Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2019

Khủng hoảng Venezuela 29/3: Hội Chữ thập đỏ sắp đưa viện trợ nhân đạo vào Venezuela

Khủng hoảng Venezuela 29/3: Hội Chữ thập đỏ sắp đưa viện trợ nhân đạo vào Venezuela https://ift.tt/2FLXud0

Hội Chữ thập đỏ quốc tế đang chuẩn bị kế hoạch đưa viện trợ nhân đạo vào Venezuela, trong bối cảnh bế tắc về cạnh tranh quyền điều hành đất nước giữa Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido và ông Nicolas Maduro, vị tổng thống đưa quốc gia giàu có một thời rơi vào siêu lạm phát và thiếu đói nghiêm trọng.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Sáu ngày 29/3/2019:

Hôm thứ Sáu, cố vấn an ninh Mỹ John Bolton bày tỏ mối quan ngại về việc Nga triển khai quân đội tại Venezuela.

Theo Washington Examiner, ông Bolton nói: "Chúng tôi cảnh cáo mạnh mẽ các nhân tố bên ngoài Tây bán cầu triển khai các khí tài quân sự đến Venezuela, hay bất kỳ nơi nào khác ở Bán cầu này, với mục đích thiết lập hoặc mở rộng các hoạt động quân sự [của họ]".

Ông cho biết: "Chúng tôi sẽ coi những hành động khiêu khích đó là mối đe dọa trực tiếp đến hòa bình và an ninh quốc tế trong khu vực".

[caption id="attachment_1084277" align="aligncenter" width="700"] Cố vấn an ninh Quốc gia John Bolton. (Ảnh: nationalinterest.org)[/caption]

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino của chính quyền Maduro nói rằng cố vấn an ninh quốc gia Bolton đã gửi thông điệp cho ông, yêu cầu ông làm "điều đúng đắn".

Ông Padrino tuyên bố trên truyền hình: "Ông Bolton, tôi nói với các ông rằng chúng tôi đang làm điều đúng đắn". Ông này cũng nói: "Làm điều đúng đắn là tôn trọng ý nguyện của nhân dân".

Tuyên bố của ông Padrino được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Nicolas Maduro cương quyết không từ bỏ nhiệm kỳ thứ 2 (2019-2025), bất chấp các cuộc biểu tình của người dân, việc Quốc hội Venezuela đã ra nghị quyết bác bỏ tính hợp pháp của ông vào tháng 1/2019 và hàng chục quốc gia công khai ủng hộ Tổng thống lâm thời Guaido là nhà lãnh đạo của quốc gia Nam Mỹ này.

[caption id="attachment_1100370" align="aligncenter" width="700"] Người Venezuela biểu tình phản đối Tổng thống Nicolas Maduro tại thủ đô Caravas ngày 1/4/2017, tấm biểu ngữ có ghi: "Chấm dứt chế độ độc tài. Hãy từ chức!" (Ảnh: Reuters)[/caption]

Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Venezuela cho biết hôm thứ Sáu rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đang xem xét các biện pháp đáp trả việc Nga triển khai quân đội ở Venezuela. Theo Al Jazeera, ông Elliott Abrams nói trong một cuộc họp báo rằng: "Chúng tôi có một danh sách các lựa chọn mà chúng tôi đã trình lên Ngoại trưởng. Có rất nhiều điều chúng tôi có thể làm về mặt kinh tế, về các biện pháp trừng phạt".

Ông Abrams nói thêm rằng: "Chúng tôi có các phương án lựa chọn và người Nga sẽ sai lầm nếu nghĩ rằng họ có thể tự do hành động [ở Venezuela]."

[caption id="attachment_1115610" align="aligncenter" width="700"] Những hình ảnh về máy bay và binh lính Nga xuất hiện tại Venezuela ngày 23/3/2019 được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter (Ảnh chụp màn hình)[/caption]

Hội Chữ thập đỏ đã thỏa thuận với các đại diện của chính quyền Maduro và Tổng thống lâm thời Guaido về việc đưa viện trợ nhân đạo vào đất nước, theo The Guardian.

Lô hàng viện trợ đầu tiên cho khoảng 650.000 người sẵn sàng được chuyển đến Venezuela trong vòng hai tuần tới, Francesco Rocca, chủ tịch Liên đoàn Chữ thập đỏ Quốc tế phát biểu tại một cuộc họp báo vào thứ Sáu. Ông Rocca nói: "Điều này rõ ràng sẽ không giải quyết được các vấn đề ở Venezuela - và không ai nên cho rằng đây là một giải pháp hoàn chỉnh."

Trước đó, hàng viện trợ nước ngoài đã cố gắng tiến vào Venezuela vào ngày 23/2/2019, theo lời kêu gọi của Tổng thống lâm thời Guaido. Tuy nhiên, ông Maduro đã đóng cửa biên giới, đặt chướng ngại vật tại cây cầu quốc tế nối với Colombia và ra lệnh cho quân đội ngăn chặn đoàn xe viện trợ, dẫn đến thương vong của thường dân.

[caption id="attachment_1101204" align="aligncenter" width="700"] Vệ binh Quốc gia Venezuela đứng chặn biên giới theo mệnh lệnh của chính quyền Maduro, trong khi người dân cầu xin họ cho phép hàng viện trợ được tiến vào đất nước đang thiếu thốn nghiêm trọng thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm khác (Ảnh: in-cyprus.com)[/caption]

Bức ảnh của Panampost sau đó cho thấy khả năng chính quyền Maduro đã bổ sung thêm các container chở đầy đất làm chướng ngại vật tại cây cầu này. Hiện chưa rõ hàng viện trợ của Hội Chữ thập đỏ sẽ được chuyển qua cửa khẩu nào của Venezuela và những chướng ngại vật này có được loại bỏ nhân sự kiện này hay không.

[caption id="attachment_1114580" align="aligncenter" width="700"] Bức ảnh hôm 21/3/2019 cho thấy xuất hiện thêm nhiều container được xếp theo chiều ziczac trên cây cầu biên giới Tienditas kết nối Venezuela và Colombia. (Ảnh: Twitter/ PanAm Post Español)[/caption]

Ông Maduro, người trước đây đã phủ nhận rằng Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng nhân đạo, đã không bình luận ngay lập tức về sáng kiến ​​của Hội Chữ thập đỏ, theo NBC Sandiego.

Ông Guaido cảnh báo trên Twitter rằng người Venezuela cần cảnh giác để đảm bảo viện trợ không bị chuyển sai hướng vì "tham nhũng".

Theo NBC Sandiego, một chiếc máy bay của Trung Quốc đã đến sân bay chính của Venezuela, mang theo những gì mà các quan chức nói là một lô hàng 65 tấn. Chiếc máy bay được xác định nằm gần chiếc máy bay đã đưa binh lính Nga đến Venezuela vào cuối tuần trước.

Nga và Trung Quốc là 2 đồng minh quan trọng của chính quyền Maduro. Ngày 28/2, Moscow và Bắc Kinh đã dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ dự thảo của Mỹ về việc kêu gọi Venezuela tổ chức một cuộc bầu cử tự do, dân chủ và cho phép viện trợ nhân đạo nước ngoài vào quốc gia này.

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-va-nga-lieu-co-bao-ve-chinh-phu-maduro-toi-cung-_59059680a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét