Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Tổng thống Philippines nói ‘không liên quan’ đơn kiện chủ tịch Trung Quốc ở Biển Đông

Tổng thống Philippines nói ‘không liên quan’ đơn kiện chủ tịch Trung Quốc ở Biển Đông https://ift.tt/2TCV7g5

Tổng thống Duterte khẳng định, chính quyền Philippines "không liên quan gì" đến đơn kiện chủ tịch Trung Quốc - lá đơn được gửi lên Tòa án Hình sự Quốc Tế (ICC) - ngay sau khi Bắc Kinh đồng ý gói hỗ trợ quân sự trị giá 19 triệu USD cho Manila, theo RFA.

Ông Duterte nói với ông Tống Đào (Song Tao), Trưởng ban Liên lạc Đối ngoại của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đang ở thăm Philippines, rằng chính quyền Philippines không có tham gia vào vụ kiện gần đây do 2 cựu quan chức Philippines đệ trình lên ICC, để chống lại Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo phát ngôn viên tổng thống tại Manila.

Ông Duterte cũng lưu ý rằng Philippines là một quốc gia “dân chủ”, do đó ông không thể ngăn cản người dân nộp đơn kiện. Đồng thời, ông bày tỏ sự hài lòng về chuyến thăm của ông Tống Đào. Tổng thống Philippines cho rằng chuyến thăm này sẽ củng cố thêm mối quan hệ giữa 2 nước sau các tranh chấp ở Biển Đông trong nhiều năm qua.

[caption id="" align="aligncenter" width="700"]Phú Lâm Ảnh vệ tinh cho thấy tiền đồn phi pháp của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm (Ảnh: CSIS)[/caption]

Trong đơn kiện hình sự gửi công tố viên của ICC Fatou Bensouda, cựu Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario và cựu Trưởng văn phòng Chống tham nhũng Conchita Morales, khẳng định rằng, việc Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, đã “phá hủy môi trường với quy mô lớn nhất, và gần như vĩnh viễn trong lịch sử nhân loại”, theo tờ Straits Times đưa tin hôm 22/3.

Trong đơn kiện, ông Del Rosaro và bà Morales đã lên án Trung Quốc kiểm soát các ngư trường ở Biển Đông. Họ nhận định: “Tình trạng này gây tổn hại nghiêm trọng đến an ninh năng lượng và thực phẩm của các nước ven biển ở Biển Đông, trong đó có Philippines”.

Hai cựu quan chức Philippines cũng cáo buộc chủ tịch Trung Quốc thực hiện một hệ thống kiểm soát vùng biển chiến lược, gây nguy hiểm cho hàng ngàn ngư dân trong khu vực.

Theo RFA, trong khi 2 cựu quan chức Philippines này tìm cách yêu cầu Trung Quốc chịu trách nhiệm về hành vi phá hoại môi trường khi xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông, qua việc nạo vét khối lượng cát khổng lồ và rạn san hô, nhằm bồi thêm 1.300 ha cho các thực thể, thì ông Duterte, người đứng đầu quốc gia này, lại tìm cách hạ thấp đơn kiện, nói rằng Philippines gần đây đã rời khỏi ICC, nơi đã nhận được những đơn kiện chống lại chính bản thân ông, liên quan đến hàng ngàn cái chết và cả cuộc chiến ma túy của ông. 

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/tai-sao-pho-tong-thong-my-dung-cau-ngan-ngu-co-phuong-dong-de-nhac-nho-trung-quoc_feb95016e.html"]

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Cardozo Luna cho biết Philippines và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận nhờ Bắc Kinh hỗ trợ cho quân đội Philippines vào tháng 1/2019. Một số hỗ trợ mà ông Luna yêu cầu Trung Quốc giúp đỡ, bao gồm việc xây dựng một cây cầu lắp ghép,  thiết bị lọc nước  và khử mặt, và thiết bị quét radar mặt đất.

Nhã Phúc

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét