Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2019

Điểm tin Thế giới 31/3: Slovakia có nữ tổng thống đầu tiên, Biểu tình lớn ở Hồng Kông

Điểm tin Thế giới 31/3: Slovakia có nữ tổng thống đầu tiên, Biểu tình lớn ở Hồng Kông https://ift.tt/2UqZb7w

Mục Điểm tin Thế giới ngày 31/3 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Người Hồng Kông xuống đường phản đối đề xuất dẫn độ của Trung Quốc

Hàng ngàn người biểu tình đã xuống đường vào ngày Chủ nhật để phản đối đề xuất luật dẫn độ gây tranh cãi. Nhiều người biểu tình nói họ lo sợ rằng thế hệ tiếp theo của hòn đảo sẽ bị dẫn độ tới Trung Quốc để đối mặt với những lời buộc tội từ chính quyền Đại Lục, theo SCMP.

Các nhà lập pháp Hồng Kông ủng hộ dân chủ và nhóm các nhà hoạt động thuộc Mặt trận Nhân quyền Dân sự kêu gọi chính quyền đặc khu tạm hoãn việc xem xét đề xuất luật dẫn độ và chỉ thực hiện một thỏa thuận dẫn độ với Đài Loan.

Các nhà tổ chức tuần hành nói rằng với 12.000 người tham gia, đây đã trở thành cuộc biểu tình công khai lớn nhất kể từ tháng Một năm ngoái, khi nổ ra một cuộc biểu tình quy tụ gần 50.000 người.

[caption id="attachment_1119068" align="aligncenter" width="549"] Người biểu tình phản đối đề xuất luật dẫn độ, vì lo sợ người dân hòn đảo có thể bị dẫn độ về Trung Quốc. (Ảnh: Winson Wong)[/caption]

Tổng thống cánh hữu của Brazil được đón tiếp nồng nhiệt ở Israel

Thủ tướng Israel đã nồng nhiệt chào đón Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Israel trên tư cách tổng thống, theo Fox News.

Bolsonaro đã tới Israel hôm Chủ nhật và nhận được sự đóng tiếp long trọng bằng thảm đỏ từ Thủ tướng Benjamin Netanyahu, người sẽ tiếp tục tranh cử trong cuộc bầu cử diễn ra sau 9 ngày nữa. Nhà lãnh đạo Brazil đã bắt đầu bài phát biểu của mình với câu "Tôi yêu Israel" bằng tiếng Do Thái trước các cử tọa nước chủ nhà.

Rất có thể trong chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Israel, ông Bolsonaro sẽ quyết định việc có chuyển đại sứ quán Brazil từ Tel Aviv đến Jerusalem như Hoa Kỳ đã làm hay không. Ông Bolsonaro trước đây đã nhiều lần hứa sẽ thực hiện việc này.

Thủ tướng Netanyahu gọi ông Bolsonaro là "người bạn tốt" và nói rằng Israel và Brazil đã bước vào "kỷ nguyên mới" trong quan hệ.

[caption id="attachment_1119066" align="aligncenter" width="648"] Thủ tướng Israel Netanyahu (trái) và Tổng thống Brazil Bolsonaro. (Ảnh: AFP)[/caption]

Slovakia có nữ tổng thống đầu tiên

Nhà đấu tranh, luật sư nhân quyền Zuzana Caputova đã trở thành nữ tổng thống Slovakia đầu tiên sau khi thắng cử vòng thứ hai, theo BBC.

Bà Zuzana Caputova, 46 tuổi, nổi tiếng với hoạt động chống tham nhũng, đã giành chiến thắng trước các đối thủ khác giới trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua ở Slovakia và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của đất nước Đông Âu.

Trong vòng bỏ phiếu thứ hai, bà Caputova, người được xem gần như không có kinh nghiệm chính trị, đã đánh bại nhà ngoại giao cấp cao Maros Sefcovic được đảng cầm quyền đề cử. Sau kiểm phiếu, bà Caputova giành được 58% trong khi ông Sefcovic có được 42% trên tổng số phiếu.

[caption id="attachment_1119060" align="aligncenter" width="624"] Nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia, Zuzana Caputova. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Một diễn viên hài nhiều khả năng trở thành tổng thống Ukraina

Diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy, 41 tuổi, theo thăm dò, đang được người dân Ukraina đặt tín nhiệm cao nhất trong số các ứng viên tổng thống, theo BBC. 

Có 39 ứng viện chạy đua vào chiếc ghế tổng thống Ukraina, BBC cho hay các ứng viên có xu hướng thân Nga đều nằm ngoài danh sách những ứng viên được xem là nặng ký.

Nếu không có ứng viên nào nhận được hơn 50% số phiếu sau cuộc bỏ phiếu vòng đầu tiên vào hôm 31/3, hai người xếp đầu sẽ đấu với nhau trong vòng bỏ phiếu lần hai vào ngày 21/4.

[caption id="attachment_1119063" align="aligncenter" width="624"] Ông Volodymyr Zelenskiy trong một phân cảnh phim. (Ảnh: BBC)[/caption]

Báo cáo mới: Bóng ma IS sẽ vẫn hoành hành

Mặc dù đã bị các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đánh bật khỏi các sào huyệt tại Syria và Irag, các phần tử trung thành của IS đang có kế hoạch xây dựng một mạng lưới ngầm, gọi là “tổ chức cá sấu”, tại Syria và các nước phương Tây để tấn công những đối tượng mà chúng coi là kẻ thù, theo Sunday Times.

Theo tài liệu mật của IS mà Sunday Times tiếp cận được, ngày càng có nhiều phần tử đánh bom liều chết được IS tuyển mộ và tổ chức khủng bố khét tiếng này đang gia tăng tích trữ các loại vũ khí. Cùng với việc thực hiện các âm mưu kể trên, IS cũng dự định thành lập một “cơ quan điều phối hoạt động ở châu Âu” và một số nơi khác.

IS còn tuyên bố có nhiều đồng bọn xung phong hoạt động tại những khu vực cách xa các cơ sở của chúng và sẵn sàng tiến hành các vụ tấn công tại châu Âu. Tài liệu mật mà Sunday Times sở hữu được cho là do thành viên cấp cao của IS là Abu Taher al-Tajiki viết. Ngoài kế hoạch tấn công, tài liệu còn chứa thông tin của hàng trăm tay súng IS gồm tên tuổi, thu nhập và các thư từ.

[caption id="attachment_1119073" align="aligncenter" width="647"] Bóng ma IS được dự báo là sẽ vẫn còn hoành hành trong thời gian tới ở khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: Public Domain)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét