đương khoảng 198.000 người. Chính quyền thành phố Buenos Aires vẫn chưa công bố số người vô gia cư vào cuối năm 2018, nhưng theo ước tính của các nhóm dân sự địa phương thì con số này vào khoảng 8.000 người.

Vào năm 2018, người Argentina phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát lên tới 47,6%, mức cao nhất kể từ năm 1991 và phải đối mặt với khó khăn hơn khi chính phủ tổng thống Mauricio Macri cắt giảm các chương trình phúc lợi xã hội.

Theo một cuộc thăm dò tại thủ đô Buenos Aires và các khu vực ngoại ô trong khoảng thời gian từ 26/2 đến 2/3 được tiến hành khảo sát đối với 1.523 người, thì có 65% ​​số người được hỏi cho biết thu nhập của họ không đủ để trang trải cuộc sống, với 22% người cho biết họ đã cắt giảm khẩu phần ăn của mình.

[caption id="attachment_1118265" align="aligncenter" width="600"]Argentina Ảnh chụp ngày 25/2/2019, Damiana Aleman bế con gái Valentina trước căn lều tạm bợ của họ trên một vỉa hè ở Buenos Aires, Argentina. (Ảnh: AP / Natacha Pisarenko)[/caption]

Những nhà ở dành cho người vô gia cư ở Buenos Aires của chính phủ luôn hoạt động hết công suất. Nhưng hầu hết mọi người đều được phân chia chỗ ở theo giới tính, nên các gia đình thường chọn ở trên đường phố để tránh bị chia tách.

Ngoài ra, người dân sống ở vùng ngoại ô đang ngày càng lựa chọn ở lại thành phố từ thứ 2 đến thứ 6 để tránh chi tiêu cho phương tiện giao thông công cộng. Theo ước tính từ văn phòng Ombarman ở Buenos Aires, những người lao động kiếm được mức lương tối thiểu khoảng 280 USD một tháng phải dùng tới 10% tiền lương của họ chi trả cho giao thông công cộng.

“Khi những con người không nhà cửa phải sống trên đường phố, những người khác nhìn họ giống như họ là đồ bỏ đi, giống như họ xứng đáng ở đó”, Horacio Avila, một nhà tâm lý học xã hội, người đồng sáng lập dự án 7, nơi cung cấp hỗ trợ cho người vô gia cư cho biết. Bản thân Avila đã vô gia cư trong hơn 10 năm.

[caption id="attachment_1118267" align="aligncenter" width="600"]Argentina Ảnh chụp ngày 25/2/2019, Hector Garcia và Maria Ortega ngồi bên trong chiếc lều tạm bợ của họ trên một vỉa hè ở Buenos Aires, Argentina. (Ảnh: AP / Natacha Pisarenko)[/caption]

Ló người ra khỏi chiếc lều được dựng nên từ các lớp vải và bạt nhựa buộc vào một chiếc xe đẩy siêu thị, Hector Garcia đùa giỡn với người qua đường: “bạn cứ cười, bạn sẽ giống như tôi sớm thôi”.

Hector Garcia đã sống trên đường phố của một khu phố trung lưu ở Buenos Aires, trong 4 năm kể từ khi anh mất một công việc hành chính. Hiện tại, anh sống nhờ tiền kiếm được bằng cách sửa chữa các thiết bị gia dụng hoặc tháo rời chúng để bán phế liệu. Anh chia sẻ chỗ ngủ của mình với một người vô gia cư khác, bà Maria Ortega, 77 tuổi.

“Ít nhất tôi cũng không nhận được bất kỳ hóa đơn nào ở đây”, Garcia cho biết.

Băng Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét