Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2019

Trung Quốc bất ngờ mời đại sứ các nước châu Âu đến thị sát Tân Cương

Trung Quốc bất ngờ mời đại sứ các nước châu Âu đến thị sát Tân Cương https://ift.tt/2HDS2uQ

Trước áp lực quốc tế về trại cải tạo tẩy não chính trị người Duy Ngô Nhĩ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), Bắc Kinh dự định triển khai kế hoạch mời các nhà ngoại giao châu Âu ở Bắc Kinh thành lập một phái đoàn đến thăm Tân Cương để xác minh chính sách Trung Quốc trong trại cải tạo. 

Reuters đưa tin, chuyến thăm dự kiến có thể diễn ra vào cuối tháng 3, thực chất là một lời mời không chính thức dùng để dò xét xem mức độ quan tâm đến Tân Cương của các nhà ngoại giao. Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Trung Quốc từ chối bình luận về vấn đề này.

Phía Trung Quốc không hề nhắc đến đối tượng và địa điểm cụ thể của chuyến viếng thăm, hiện tại vẫn chưa biết có nhà ngoại giao châu Âu nào chấp nhận lời mời hay có bao nhiêu người tham gia chuyến đi đến Tân Cương.

Một số đại sứ châu Âu được mời đang lo lắng về "mục đích khác" của chuyến thăm này, chẳng hạn nó có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng để tuyên truyền. Một số nhà ngoại giao giấu tên, thẳng thắn nói, "Nếu chúng ta chỉ được miêu tả như đến hỗ trợ các trung tâm giam giữ này, thì những chuyến thăm như vậy là hoàn toàn vô nghĩa".

[caption id="attachment_1115454" align="aligncenter" width="366"] Hình ảnh tuyên truyền của chính quyền Trung Quốc và hình ảnh thực tế của phóng viên Reuters. (Ảnh: Zhongyangshe và Reuters).[/caption]

Trung Quốc thời gian qua liên tục bị quốc tế lên án vì áp dụng các chính sách vi phạm nhân quyền và tự do tín ngưỡng gây tranh cãi ở Tân Cương, trong đó có việc thành lập các trại cải tạo tẩy não chính trị, giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ vô tội ở Tân Cương, phá hoại thủ phủ Ürümqi nhằm thanh tẩy văn hoá truyền thống của tộc người Duy Ngô Nhĩ. 

The Wall Street Journal chỉ ra rằng, mục đích thiết thực của Bắc Kinh là muốn tạo ra một xã hội với những người dân biết nghe lời và trung thành.

Hiện tại, nền văn hóa truyền thống lâu đời của tộc người Đột Quyết (Turkic) ở Ürümqi đã bị xóa sổ gần như toàn bộ, chỉ còn lại một ít nhằm phục vụ cho khách du lịch Trung Quốc.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/tai-sao-nguoi-dan-ong-duy-ngo-nhi-phai-dau-kho-thot-len-toi-tha-ban-me-va-vo-minh-con-hon_0a99a864e.html"]

Ở chợ Erdao Bridge, từng là nơi phát triển mạnh của Ürümqi, du khách đã không còn nhìn thấy lò nướng bánh Naan, những chiếc bánh Naan chỉ còn hiện diện trong tạo hình của các chiếc gương nhỏ, dụng cụ khui hộp, chiếc gối nằm, đây là chính sách cưỡng ép đồng hóa người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ.

Năm ngoái, hơn 10 đại sứ các nước phương Tây từ Pháp, Anh, Đức và Liên minh châu Âu, đã cùng nhau soạn thảo một lá thư yêu cầu gặp ông Trần Toàn Quốc, Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Tân Cương, để thảo luận về tình hình nhân quyền ở Tân Cương. Hiện tại, không rõ liệu kế hoạch chuyến thăm Tân Cương lần này có bao gồm việc gặp mặt ông Trần Toàn Quốc hay không.

Nhật Tiến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét