Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Philippines: Cảnh sát ‘bắn nhầm’ 4 binh lính quân đội đang làm nhiệm vụ

Philippines: Cảnh sát ‘bắn nhầm’ 4 binh lính quân đội đang làm nhiệm vụ https://ift.tt/3gcySte

4 binh sỹ quân đội Philippines, trong đó có 2 sỹ quan, đã bị cảnh sát bắn chết trong khi đang dò tìm vị trí của một kẻ đánh bom tự sát ở miền nam Philippines, theo hãng tin AFP.

Thông tin từ phía quân đội cho biết, 4 quân nhân tình báo, trong đó có một thiếu tá và một đại úy, đang tìm cách xác định vị trí của một kẻ đánh bom tự sát người nước ngoài, có khả năng liên quan đến phiến quân Abu Sayyaf ở Philippines. Họ đang di chuyển trên xe thì bị cảnh sát giữ lại kiểm tra ở trạm kiểm soát ở Jolo.

Nhóm quân nhân tự nhận mình là cảnh sát, sau đó rời đi nhưng bị một xe cảnh sát bám theo. Khi phát hiện họ đang bị theo dõi, những người lính dừng xe, và một sỹ quan bước ra khỏi xe với 2 tay giơ lên cao, ngụ ý rằng anh không có ý định thù địch.

Nhưng các cảnh sát đã nổ súng và giết chết 4 người lính vì những lý do không giải thích được, theo mô tả của một sĩ quan quân đội có hiểu biết về tình hình. Người này đề nghị được giấu tên vì bản chất nhạy cảm của vụ việc. Khi cảnh sát rời đi, các sĩ quan quân đội khác đã đến và thấy đồng nghiệp của họ đã tử vong.

Tuy nhiên, phía cảnh sát lại kể một câu chuyện khác. Báo cáo nói rằng cảnh sát Jolo đang tuần tra với sự tham gia của các nhân viên chống ma túy, thì phát hiện ra chiếc xe có "bốn người đàn ông có vũ trang", nên đã chặn xe họ lại. Cảnh sát yêu cầu 4 người lái xe tới đồn cảnh sát Jolo để "xác minh", nhưng "những người này đã bỏ trốn".

Cảnh sát đuổi theo 4 người, và những kẻ bỏ chạy đã chĩa súng về phía cảnh sát, khiến họ phải nổ súng để phòng thủ, dẫn đến cái chết của "4 nghi phạm".

Chỉ huy quân sự khu vực, Trung tướng Cirilito Sobejana cho biết ông đã yêu cầu Cục Điều tra Quốc gia Philippines điều tra vụ nổ súng và những mâu thuẫn có liên quan.

"Dù là lý do gì đi nữa, họ đã bị cảnh sát bắn", ông Sobejana nói với các phóng viên. "Chúng tôi đang cho điều tra vụ việc".

Tình trạng cảnh sát chống ma túy bắn chết nghi phạm là điều phổ biến tại Philippines kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nhậm chức vào năm 2016. Ông Duterte phát động chiến dịch càn quét các tay buôn và những người nghiện ma túy, trong đó ông cho phép cảnh sát giết chết nghi phạm mà không cần xét xử.

Chính quyền công bố có hơn 5.000 nghi phạm ma túy bị giết, tính đến tháng 1 năm 2019. Tuy nhiên, các tổ chức nhân quyền và các hãng tin ước tính con số này phải hơn 12.000 người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét