Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

Điểm tin Thế giới 30/3: Đài Loan lên án Trung Quốc hành xử ‘vô học’

Điểm tin Thế giới 30/3: Đài Loan lên án Trung Quốc hành xử ‘vô học’ https://ift.tt/2K0Bkb8

Mục Điểm tin Thế giới ngày 30/3 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Đài Loan lên án Trung Quốc hành xử "vô học"

Bộ Ngoại giao Đài Loan (MOFA), hôm thứ Sáu (29/3), đã mô tả việc Trung Quốc ép một đại diện của hòn đảo phải rời một hội thảo kinh tế ở Séc là "hành vi vô học", theo Taiwan News.

Ông Uông Trung Nhất, người đứng đầu Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Prague, Séc, đã bị buộc phải rời khỏi một hội nghị kinh tế, diễn ra hôm 27/3 tại Séc, sau khi một quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc có mặt ở đó phản đối sự hiện diện của ông, theo một tuyên bố của MOFA.

[caption id="attachment_1118558" align="aligncenter" width="488"] Ông Uông Trung Nhất, người đứng đầu Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Prague, Séc. (Ảnh: CNA)[/caption]

Đài Loan đã bày tỏ sự quan ngại nghiêm trọng về vụ việc với chính phủ Séc, MOFA cho hay, nhưng nói thêm rằng quan hệ giữa hai bên sẽ không vì sự cố này mà thay đổi.

Theo các nguồn tin quen thuộc với sự việc này, sở dĩ quan chức Trung Quốc cố gắng gây sức ép để buộc đại diện Đài Loan phải rời cuộc họp là vì Thị trưởng của Thành phố Prague Zdenek Hrib đã tới thăm Đài Loan, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/dau-an-tuan-qua-17_bd2f75cbd.html"]

Các công ty làm ăn với chính phủ Maduro có thể sẽ bị Mỹ chế tài

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét áp chế tài đối với các công ty ở các nước khác làm ăn với Venezuela nhằm cắt đứt nguồn thu của chính phủ Maduro, cố vấn an ninh quốc gia, John Bolton, nói với Reuters hôm thứ Sáu.

“Chúng tôi chính xác là đang dự tính theo hướng đó”, ông Bolton cho biết khi được hỏi liệu Tổng thống Trump có cân nhắc “các chế tài thứ cấp” hay không.

“Hiện tại, chúng tôi thậm chí đang cân nhắc một loạt các bước bổ sung mà chúng tôi có thể thực hiện”, ông Bolton nói.

Mỹ và hầu hết các nước phương Tây khác đã thể hiện sự ủng hộ đối với ông Juan Guaido, người đã viện dẫn Hiến pháp vào tháng Một để tuyên bố mình là tổng thống lâm thời với lập luận rằng ông Maduro không có tư cách làm nguyên thủ quốc gia vì được xem là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng ở Venezuela và thắng cử trong một cuộc bầu cử gian lận hồi tháng 5 năm ngoái.

[caption id="attachment_1118540" align="aligncenter" width="557"] Cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng thống Trump, John Bolton. (Ảnh: National Interest)[/caption]

Algeria: Hàng trăm ngàn người biểu tình đòi tổng thống từ chức

Hôm thứ Bảy, hàng trăm ngàn người đã xuống đường biểu tình tại Algeria để yêu cầu Tổng thống Abdelaziz Bouteflika phải từ chức. Một số nguồn tin cho rằng số người biểu tình tại thủ đô Algiers phải lên tới một triệu người, theo BBC.

Đây là ngày thứ sáu của tuần thứ sáu liên tiếp các cuộc biểu tình chống chính phủ với quy mô lớn diễn ra tại nước đất nước thuộc khu vực Bắc Phi.

Cảnh sát Algeria đã dùng hơi cay để đối phó với người biểu tình khi họ tìm cách tiếp cận tòa nhà tổng thống, phóng viên BBC Mohamed Arezki Himeur từ Algiers thông tin.

Các cuộc biểu tình chống ông Bouteflika bắt đầu diễn ra từ tháng trước, sau khi vị tổng thống, người hiếm khi xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị đột quỵ hồi 2013, tuyên bố rằng ông sẽ ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Trước phản ứng của người dân, ông Bouteflika nói rằng sẽ không ra tranh cử nhiệm kỳ thứ năm trong kỳ bầu cử tới, vốn đã bị trì hoãn.

[caption id="attachment_1118560" align="aligncenter" width="651"] Cảnh sát lập hàng rào ngăn người biểu tình ở Algeria. (Ảnh: EPA)[/caption]

Bắc Kinh đã hồi hương hơn 50% người Triều Tiên làm việc ở Trung Quốc

Trung Quốc đã hồi hương hơn một nửa số người Triều Tiên làm việc tại nước này vào năm 2018, theo một báo cáo chưa được công bố do Bắc Kinh gửi tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, SCMP đưa tin.

Reuters cho hay, theo yêu cầu của ủy ban Triều Tiên thuộc Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thì Bắc Kinh phải cho hồi hương tất cả người Triều Tiên đang làm việc ở Trung Quốc để tránh việc họ kiếm ngoại tệ về cho chính phủ của ông Kim Jong Un.

Báo cáo của Bắc Kinh, mà phóng viên Reuters tiếp cận được, không đưa ra con số chính xác về số lượng người Triều Tiên phải hồi hương, nhưng một tài liệu tương tự của Nga nói rằng họ đã hồi hương gần 2/3 trong số khoảng 30.000 người Triều Tiên làm việc tại nước này vào năm ngoái.

Hoa Kỳ cho hay họ tin Bình Nhưỡng đã kiếm được hơn 500 triệu đô la Mỹ mỗi năm thông qua gần 100.000 người Triều Tiên ra nước ngoài làm việc, trong đó khoảng 50.000 người làm việc ở Trung Quốc và 30.000 người ở Nga.

[caption id="attachment_1118566" align="aligncenter" width="627"] Các nữ công nhân người Triều Tiên ở Trung Quốc. (Ảnh: AP)[/caption]

Tổng thống Trump: có thể sẽ nói chuyện về Venezuela với ông Putin và ông Tập

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng ông có thể sẽ nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề Venezuela, theo RFERL.

"Chúng tôi có thể sẽ nói chuyện về một số điểm [trong vấn đề Venezuela]", ông Trump nói với các phóng viên hôm 29/3.

"Tôi sẽ nói chuyện với nhiều người - có thể là Tổng thống Putin, có lẽ là Chủ tịch Tập Cận Bình", ông Trump nói.

Ông Trump đưa ra phát biểu này sau khi Washington lên án Nga triển khai lực lượng quân sự ở Venezuela, và các quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng sự hiện diện của quân đội Nga sẽ làm trầm trọng thêm bất ổn đối với một quốc gia đang phải đối mặt với khủng hoảng chính trị và kinh tế.

[caption id="attachment_1118451" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Trump. (Ảnh: OLIVIER DOULIERY / TRIBUNE NEWS SERVICE)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét