Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Người phụ nữ Anh Quốc lạ kỳ không có cảm giác đau

Người phụ nữ Anh Quốc lạ kỳ không có cảm giác đau https://ift.tt/2FC1Vpr

Bà Jo Cameron chỉ nhận ra làn da của mình đang bị đốt cháy khi bà ngửi thấy mùi lạ. Bà thường bị bỏng tay trên lò nướng, nhưng không cảm thấy đau.

“Tôi ăn chay, vì vậy mùi lạ này khá rõ ràng. Trong nhà, không có thịt cháy nào khác [ngoài việc tay tôi bị bỏng]”, bà nói.

Theo BBC, bà là một trong 2 người trên thế giới bị đột biến gen hiếm gặp, đó là bà không có cảm giác đau, và không bao giờ cảm thấy lo lắng hay sợ hãi.

Bà Jo, 71 tuổi sống ở ngôi làng nhỏ Whitebridge, Scotland. Khoảng 2 năm trước, khi một tài xế xe tải chở bà ra ngoài và không may chiếc xe bị lật xuống 1 con mương, bà đã không hề sợ hãi, an ủi người tài xế trẻ đang run rẩy và sau đó mới nhận ra mình có những vết bầm tím. Bà luôn lạc quan, và trong các bài kiểm tra căng thẳng và trầm cảm, bà thường đạt điểm không.

“Tôi biết rằng tôi luôn hạnh phúc, nhưng tôi không biết rằng tôi khác biệt … Tôi đã không biết bất cứ điều gì kỳ lạ đang diễn ra cho đến khi tôi 65 tuổi”, bà chia sẻ.

Khoảnh khắc nhận ra sự khác biệt với mọi người là khi bà Jo đến bệnh viện để chụp X-quang ở hông. Trước đó, bà thấy hông của bà có vấn đề làm cho bước đi của bà bị lệch, nhưng bà không cảm thấy đau. Khi tiến hành chụp X quang thì mới phát hiện ra bà bị viêm xương khớp hông nghiêm trọng.

“Tôi đã không cảm thấy đau nhức. Và họ không thể tin vào điều đó”, bà nói.

[caption id="attachment_1118063" align="aligncenter" width="624"]Anh Jo, chụp cùng với chồng và mẹ bà. (Ảnh: Jo Cameron cung cấp)[/caption]

Sau đó, các bác sĩ nhận thấy ngón tay cái của bà bị biến dạng do viêm xương khớp, và ngay sau đó bà được phẫu thuật. Các bác sĩ đã nói với bà về việc bà sẽ phải chịu đựng đau đớn sau ca phẫu thuật, nhưng bà đã nói rằng bà sẽ không cần thuốc giảm đau.

"Chúng tôi đã nói đùa về việc tôi đảm bảo tôi sẽ không cần thuốc giảm đau. Và khi bác sĩ nhận thấy tôi không có bất kỳ biểu hiện đau đớn nào sau ca phẫu thuật, anh ấy đã kiểm tra lịch sử y tế của tôi và thấy tôi chưa bao giờ yêu cầu thuốc giảm đau", bà Jo cho biết.

Sau đó, bác sĩ Devjit Srivastava, bác sĩ gây mê cho bà đã gửi trường hợp của bà đến các nhà di truyền học tại đại học London và đại học Oxford ở Anh. Sau khi kiểm tra, các nhà di truyền học đã phát hiện bà bị đột biến gen hiếm gặp nghĩa là bà không có cảm giác đau giống như hầu hết tất cả mọi người.

"Nhìn lại, tôi nhận ra tôi đã không cần thuốc giảm đau, nhưng nếu bạn không cần chúng, bạn đừng hỏi tại sao bạn lại không cần. Bạn là chính bạn, ngay cả khi ai đó chỉ ra vì sao bạn không thắc mắc về điều đó. Tôi chỉ là một linh hồn hạnh phúc, và không hề nhận ra tôi có sự khác biệt so với mọi người", bà Jo chia sẻ.

Bà Jo nói rằng bà thậm chí còn không cảm thấy đau khi sinh con, "điều đó thật kỳ lạ, nhưng tôi không bị đau. Thật sự rất thú vị".

Bà Jo kể rằng khi bà còn là một đứa trẻ 8 tuổi, bà đã bị gãy tay nhưng lại không thấy đau, cho tới khi mẹ bà nhận thấy tay bà trông rất lạ thì bà mới biết mình bị gãy tay. Bà có thể ăn ớt Scotch Bonnet, loại ớt được ví như quả cầu lửa nhưng lại chỉ cảm thấy như có vị chanh trong miệng, và vết cắt và vết bỏng của bà thường lành rất nhanh.

Bà Jo nói rằng việc cơ thể báo hiệu cơn đau là quan trọng vì: "đau là có lý do, nó cảnh báo bạn đang gặp nguy hiểm. Thật tốt khi có cảnh báo rằng cơ thể có điều gì đó không ổn, tôi không biết hông của tôi có vấn đề cho đến khi tôi không thể đi bộ với bệnh viêm khớp của mình".

[caption id="attachment_1118066" align="aligncenter" width="600"]Anh Jo Cameron (trái) cùng chồng Jim và các con Jeremy và Amy. (Ảnh: Jo Cameron cung cấp)[/caption]

Các bác sĩ cho rằng, với đột biến gen hiếm gặp, vết thương của bà có thể lành nhanh hơn những người bình thường và sự kết hợp đặc biệt của các gen cũng làm cho bà hay quên và bớt lo lắng.

"Nó được gọi là gen hạnh phúc hay gen hay quên. Tôi thường làm mọi người khó chịu vì tính vui vẻ và hay quên, nhưng bây giờ tôi đã có một cái cớ", bà nói.

Theo SCMP, mẹ và con gái của bà Jo vẫn cảm thấy đau như bình thường. Tuy nhiên, con trai bà lại có biểu hiện miễn dịch với một số cơn đau. Đặc biệt, theo lời kể của bà Jo, người cha quá cố của bà là ông Joseph cũng “nói không” với thuốc giảm đau.

Bà Jo hy vọng việc phát hiện bà không bị đau có thể thúc đẩy tiến bộ khoa học: “tôi rất vui nếu có bất kỳ nghiên cứu nào về di truyền học của riêng tôi có thể giúp đỡ những người khác đang phải chịu đau”.

Băng Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét