Thứ Hai, 25 tháng 3, 2019

Nhân viên Triều Tiên quay lại văn phòng làm việc liên Triều

Nhân viên Triều Tiên quay lại văn phòng làm việc liên Triều https://ift.tt/2OmP8ex

Chỉ ba ngày sau khi Bình Nhưỡng đột ngột rút toàn bộ nhân viên khỏi văn phòng liên lạc liên Triều, hôm thứ Hai (25/3), một số quan chức Triều Tiên đã trở lại làm việc 'như bình thường'.

Hàn Quốc vẫn chưa biết được lý do tại sao Triều Tiên cử một số nhân viên quay lại văn phòng, trong khi đã quyết định rút tất cả nhân viên vào thứ Sáu (22/3) sau khi thứ trưởng Ngoại giao của nước này đe dọa rút khỏi cuộc đám phán hạt nhân với Hoa Kỳ.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết 4 đến 5 quan chức Triều Tiên đã đến làm việc hôm thứ Hai tại văn phòng liên lạc ở thị trấn biên giới Kaesong của Triều Tiên và nói rằng họ đến làm việc như bình thường. Bộ cho biết Triều Tiên vẫn chưa đưa ra lời giải thích rõ ràng nào về lý do rút nhân viên khỏi văn phòng.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tong-thong-trump-hop-bao-sau-cai-ket-dot-ngot-cua-thuong-dinh-my-trieu-tai-ha-noi_878785c50.html"]

Ông Baik Tae Hyun, phát ngôn viên của Bộ cho biết “Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục điều hành văn phòng liên lạc liên Triều như đã làm trong thời gian bình thường”.

Một số nhà phân tích cho rằng việc rút nhân viên ra khỏi văn phòng là một phần trong nỗ lực gây sức ép lên Hàn Quốc của Triều Tiên, nhằm buộc Seoul phải quay trở lại vị thế mạnh mẽ hơn với Mỹ sau khi hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim lần 2 không đạt được thỏa thuận. Truyền thông nhà nước Bình Nhưỡng gần đây đã yêu cầu Hàn Quốc có khoảng cách với Hoa Kỳ và tiếp tục các dự án kinh tế chung bị các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ kìm hãm.

Trong những tháng qua, Hàn Quốc cũng đã dỡ bỏ một số vị trí tiền tuyến, tạm dừng các cuộc tập trận quân sự và tuyên bố sẽ tiếp tục các dự án kinh tế liên Triều khi có thể. Đồng thời bày tỏ sự lạc quan rằng các lệnh trừng phạt quốc tế có thể chấm dứt.

Nhã Phúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét