Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Điểm tin thế giới 26/3: Lầu Năm Góc phê chuẩn 1 tỷ USD xây tường biên giới Mỹ – Mexico

Điểm tin thế giới 26/3: Lầu Năm Góc phê chuẩn 1 tỷ USD xây tường biên giới Mỹ – Mexico https://ift.tt/2Fth2Bx

Mục Điểm tin Thế giới ngày 26/3 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Lầu Năm Góc phê chuẩn 1 tỷ USD xây tường biên giới Mỹ - Mexico

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan đã ủy quyền cho các kỹ sư quân đội Hoa Kỳ, bắt đầu thiết lập kế hoạch và các công việc liên quan tới việc xây dựng một bức tường biên giới cao 5 mét, dài 98km, theo Aljazeera.

Ông Shanahan nói vào cuối ngày thứ Hai, trong một bản ghi nhớ với Bộ trưởng Nội an Kirstjen Nielsen rằng, Bộ Quốc phòng có thẩm quyền hỗ trợ các hoạt động chống ma túy gần biên giới quốc tế. Kế hoạch tường đường biên còn gồm cải thiện những con đường, lắp đặt đèn điện trong khu vực Yuma và El Paso biên giới Mỹ - Mexico.

Xây dựng một bức tường dọc biên giới 2 nước là một lời hứa quan trọng của Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016. Đảng Dân chủ đã kịch liện phản đối những nỗ lực để xây dựng một bức tường như vậy.

[caption id="attachment_1116532" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Trump và Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan tại một cuộc họp nội các tại Nhà Trắng, Washington vào tháng Tư. (Ảnh: Evan Vucci, AP)[/caption]

Suy đoán quan chức cấp cao Triều Tiên tới Trung Quốc

Một quan chức hàng đầu của Triều Tiên, được cho là ông Ri Su-yong, phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên đã tới Bắc Kinh vào thứ Ba. Dường như ông Ri đang dừng chân tại một điểm đến trên hành trình tới Đông Nam Á.

Ra đón ông Ri tại khu vực VIP của sân bay quốc tế Bắc Kinh là đại sứ của Bình Nhưỡng tại Trung Quốc và các quan chức nước này. Sau đó ông lên một chiếc xe hơi và hướng về đại sứ quan của Triều Tiên, theo Yonhap. Các nguồn tin ngoại giao cho hay, nhân vật này được đoán là ông Ri, bởi đã phát hiện thấy trợ lý của ông trong xe. Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA sau đó đã đưa tin rằng một phái đoàn Triều Tiên đã rời khỏi Lào, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trong khi đó, ông Stephen Biegun, đặc phái viên của Hoa Kỳ về vấn đề Triều Tiên, cũng được cho là đang ở Bắc Kinh.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/tai-sao-pho-tong-thong-my-dung-cau-ngan-ngu-co-phuong-dong-de-nhac-nho-trung-quoc_feb95016e.html"]

Nga, Trung nói với Liên Hợp Quốc đã cho hồi hương một nửa lao động Triều Tiên

Nga nói đã cho hồi hương 2 phần 3 trong số 30.000 người Triều Tiên làm việc tại Nga trong năm 2018, còn Trung Quốc cho hồi hương hơn một nửa, nhưng không nêu rõ con số - theo báo cáo chưa được công bố của Moscow và Bắc Kinh cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, Reuters đưa tin. 

[caption id="attachment_1116535" align="aligncenter" width="700"] Nga nói đã cho hồi hương 2 phần 3 trong số 30.000 người Triều Tiên làm việc tại Nga trong năm 2018. (Ảnh: theunshackled.net)[/caption]

Theo một báo cáo được đệ trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an, theo nghị quyết năm 2017 - yêu cầu hồi hương tất cả lao động Triều Tiên vào cuối năm nay, để ngăn việc họ kiếm ngoại tệ về cho chính quyền Kim Jong Un. Hoa Kỳ nói rằng, Bình Nhưỡng đã kiếm được 500 triệu USD mỗi năm từ gần 100.000 công nhân ở nước ngoài, trong đó khoảng 80.000 người ở Trung Quốc và 30.000 người ở Nga. 

Hội đồng Bảo an LHQ đã kiên quyết tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ 2006 để chặn các nguồn tài trợ cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-va-nga-lieu-co-bao-ve-chinh-phu-maduro-toi-cung-_59059680a.html"]

Cựu cố vấn và chiến lược gia Mỹ thành lập Ủy ban chống nguy cơ Trung Quốc

Một nhóm cố vấn chính sách của Washington và các cựu quan chức chính phủ Hoa Kỳ, bao gồm cựu chiến lược gia Nhà Trắng Steve Bannon - đã hồi sinh một tổ chức vận động thời chiến tranh Lạnh, nhằm nhắm vào Trung Quốc, theo SCMP của Hồng Kông.

Ủy ban về "Nguy cơ hiện tại: Trung Quốc" hoặc gọi là CPDC - sẽ được thành lập, nhằm tạo điều kiện cho "giáo dục công cộng và vận động chống lại toàn bộ các mối nguy hiểm thông thường và không thông thường" bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhóm chính trị gia Mỹ cho biết trong một thông báo hôm thứ Hai.

Các thành viên của Ủy ban đã cảnh báo tại một sự kiện báo chí ở Washington rằng, Trung Quốc đã gây ra nhiều mối đe dọa với Mỹ, như: mở rộng quân sự, tăng cường năng lực hạt nhân, đánh cắp công nghệ của Mỹ, đàn áp các tôn giáo, nhân quyền, các nhóm thiểu số, khởi xướng chiến tranh hóa học với nguồn fentanyl len lỏi tới Hoa Kỳ, và gây ảnh hưởng đến các sơ sở và tập đoàn Mỹ.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/canh-sat-trung-quoc-pha-huy-nha-tho-kito-lon-nhat-dat-nuoc_db0477f05.html"]

Trung Quốc - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng về chính sách người Duy Ngô Nhĩ

Trung Quốc đã phải đối mặt với sự lên án của quốc tế trong những tháng gần đây, với ước tính khoảng 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác trong các trại cải tạo ở khu tự trị phía tây Tân Cương. Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc và nói rằng họ đang chống khủng bố.

Trung Quốc đang ra sức đẩy lui những phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ đối với cách mà Bắc Kinh đối xử với những người Duy Ngô Nhĩ thiểu số, theo Nikkei. Thổ Nhĩ Kỳ có vị trí gần Châu Âu, Trung Đông, Châu Phi - vì thế, nước này là một mắt xích quan trọng trong dự án Vành đai Con đường của Trung Quốc. Mối quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên tồi tệ hồi đầu tháng trước, bởi những tin tức chưa xác nhận cho rằng một nhà thơ, nhạc sỹ Abdurehim Heyit, thành viên của nhóm thiểu số người Turkic đã chết khi bị Trung Quốc giam giữ.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã gọi Trung Quốc là "một sự xấu hổ lớn cho nhân loại". Trung Quốc đã nhanh chóng đáp trả, phát hành một video Heyit còn sống và nói rằng anh ta đang bị điều tra vì "vi phạm luật quốc gia".

[caption id="" align="aligncenter" width="696"] Những người biểu tình cầm biểu ngữ với nội dung hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ bị giam giữ tại Trung Quốc và kêu gọi Liên Hợp Quốc lên tiếng, trong dịp Đánh giá định kỳ toàn cầu của Hội đồng Nhân quyền trước Văn phòng Liên Hợp Quốc tại Geneva, Thụy Sỹ ngày 6/11/2018. (Ảnh: REUTERS/Denis Balibouse)[/caption]

 

Đại Kỷ Nguyên News

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét