Thứ Tư, 1 tháng 5, 2019

Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ yêu cầu thắt chặt an ninh biên giới với Mexico

Tổng thống Trump ký bản ghi nhớ yêu cầu thắt chặt an ninh biên giới với Mexico http://bit.ly/2VFOPRZ

Hôm thứ Hai (29/4), Tổng thống Trump đã chỉ thị các cơ quan liên quan thắt chặt các quy định tị nạn để loại bỏ những sơ hở trong các quy định hiện hành, ngăn chặn số lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ và giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại biên giới Mỹ - Mexico.

The Epoch Times đưa tin, hôm thứ Hai, Tổng thống Trump đã ký một bản ghi nhớ gồm:

  • Thu phí đối với người yêu cầu tị nạn.
  • Phải đảm bảo các phán quyết sẽ được hoàn thành trong vòng 6 tháng kể từ khi đơn xin tị nạn được nộp tại tòa án di trú.
  • Không tạo cơ hội việc làm Hoa Kỳ cho những người nhập cư bất hợp pháp trước khi đơn của họ được chấp thuận.
  • Đơn giản hóa thủ tục tố tụng tại tòa cho những người xin tị nạn vượt qua cuộc phỏng vấn "nỗi sợ hãi đáng tin cậy" (credible fear interview) ban đầu.

Hiện tại, những người xin tị nạn nộp đơn cho chính phủ Hoa Kỳ không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Tuy nhiên, Victoria Neilson, cựu nhân viên Sở Nhập tịch và Di trú Hoa Kỳ (USCIS), nói với Reuters, đối với nhiều người xin tị nạn, ngay cả một khoản phí nộp đơn nhỏ cũng là một khoảng cách không thể vượt qua, "Hầu hết những người tìm kiếm tị nạn ở Hoa Kỳ đều không có tiền", cô nói.

Theo quy định hiện hành, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã yêu cầu các thẩm phán di trú giải quyết các nộp đơn trong vòng 6 tháng, nhưng hiện tại tồn đọng hơn 800.000 trường hợp, người xin tị nạn thường phải chờ vài năm.

Ngoài ra, tất cả những người xin tị nạn, dù là hợp pháp hay bất hợp pháp, đều có thể làm việc tại Hoa Kỳ trong khi chờ đợi các thủ tục tố tụng tại tòa án.

Các quan chức Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (U.S. Customs and Border Protection) cho biết vào tháng 3 năm nay, khoảng 100.000 người đã đến biên giới Hoa Kỳ - Mexico và cố gắng vượt biên bất hợp pháp vào Hoa Kỳ, đây là con số cao nhất trong hơn 10 năm qua.

Do những sơ hở trong quy định nhập cư, những người nhập cư bất hợp pháp tự xưng nếu họ hồi hương sẽ bị bức hại, trong khi chờ đợi xét duyệt có thể lưu trú tại Hoa Kỳ, vì để có thể ở lại Hoa Kỳ, một số người thường xuyên không có mặt tại tòa án, cũng không nộp đơn xin tị nạn hoặc không tuân theo lệnh hồi hương sau khi đơn xin tị nạn bị từ chối.

Theo chính phủ liên bang Hoa Kỳ, bình quân trong số 100 người nước ngoài được yêu cầu hồi hương gấp nhưng tuyên bố sẽ bị bức hại khi về nước, chỉ có 12 người được cấp phép tị nạn.

Ngoài ra, khoảng 50% người nước ngoài tuyên bố bị bức hại sau khi bị đưa trở về nước của họ đã không nộp đơn xin tị nạn theo đúng quy định của Hoa Kỳ.

Tiểu Thi

[videobottom id="2367"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét