Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Hàn Quốc nổ lực thúc đẩy hội nghị Thượng đỉnh lần 4 với Triều Tiên

Hàn Quốc nổ lực thúc đẩy hội nghị Thượng đỉnh lần 4 với Triều Tiên https://ift.tt/2FIhSeL

Hàn Quốc đang tìm cách thúc đẩy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Seoul trong năm nay để tham gia hội nghị thượng đỉnh lần 4 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

Bộ Thống Nhất Hàn Quốc hôm 29/3 cho biết sẽ cố gắng thường xuyên tổ chức các hội nghị thượng đỉnh liên Triều để duy trì quan hệ chặt chẽ giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời cải thiện quan hệ xuyên biên giới nhằm thúc đẩy quá trình phi hạt nhân hóa đang bị đình trệ, theo Yonhap.

Kế hoạch này là một phần trong kế hoạch và mục tiêu năm 2019 của Bộ Thống Nhất về vấn đề Triều Tiên, đó cũng là kế hoạch tổng thể 5 năm của chính phủ được công bố vào năm ngoái. Kế hoạch tập trung vào phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, thiết lập hòa bình lâu dài và tin tưởng lẫn nhau.

“Chúng tôi dự định tìm cơ hội tạo ra một vòng tròn đạo đức mạnh mẽ về quan hệ liên Triều, phi hạt nhân hóa và cải thiện quan hệ Mỹ-Triều thông qua chuyến thăm Seoul của Chủ tịch Kim Jong Un mà ông đã hứa vào tháng 9 năm ngoái,” Bộ cho biết.

“Và bằng cách thúc đẩy thường xuyên các cuộc hội đàm thượng đỉnh như vậy, chúng tôi sẽ thúc đẩy nền tảng vững chắc hơn cho sự tiến bộ trong quan hệ liên Triều đồng thời giúp các nguyên thủ quốc gia liên lạc chặt chẽ khi có vấn đề đang chờ xử lý,” Bộ nói thêm.

Trong hội nghị thượng đỉnh lần 3 tại Bình Nhưỡng hồi tháng 9 năm ngoái, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đồng ý tới Seoul "trong tương lai gần". Vào cuối năm 2018, ông Kim dự kiến thực hiện chuyến đi đến Seoul nhưng vẫn không thành hiện thực.

Từ sau khi hội nghị Mỹ-Triều lần 2 diễn ra tại Hà Nội vào tháng trước, Hàn Quốc mong muốn làm trung gian cho hai bên và tiếp tục đàm phán phi hạt nhân hóa. Chính quyền Seoul hy vọng chuyến đi Seoul lần này của ông Kim sẽ giúp giải quyết tình trạng bế tắc.

Bộ Thống Nhất cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ dự án liên Triều nào sẽ được thực hiện thông qua “tham vấn chặt chẽ” với cộng đồng quốc tế và dựa trên sự đồng thuận của công chúng.

Về vấn đề nhân đạo, Bộ cho biết họ sẽ thường xuyên giúp đoàn tụ các gia đình bị chia tách bởi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, bằng cách tổ chức các cuộc gặp mặt trực tiếp cho đến trao đổi thư từ. Đặc biệt, Bộ cho biết sẽ sắp xếp cho việc trao đổi thư từ video cho 1000 gia đình ly tán vào năm nay.

Nhã Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét