Thứ Ba, 30 tháng 6, 2020

Hình phạt nào cho người mẹ bỏ rơi con dưới hố ga dẫn đến tử vong

Hình phạt nào cho người mẹ bỏ rơi con dưới hố ga dẫn đến tử vong https://ift.tt/2CKKKUH

Chiều 29/6, thông tin bé trai bị bỏ rơi dưới hố ga qua đời sau 20 ngày điều trị khiến ai nấy đều xót xa. Rất nhiều người đặt ra câu hỏi liệu mẹ cháu bé có vi phạm pháp luật hay không? Nếu có thì mức phạt ra sao.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết trên báo Tổ Quốc, luật trẻ em 2016 nghiêm cấm bố mẹ bỏ rơi, bỏ mặc con của mình, kể cả khi vừa sinh ra.

Mọi hành vi xâm phạm quyền trẻ em đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả gây ra.

Theo luật sư Thơm, hành vi của người phụ nữ bỏ rơi con vừa sinh ra tại hố ga bỏ hoang trên địa bàn xã Thanh Mỹ (TX Sơn Tây) vào trung tuần tháng 6 vừa qua không những vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn gây bất bình trong dư luận xã hội.

Tuy không có hành vi tác động nào để giết chết con nhưng người phụ nữ này đã có ý thức bỏ mặc cho hậu quả nguy hại đến tính mạng con. Lỗi của người phụ nữ trong trường hợp này là lỗi cố ý gián tiếp. Do đó, hậu quả xảy ra đến đâu sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng đến đó.

Luật sư Diệp Năng Bình. (Ảnh báo Giao Thông)

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cũng lên án hành động thiếu đạo đức của người mẹ: "Nếu không nuôi nổi con thì không nên để dính bầu. Mà nếu lỡ sinh ra mà muốn bỏ con thì nên bỏ đứa bé ở nơi người khác dễ nhìn thấy để nhận bé về", theo Báo Giao Thông.

Phân tích ở góc độ pháp lý, luật sư Bình cho biết, tội Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ trong Bộ luật Hình sự được hiểu là trường hợp phạm tội của người mẹ, do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi hoặc vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết.

"Trong vụ việc này, cháu bé vừa đẻ ra đã bị mẹ vứt bỏ dưới hố ga. Những ngày qua, mặc dù đã được tận tình cứu chữa nhưng cháu bé không qua khỏi và đã qua đời. Do vậy hậu quả của hành vi đã được xác định và đủ cơ sở để khởi tố vụ án. Tuy nhiên trong trường hợp này cần phải phân biệt rõ ở nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội, mà trong quá trình điều tra cần phải làm rõ", luật sư Bình cho biết thêm.

Theo luật sư Bình, trường hợp nếu không phải do hoàn cảnh khách quan mà người mẹ vẫn vứt con thì đây là hành vi giết người căn cứ theo quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi 2017.

Tính nhân văn trong việc xử lý loại tội phạm này là chủ yếu nhằm giáo dục để người mẹ thấy trách nhiệm của mình đối với đứa con do mình đẻ ra.

Trước đó, chiều 8/6, bé trai 3 ngày tuổi được phát hiện bị bỏ ở hố ga khu vực đền Mẫu, tại thôn Thanh Tiến, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội. Khi đó, bé trong tình trạng không quần áo, có dòi bò từ ống tai, mắt, miệng, bị kiến cắn. Theo người dân xung quang, thời gian bị bỏ rơi là khoảng 3 ngày trong điều kiện nắng nóng cao điểm.

Vào 19h00 ngày 8/6/2020, khoa Sơ sinh tiếp nhận bé được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây. Thời điểm đó, khi thăm khám ban đầu, các y bác sĩ phát hiện bệnh nhi có tổn thương da khắp người, tổn thương rốn và mắt do bị ấu trùng xâm nhập. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm trùng sơ sinh.

Công an thị xã Sơn Tây khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Đến chiều 9/6, Công an đã xác định người bỏ rơi cháu bé là P.T. T (SN 1989; trú tại Hà Nam; chính là mẹ cháu bé).

Điều 124. Tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ
1. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi, thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
2. Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét