Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019

Ngôi làng nhỏ ở Ấn Độ nổi tiếng sạch nhất Châu Á

Ngôi làng nhỏ ở Ấn Độ nổi tiếng sạch nhất Châu Á http://bit.ly/2PJQctC

Một ngôi làng nhỏ ở phía đông Ấn Độ, dọn dẹp và giữ gìn vệ sinh chung là ý thức mà tất cả người dân đều tuân thủ rất nghiêm túc, từ những đứa trẻ mới biết đi cho đến những người già nhất làng, theo BBC.

Làng Mawlynnong ở vùng Meghalaya, Ấn Độ là một thị trấn nhỏ với 600 người dân, nổi tiếng là ngôi làng sạch nhất nước này.

Theo tạp chí Discover India, Mawlynnong được bình chọn là ngôi làng sạch nhất châu Á năm 2003, và sạch nhất ở Ấn Độ năm 2005.

[caption id="attachment_1133706" align="aligncenter" width="624"] Một phụ nữ quét dọn con đường làng. (Ảnh: Tanveer Badal)[/caption]

Gần đây, thủ tướng Shri Narendra Modi đã công nhận Mawlynnong là ngôi làng sạch nhất ở Meghlaya và là hình mẫu cho những ngôi làng còn lại của quận, năm 2016 ông nhấn mạnh đây là ngôi làng sạch nhất Châu Á.

Ngôi làng trở thành một huyền thoại trong khu vực, nó cũng là niềm tự hào của người dân nơi đây. Từ lối đi vào làng đều sạch sẽ, tinh tơm, cây cối mát mẻ. Ở đây, người lớn đã bắt đầu dạy cho những đứa trẻ về sự sạch sẽ và ý thức cộng đồng từ rất sớm.

Bé Beity Bakordor, 11 tuổi bắt đầu ngày mới vào khoảng 6:30 sáng. Bé Bakordor cùng với tất cả các bé trong làng, trong tay cầm chổi và ùa ra đường để quét sạch lá cây và rác trước khi đến trường.

[caption id="attachment_1133719" align="aligncenter" width="747"] Bé Deity Bakordor, 11 tuổi, bắt đầu mỗi ngày bằng việc dọn dẹp đường phố với những đứa trẻ khác (Ảnh: Tanveer Badal)[/caption]

Các bé cũng nhận trách nhiệm đổ rác vào những chiếc sọt rác nhỏ xinh xắn, có hình nón được đặt rải rác khắp thị trấn, bọn trẻ cũng phân loại rác như lá và chất thải phân hủy sẽ được chôn trong đất để làm phân bón, còn các loại rác khác thì mang ra khỏi làng và đốt sạch.

[caption id="attachment_1133708" align="aligncenter" width="747"] Sọt rác hình nón xinh xắn trong làng. (Ảnh: Tanveer Badal)[/caption]

Những công việc làm vườn, chăm sóc các loại cây và hoa ở nơi công cộng dọc theo lối đi bộ là do những người làm vườn trong thị trấn đảm nhận nhiệm vụ này. Lúc nào hai bên lối đi cũng đều có cây xanh mát và hoa bên đường, khiến không khí ở đây vô cùng dễ chịu.

[caption id="attachment_1133721" align="aligncenter" width="624"] Một góc nhìn ở ngôi làng Mawlynnong (Ảnh: Tanveer Badal)[/caption]

Khi có người hỏi bé Bakordor, nếu có ai đó bỏ rác trên mặt đất, cháu sẽ làm gì? Bé trả lời rằng bé sẽ không nói với người bỏ rác đó mà sẽ nhặt nó lên và bỏ vào đúng nơi quy định.

[caption id="attachment_1133722" align="aligncenter" width="624"] Bé Sanjanai Kharrymba, 6 tuổi, chơi xích đu. (Ảnh: Tanveer Badal)[/caption]

Thói quen giữ vệ sinh của ngôi làng có thể bắt nguồn từ một đợt dịch tả hơn 130 năm trước để kiểm soát lây lan, có lẽ vì vậy mà từ đó ngôi làng luôn sạch sẽ và mọi người cùng khuyến khích nhau giữ ý thức chung. Đây có lẽ không phải là thói quen mà đó là một truyền thống lâu đời.

Nhã Phúc

[videobottom id="2367"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét