Thứ Hai, 29 tháng 6, 2020

Ấn Độ triển khai tên lửa phòng không tới sát Trung Quốc

Ấn Độ triển khai tên lửa phòng không tới sát Trung Quốc https://ift.tt/2NEiYM4

Ấn Độ hôm thứ Bảy (27/6) đã triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không phản ứng nhanh tiên tiến, gọi là Akash, đến biên giới Trung-Ấn, tại khu vực Ladakh phía bắc dãy núi Himalaya, theo hãng tin Anadolu.

Việc triển khai diễn ra sau khi phía Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng dọc tuyến Đường kiểm soát thực tế (LAC), biên giới thực tế giữa Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực tranh chấp Jammu và Kashmir.

“Là một phần tiến trình tăng viện cho khu vực, lục quân và không quân Ấn Độ đã triển khai các hệ thống tên lửa phòng không phản ứng nhanh trong khu vực Ladakh để ngăn chặn bất cứ chuyến bay liều lĩnh nào của tiêm kích hay trực thăng của quân đội Trung Quốc (PLA)”, các nguồn tin chính phủ xác nhận với một hãng tin địa phương.

Akash là một hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không di động tầm trung do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng của Ấn Độ phát triển.

The
Tên lửa đất đối không 'Akash' có tầm bắn 25km trong cuộc diễu hành tại New Delhi ngày 26/1/2007 (ảnh: Chính phủ Ấn Độ).

Việc tăng viện diễn ra ngay trong bối cảnh Ấn Độ và Trung Quốc đang tổ chức các vòng thảo luận để hạ nhiệt tình hình tại LAC.

Thứ hai tuần trước (22/6), quân đội Ấn Độ cũng cho phép các quân đoàn nsử dụng sử dụng súng tại Đường kiểm soát thực tế, trong "các hoàn cảnh đặc biệt".

“Chưa có thay đổi nào trong các quy tắc như vậy. Phía chúng tôi sẽ chỉ phản ứng trước những hành động khiêu khích và trong các trường hợp đặc biệt, Trung tướng Vinod Bhatia, cựu tổng chỉ huy các chiến dịch quân sự của Ấn Độ nói với hãng thông tấn Anadolu.

Cuộc đụng độ ở biên giới giữa hai nước kéo dài nhiều tuần qua, trong đó cuộc ẩu đả hôm 15/6 đã làm 20 sĩ quan và binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. Theo Bộ trưởng Giao thông và Vận tải Ấn Độ, Trung Quốc đã tổn thất 40 binh sĩ, song Bắc Kinh chưa công khai về số binh lính thiệt mạng trong vụ đụng độ.

Tình báo Hoa Kỳ gần đây cũng cho biết, một tướng Trung Quốc đã ra lệnh cho cấp dưới tấn công lính Ấn Độ tại thung lũng Galwan hôm 15/6, dẫn đến một cuộc đụng độ dữ dội kể trên khiến hàng chục người thiệt mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét